Văn phòng hạng A đang chứng minh “đắt xắt ra miếng”
Thanh Vũ - 01/12/2023 14:38
 
Dù kinh tế khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để thuê văn phòng cao cấp. Đây là xu hướng diễn ra tại cả Việt Nam cũng như thế giới.

Mức giá không phải là vấn đề

Theo Savills, trong quý III/2023, giá thuê văn phòng hạng A tại thị trường Hà Nội đã tăng 2% theo quý, lên 824.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, kể cả khi tăng giá, các dự án hạng A tại khu vực trung tâm vẫn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ở mức cao, đạt trên 95%. 

“Văn phòng hạng A tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất nhờ chất lượng cao và giá thuê cạnh tranh tại các khu vực mới như phía Tây Hà Nội và Tây Hồ. Công suất thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội trong quý vừa qua tại Hà Nội tăng 1 điểm phần trăm theo quý, đạt 85%”, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội, nhận định.

Các dự án hạng A với chất lượng cao tiếp tục thu hút khách thuê mới, đặc biệt là các công ty nước ngoài. Ảnh: Savills

 Bên cạnh đó, vị này cũng đã chỉ ra ba động lực chính khiến các văn phòng hạng A vẫn “hút khách”. 

Thứ nhất, hiện hơn 85% công ty thuộc nhóm doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam đang tham gia cam kết về ESG. Nhu cầu về các dự án văn phòng đáp ứng được tiêu chuẩn xanh cũng vì vậy mà tăng vọt. Trong khi đó, gần như chỉ có các tòa nhà hạng A mới có đủ khả năng thỏa mãn tiêu chí trên.

Thứ hai, dòng vốn FDI cũng góp phần mở ra nhiều thông tin lạc quan. Theo số liệu của Cục Đầu Tư nước ngoài (Bộ Kế Hoạch và Đầu tư), trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 25,76 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. 

Trong đó, Hà Nội là một trong những địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước với 41 dự án FDI được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký đạt 51,2 triệu USD. 

Thứ ba, tăng trưởng trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và giáo dục sẽ kích thích nguồn cầu. Những doanh nghiệp hoạt động trong những ngành kể trên thường thuê văn phòng với diện tích lớn. Thêm vào đó, sự dịch chuyển của các cơ quan Chính phủ và sự mở rộng của các trung tâm đổi mới, nghiên cứu, y tế và khoa học cũng sẽ khiến nhu cầu mặt bằng gia tăng.

Lựa chọn chung của nhiều khu vực

Không chỉ tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn các mặt bằng văn phòng cao cấp tiếp tục được ghi nhận rõ nét trên toàn cầu. Minh chứng là tỷ lệ cho thuê mặt bằng hạng A tại bốn thị trường như khu West End của London, trung tâm London, New York và Singapore đều tăng từ mức trung bình 75% vào năm 2009 – 2019, lên mức 84% vào thời điểm năm 2022 – 2023.

Tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A tại một số thị trường lớn. Ảnh: Savills

Một văn phòng được thiết kế hiện đại, gần với các tiện ích và dịch vụ sẽ trở nên thu hút hơn đối với lao động, đặc biệt các lao động trẻ.

Ông Jeremy Bates, Giám đốc, Trưởng bộ phận Đại diện Khách thuê của Savills EMEA.

“Các văn phòng cao cấp không chỉ đảm bảo việc sử dụng hiệu quả năng lượng, hỗ trợ khách thuê đạt các cam kết về ESG và mà còn đáp ứng được nhu cầu về diện tích để nhân sự có không gian tương tác tốt hơn. Chưa kể, một văn phòng được thiết kế hiện đại, gần với các tiện ích và dịch vụ sẽ trở nên thu hút hơn đối với lao động, đặc biệt các lao động trẻ”, ông Jeremy Bates, Giám đốc, Trưởng bộ phận Đại diện Khách thuê của Savills EMEA, cho biết. 

Trong bối cảnh nhiều công ty đang phải tinh giản quy mô hoạt động, thị trường cho thuê văn phòng hạng A vẫn được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng. Con số này dự kiến tăng 2,3% - 2,5% tại trung tâm London và khu West End trong vòng 5 năm tới. Các thị trường khác cũng được dự đoán sẽ có xu hướng tương tự đối với văn phòng hạng A.

Trái ngược với phân khúc cao cấp, các văn phòng hạng B tại trung tâm London và khu West End đều ghi nhận mức giảm 0,7% trong giá thuê. Hiện các văn phòng hạng B thường là lựa chọn đầu tiên đối với các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, các khách thuê này sẽ lựa chọn phân khúc hạng A ngày khi điều kiện tài chính cho phép.

Điều này đồng nghĩa với việc các tòa nhà với chất lượng xây dựng thấp hơn cần nâng cấp để tránh rơi vào tình trạng hết thời. Hơn nữa, nhu cầu về văn phòng thân thiện với môi trường còn đang gia tăng không chỉ từ phía khách thuê mà còn từ phía các chính phủ, đặc biệt là tại châu Âu. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản