Trực tiếp: Hội thảo về triển vọng thị trường bất động sản
- 13/06/2013 08:21
 
TIN LIÊN QUAN

Hội thảo thu hút sự tham gia của trên 200 đại biểu gồm các chuyên gia, diễn giả từ các cơ quan chức năng của Chính phủ như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức chuyên nghiên cứu về thị trường bất động sản, Hiệp hội doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cùng đại diện các ngân hàng, các doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản lớn trong nước và nước ngoài. Đại diện của hơn 30 cơ quan báo chí cũng đã có mặt tại đây để tham dự và đưa tin về Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Huy Đông phát biểu tại phiên khai mạch Hội thảo Ảnh: Lê Toàn

Hội thảo chia làm ba phiên thảo luận. Phiên 1 với chủ đề “Đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản”, các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận các chủ đề quan trọng như: Triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản nhìn từ góc độ kinh tế vĩ mô; Tổng quan diễn biến và khả năng phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam và kinh nghiệm xử lý các bất động sản phát mãi; Biến động của thị trường bất động sản trong những năm gần đây và triển vọng trong thời gian tới.

Phiên 2 với chủ đề “Thị trường bất động sản dưới tác động của chính sách tiền tệ - tín dụng”, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước sẽ giới thiệu về chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Bước sang phiên thảo luận 3 với chủ đề “Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản”, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng sẽ cung cấp các thông mới nhất về tình hình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết 02 và những vấn đề cần tiếp tục giải quyết về cơ chế và chính sách để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tổng Biên tập Báo Đầu tư, ông Nguyến Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Lê Toàn

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo cho biết, tình trạng đóng băng, sụt giảm giao dịch và giá cả trên hầu hết các phân khúc của thị trường bất động sản kéo dài trong suốt hơn 2 năm qua đã và đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế, kéo theo sự trì trệ của nhiều ngành sản xuất, làm gia tăng nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng, ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán. Đồng thời, sự đình trệ, chậm tiến độ của các dự án bất động sản cũng đã làm phát sinh hàng loạt vụ khiếu nại của khách hàng đối với các chủ đầu tư và khiếu kiện về đất đai, gây bức xúc về mặt xã hội.

Ngày 7/1/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu, trong đó có những giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản.

Cho đến nay, một số giải pháp đã được các cơ quan chức năng từng bước thực hiện. Đặc biệt, ngày 15/5 vừa qua Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, thời hạn cho vay tối đa là 10 năm, lãi suất không quá 6%/năm. Tổng giá trị gói tín dụng vào khoảng 30.000 tỷ đồng, thời hạn giải ngân tối đa 36 tháng kể từ ngày 1/6/ 2013.

“Đó là những chính sách mới, quan trọng được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trông đợi và dư luận xã hội hết sức quan tâm”, TS Nguyễn Anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, các chính sách đó đi vào cuộc sống như thế nào? Những “liều thuốc” đã được kê đơn này đủ để chữa trị và vực dậy thị trường vẫn đang bị mất cân đối ngiêm trọng về cung – cầu với lượng hàng tồn kho rất lớn, ước trị giá khoảng 125.000 tỷ đồng, tính đến tháng 3/2013 trong đó tồn kho khoảng 34.000 căn hộ chung cư, 15.300 nhà thấp tầng, khoảng 9,8 triệu m2 đất nền nhà ở? Làm gì để chủ trương mở rộng đối tượng cho người nước ngoài mua nhà – một giải pháp kích cầu thông qua xuất khẩu tại chỗ - sớm được triển khai trên thực tế? Trong tình hình kinh tế hiện nay, cần phải có thêm những chính sách và giải pháp gì để hỗ trợ thị trường bất động sản?...

Mặc dù trong thời gian gần đây đã có khá nhiều cuộc hội thảo, tranh luận dưới các hình thức và quy mô khác nhau, nhưng nhiều vấn đề vẫn chưa được ngã ngũ, nhiều câu hỏi vẫn chưa tìm được lời giải. Vẫn còn thiếu sự đồng thuận xã hội trong việc đánh giá vai trò thị trường bất động sản, quan điểm hỗ trợ, tính đồng bộ, khả thi và hiệu quả của các giải pháp đã được đề ra.

Ở thời điểm hiện tại, cùng với việc triển khai các chính sách vừa được Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước ban hành, Quốc hội cũng đã thảo luận và chuẩn bị thông qua Luật sửa đổi một số điều Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cũng như các quyết sách nhằm thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Tất cả các yếu tố đó sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản