Vì sao Quảng Ngãi dừng chuyển đất nông nghiệp sang đất ở?
Nhiệt Băng - 29/09/2022 21:30
 
Quảng Ngãi dừng chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở để chờ Quy hoạch tỉnh 2021 - 2030 phê duyệt.

Nguồn tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn cho hay, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa trả lời ý kiến phản ánh của người dân tỉnh này về việc họ có nhu cầu chuyển đổi mục đích đất vườn thành đất ở để giải quyết nhu cầu xây dựng nhà ở nhưng hiện nay chủ trương của tỉnh và huyện là tạm dừng. Người dân tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, điều này gây ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng đất làm nhà ở của họ.

Trả lời vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở) là nhu cầu của người sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật về đất đai, việc chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp này phải xin phép và được cơ quan có thẩm quyền (UBND cấp huyện) cho phép.

Điều kiện để được xem xét cho phép chuyển mục đích là phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan.

Tuy nhiên, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang trong giai đoạn hoàn thiện, trình Chính phủ phê duyệt. Nếu căn cứ Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân mà sau này không phù hợp với Quy hoạch tỉnh thì khó xử lý, khắc phục.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo trước mắt chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở (thửa đất nông nghiệp) của hộ gia đình, cá nhân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản