-
Hàng loạt tập đoàn lớn sẵn sàng rót vốn đầu tư vào Cà Mau -
Dự án FDI lớn nhất của Nhật Bản tại Đà Nẵng đầu tư tiếp gần 20 triệu USD -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi có nguy cơ “vỡ” tiến độ -
Hưng Yên xin hỗ trợ 6.000 tỷ đồng xây đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng -
Tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tập đoàn đầu tư xây dựng đến từ Nhật Bản -
“Đèn xanh” cho Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vốn lên tới 338.000 tỷ đồng
Chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Becamex về các dự án đường sắt.
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Becamex báo cáo với lãnh đạo TP.HCM về việc nghiên cứu đầu tư một số dự án đường sắt gồm: Dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM – Cần Thơ; Dự án đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép; Dự án đường sắt đô thị (metro) nối Suối Tiên - Bình Dương.
Cụ thể, tuyến TP.HCM - Cần Thơ dài 174 km, được thiết kế với tốc độ 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn I là hơn 173.600 tỷ đồng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, điểm đầu tại ga Bàu Bàng (nằm trên tuyến TP.HCM - Lộc Ninh) và điểm cuối tại ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu).
Tuyến đường sắt này có chiều dài 136,6 km, gồm 16 ga chính và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics.
Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, qua đó giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
![]() |
|
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thống nhất giao Tập đoàn Becamex thực hiện nghiên cứu, đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt |
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Becamex cho biết, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản), bày tỏ sự quan tâm tới quy hoạch đường sắt TP.HCM và mong muốn có cơ chế rõ ràng để tham gia đầu tư.
Theo ông Hùng, để các dự án sớm thành hiện thực, Thành phố cần sớm đưa ra cơ chế phân vai cụ thể, chẳng hạn Nhà nước đảm nhiệm giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp triển khai xây dựng và vận hành.
Becamex cũng kiến nghị Thành phố tích hợp đồng bộ quy hoạch đường sắt với quy hoạch đất đai, đô thị và công nghiệp để hình thành hành lang phát triển kinh tế thống nhất.
Đồng thời, nghiên cứu cơ chế thu hồi thêm đất xung quanh công trình hạ tầng để bố trí tái định cư tại chỗ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thống nhất giao Becamex thực hiện nghiên cứu, chủ động đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép. Thành phố cũng sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho TP.HCM triển khai tuyến đường sắt này.
Đối với tuyến metro nối từ Suối Tiên đến Bình Dương, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Becamex bổ sung vào danh mục đường sắt của Thành phố, đồng thời chủ động lập đề án, chuẩn bị sẵn hồ sơ.
Người đứng đầu UBND TP.HCM đề nghị doanh nghiệp tập trung xúc tiến đầu tư hai dự án đường sắt nêu trên, làm rõ phân vai trong thủ tục đầu tư, tính khả thi từ nguồn vốn đến công nghệ.
-
Tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tập đoàn đầu tư xây dựng đến từ Nhật Bản -
“Đèn xanh” cho Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vốn lên tới 338.000 tỷ đồng -
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án cảnh quan sông Hồng -
Cần cơ chế, chính sách đột phá phát triển năng lượng -
Đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng
-
Hành trình tiết kiệm Để hạnh phúc nhân ba: Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Nông nghiệp công nghệ cao -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Năng lượng - Dầu khí -
Hội nghị quốc tế TPCN 2025: Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế sức khỏe khu vực -
Nutifood ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Gia Lai bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi


