
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
![]() | ||
Xác định hướng kinh doanh phù hợp là nhân tố đầu tiên quyết định thành công của doanh nghiệp |
1. Xác định hướng kinh doanh phù hợp
Trước hết, để hoạt động kinh doanh có thể tiến triển tốt, thì sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phải phù hợp với khả năng bạn.
Cần chọn hướng kinh doanh phù hợp với khát vọng của mình, đồng thời xác định rõ, bạn có hội đủ những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện hướng kinh doanh đó trong tương lai không.
2. Tại sao những người khác đã không thành công?
Chúng ta có thể học từ những thất bại của chính mình và cả thất bại của cả những người khác. Hãy phân tích xem đâu là những lý do dẫn đến thất bại của những người khác: nghiên cứu sơ sài, yếu kém ở khâu lập kế hoạch, mạng lưới kém, thiếu vốn, đưa ra quyết định theo cảm tính, thiếu người có chuyên môn, xem nhẹ marketing…? Từ đó, bạn có thể xác định điểm yếu nhất của mình để cố gắng khắc phục.
3. Kế hoạch kinh doanh cần được thể hiện cụ thể bằng văn bản
Kế hoạch kinh doanh bằng văn bản có sức mạnh rất lớn. Ông Jay Lipe, tác giả cuốn
“The Marketing Toolkit for Growing Businesses” đã viết : “Một trong những việc làm quan trọng nhất của marketing là viết ý tưởng của mình ra giấy để từ đó tập trung vào công cụ marketing phù hợp nhất”.
Theo ông, các chủ doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới, cần viết ra ý tưởng của mình trong 3 câu: câu thứ nhất mô tả đâu là ý tưởng, câu thứ hai xác định đối tượng quan tâm là ai, câu thứ ba nêu chi tiết biện pháp thỏa mãn khách hàng.
4. Chi tiết hoá định hướng kinh doanh
Một khi đã có định hướng kinh doanh, bạn cần chi tiết hóa định hướng đó. Có vô vàn câu hỏi cần trả lời trong kế hoạch kinh doanh của bạn, như quy mô thị trường dự kiến thế nào? khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp? đâu là sự độc đáo của doanh nghiệp? định giá hàng hóa hoặc sản phẩm thế nào?... Hãy tự đặt câu hỏi và giải đáp những câu hỏi đó. Từ đó, bạn có thể vạch ra bước đi cần thiết tiếp theo.
5. Tham khảo các tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Bạn có thể tìm đọc các tài liệu ở thư viện, tìm đọc trên mạng Internet, các báo cáo… Những người tài liệu đó sẽ giúp bạn có tầm nhìn bao quát hơn, nhạy bén hơn trong việc xác định thị trường cho doanh nghiệp.
6. Tiếp xúc với các chuyên gia trong ngành
Ngoài các tài liệu liên quan, bạn cũng cần tiếp cận và trao đổi với các chuyên gia. Bạn có thể tiếp xúc, hỏi trực tiếp các chuyên gia trong các hiệp hội ngành, đại diện của nhà sản xuất, các nhà marketing chuyên nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh của bạn…
7. Thuê nhà chuyên nghiệp
Bạn có thể thuê các công ty nghiên cứu thị trường, các nhà nghiên cứu kinh doanh. Các chuyên gia sẽ giúp bạn xác định được xu hướng thị trường, đi sâu về vấn đề cạnh tranh, tổng hợp thông tin, tìm lời đáp cho những vấn đề bạn quan tâm và giúp bạn hiểu rõ hơn thực tế và khả năng của doanh nghiệp mình.
Việt Nga

-
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”