-
Đang xây dựng chính sách giảm tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở -
Mỏi mắt tìm căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 tại TP.HCM -
Gia Lai tìm nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Cát Hải Center vốn hơn 3.400 tỷ đồng -
Doanh nghiệp bất động sản chạy đua bán nhà cuối năm -
Dự án giao thông trọng điểm - Động lực chiến lược của Bắc Ninh -
Suất nhà ở xã hội bị săn lùng: Nhu cầu ở thật lép vế trước dân đầu cơ -
Giảm 70% tiền chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở; Bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4
“Tọa độ giao thoa” của các quy hoạch phát triển
Phía Đông Hà Nội nằm ở vị trí trung tâm của nhiều quy hoạch phát triển quan trọng. Trong đó, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực này sẽ có thêm Gia Lâm và Đông Anh phát triển lên quận. Trong đó, hiện Gia Lâm đã đạt 26/27 tiêu chí theo yêu cầu và sẽ “cán đích” vào năm 2023.
Đây sẽ là khu vực phát triển mới của đô thị trung tâm, nơi tập trung các công trình đầu mối giao thông và hạ tầng kỹ thuật của quốc gia, đảm nhận chức năng trung chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ chất lượng cao. Bên cạnh đó, Gia Lâm còn được đánh giá sẽ trở thảnh trung tâm thương mại tài chính và hành lang xanh của thành phố. Quy mô dân số trong tương lai sẽ là 450 nghìn người vào năm 2030 và hơn 550 nghìn người vào năm 2050.
Khi có thêm Đông Anh cán đích vào năm 2025, “bờ Đông sông Hồng” sẽ có 3 quận nội thành, với động lực phát triển vượt trội. Tốc độ đô thị hóa ở khu vực này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi có thêm “đòn bẩy” từ Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được thông qua từ tháng 4 năm nay.
Ngoài chức năng định hướng không gian thoát lũ đoạn qua khu vực đô thị trung tâm, quy hoạch này cũng là cơ sở để phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo đô thị hai bên sông Hồng. Thực tiễn cho thấy, các đô thị hiện đại hàng đầu thế giới đều phát triển dọc trục các con sông, như sông Hudson ở New York, sông Seine ở Paris, Yarra ở Melbourn hay sông Thames ở London…
![]() |
| Là tâm điểm giao thoa của hàng loạt quy hoạch phát triển, phía Đông Hà Nội “thay da, đổi thịt” từng ngày |
Là một trong những cửa ngõ chính ra vào thành phố, khu vực phía Đông cũng là cầu nối giữa trung tâm Hà Nội với 9 tỉnh, thành phố nằm trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội. Với tổng diện tích hơn 24 nghìn km2, Vùng Thủ đô sẽ là đô thị hạt nhân - trung tâm chính trị, văn hóa - lịch sử, khoa học, giáo dục - đào tạo và du lịch lớn của cả nước, có nền kinh tế thịnh vượng hàng đầu của quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cũng theo quy hoạch này, huyện Văn Giang (Hưng Yên) kế cận sẽ đạt đô thị loại III trước năm 2030; với định hướng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, xây dựng các khu đô thị hiện đại kiểu mẫu, sinh thái, đáp ứng nhu cầu nhà ở của xã hội.
“Bờ Đông sông Hồng” sở hữu vị trí “đắc địa” còn bởi nằm sát nách một cực trong tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh trong quy hoạch tổng thể vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gồm 7 tỉnh, thành phố. Trong 6 tháng đầu năm nay, vùng kinh tế này có quy mô tổng sản phẩm nội địa đạt khoảng 698 nghìn tỉ dồng, đóng góp vào 35% GDP của đất nước. Cùng với các quy hoạch phát triển khác, đây sẽ là nền tảng giúp duy trì nhịp giao thương – kinh tế sôi động, bền vững trong tương lai.
Hạ tầng đồng bộ đánh thức đô thị phía Đông
Có quy hoạch định hướng, khu vực phía Đông đang sở hữu hệ thống hạ tầng hoàn thiện nhất Thủ đô và vẫn đang được đồng bộ tốt hơn. Trong đó, đột phá quan trọng nhất là mạng lưới các cây cầu bắc qua sông Hồng, sau Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy đã vận hành, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hiện đã đạt hơn 62% tiến độ, dự kiến có thể khánh thành vào quý 3 năm sau. Khi đi vào hoạt động, công trình có tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng này cùng với các cây cầu hiện hữu khác sẽ giúp thu hẹp khoảng cách địa lý cũng như sự phát triển giữa 2 bên bờ sông. Chưa kể, thời gian tới, sẽ còn có thêm hàng chục cây cầu khác khởi công mà gần nhất là cầu Ngọc Hồi, Mễ Sở, Trần Hưng Đạo.
Cùng với đó, hàng loạt tuyến đường bộ trọng điểm, được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng ở phía Đông Thủ đô cũng đã hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia, như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 5A, nút giao Cổ Linh... Các tuyến “đường xương cá” cũng không ngừng được nâng cấp, làm mới như đường Lý Thánh Tông, tuyến Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng, đường gom từ cầu Thanh Trì đến cầu vượt Phú Thị hay đường đê hữu Đuống đoạn Dốc Lời - Đặng Xá đến xã Lệ Chi, đường đô thị song hành với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng… tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển theo nhiều hướng khác nhau.
![]() |
| Đường vành đai 3,5 và vành đai 4 hình thành trong tương lai sẽ tạo thêm “cú chuyển mình” mạnh mẽ cho phía Đông Hà Nội |
Đặc biệt, Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết về việc triển khai đường vành đai 4 trong kỳ họp vừa qua, có tổng mức vốn lên tới hơn 85 nghìn tỉ đồng. Với chiều dài hơn 112 km, đây sẽ là trục xương sống cho việc kết nối giữa Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và có cả tuyến đấu nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Ngoài ra, đường vành đai 3,5 dài hơn 45 Km cũng sẽ hoàn thành hơn 4/5 khối lượng vào năm 2025.
Trong bối cảnh trung tâm Hà Nội ngày càng chật chội, khu vực phía Đông càng cho thấy ưu thế vượt trội vì sở hữu quỹ đất rộng lớn, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo các đại đô thị theo xu hướng toàn cầu. Ưu thế này đang được “đánh thức” vì hạ tầng giao thông phát triển đã kích hoạt làn sóng “làn sóng Đông tiến” của các doanh nghiệp bất động sản ngày càng mạnh mẽ; kéo theo đó là cuộc “chuyển cư lịch sử” với số lượng hàng trăm nghìn người từ nội đô sang “thành phố mới phía Đông”.
-
The Emerald Garden View và bài toán an cư của người trẻ đô thị -
Vinhomes Wonder City - Biểu tượng tự hào mới của tầng lớp tinh hoa phía Tây Hà Nội -
Shophouse Vinhomes Cần Giờ - Tâm điểm đầu tư thương mại ven biển đắt giá tại TP.HCM -
Sống chuẩn quốc tế, tài chính nhẹ nhàng với Setia Edenia -
Vinhomes Green City - Tăng tốc tiềm năng nhờ cú hích hạ tầng Metro số 2 -
Kickoff Eurowindow Central Avenue: Khởi đầu bùng nổ của khu đô thị thượng lưu tiên phong xứ Nghệ -
Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12 -
5
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
-
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
LEPAS thể hiện trách nhiệm xanh thông qua sự thanh lịch bền vững -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7

.jpg)
.jpg)