TP.HCM thu hồi Dự án Công viên Sài Gòn Silicon, lấy đất thu hút dự án công nghệ cao
Lê Quân - 15/02/2023 14:24
 
Trong năm nay, TP.HCM sẽ thu hồi dự án Công viên Sài Gòn Silicon tại Khu công nghệ cao vì đã chậm triển khai 7 năm.

Sau 7 năm, từ ngày khởi công đến nay, Dự án Công viên Sài Gòn Silicon vẫn chưa đưa các hạng mục công trình vào xây dựng. Do chậm triển khai, TP.HCM sẽ hoàn tất thủ tục thu hồi giấy phép đầu tư dự án trong năm nay.

Phối cảnh Dự án Saigon Silicon tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Phối cảnh Dự án Sài Gòn Silicon tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2023 của Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) diễn ra ngày 14/2, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành liên quan phối hợp với SHTP, đẩy nhanh thủ tục chấm dứt, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất đối với dự án này ngay trong năm 2023.

UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao theo đặc thù của Thành phố, tránh trường hợp doanh nghiệp đăng ký vào lấy đất rồi làm việc khác.

Theo báo cáo của SHTP, Dự án Công viên Sài Gòn Silicon được giao diện tích đất 52 ha với hạ tầng kỹ thuật san lấp đầy đủ để sẵn sàng thu hút đầu tư. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon triển khai quá chậm không đáp ứng được các yêu cầu như đã cam kết ban đầu dù SHTP luôn hỗ trợ, thúc đẩy và yêu cầu xử lý tồn tại để đảm bảo cho 6 nhà đầu tư đã được cấp phép theo các hợp đồng thỏa thuận giữa Công ty Silicon với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019 đến nay dự án Sài Gòn Silicon City gần như dừng lại, tại công trường không có công nhân thi công.

Do diện tích đất rất lớn của dự án được bàn giao từ năm 2016 đến nay hiện đang bỏ trống dẫn đến hoang phí, trong khi Thành phố không có đất để thu hút dự án của các tập đoàn công nghệ cao đang tìm kiếm địa điểm đầu tư. Vì vậy, vào tháng 10/2021, SHTP đã đề xuất UBND TP.HCM thu hồi giấy phép để chấm dứt dự án này.

Trước đó vào tháng 8/2016, Dự án công viên Sài Gòn Silicon  do Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon làm chủ đầu tư đã động thổ xây dựng trên diện tích 52 ha tại lô I6 và I7 trong Khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án có tổng vốn đầu tư thời điểm lúc đó là 40 triệu USD ( tương đương 860 tỷ đồng).

Khi hoàn thành xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ), Sài Gòn Silicon City sẽ là một đô thị thông minh, sẵn sàng đáp ứng cơ sở hạ tầng và tiện ích thu hút doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao đến đầu tư.

Tuy nhiên, sau thời điểm khởi công đến nay đã 7 năm dự án vẫn là một bãi đất trống cỏ mọc um tùm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản