
-
Nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng kịch bản
-
Cơ chế luồng xanh: Thêm quyền lựa chọn cho nhà đầu tư
-
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chậm gần 3 tháng
-
TP.HCM gỡ vướng dự án có đất thu hồi thuộc địa giới từ hai xã trở lên -
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án hàng chục nghìn tỷ đồng
Chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Becamex về các dự án đường sắt.
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Becamex báo cáo với lãnh đạo TP.HCM về việc nghiên cứu đầu tư một số dự án đường sắt gồm: Dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM – Cần Thơ; Dự án đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép; Dự án đường sắt đô thị (metro) nối Suối Tiên - Bình Dương.
Cụ thể, tuyến TP.HCM - Cần Thơ dài 174 km, được thiết kế với tốc độ 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn I là hơn 173.600 tỷ đồng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, điểm đầu tại ga Bàu Bàng (nằm trên tuyến TP.HCM - Lộc Ninh) và điểm cuối tại ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu).
Tuyến đường sắt này có chiều dài 136,6 km, gồm 16 ga chính và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics.
Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, qua đó giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
![]() |
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thống nhất giao Tập đoàn Becamex thực hiện nghiên cứu, đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt |
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Becamex cho biết, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản), bày tỏ sự quan tâm tới quy hoạch đường sắt TP.HCM và mong muốn có cơ chế rõ ràng để tham gia đầu tư.
Theo ông Hùng, để các dự án sớm thành hiện thực, Thành phố cần sớm đưa ra cơ chế phân vai cụ thể, chẳng hạn Nhà nước đảm nhiệm giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp triển khai xây dựng và vận hành.
Becamex cũng kiến nghị Thành phố tích hợp đồng bộ quy hoạch đường sắt với quy hoạch đất đai, đô thị và công nghiệp để hình thành hành lang phát triển kinh tế thống nhất.
Đồng thời, nghiên cứu cơ chế thu hồi thêm đất xung quanh công trình hạ tầng để bố trí tái định cư tại chỗ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thống nhất giao Becamex thực hiện nghiên cứu, chủ động đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép. Thành phố cũng sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho TP.HCM triển khai tuyến đường sắt này.
Đối với tuyến metro nối từ Suối Tiên đến Bình Dương, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Becamex bổ sung vào danh mục đường sắt của Thành phố, đồng thời chủ động lập đề án, chuẩn bị sẵn hồ sơ.
Người đứng đầu UBND TP.HCM đề nghị doanh nghiệp tập trung xúc tiến đầu tư hai dự án đường sắt nêu trên, làm rõ phân vai trong thủ tục đầu tư, tính khả thi từ nguồn vốn đến công nghệ.

-
Becamex kiến nghị “phân vai” rõ ràng để sớm triển khai các tuyến đường sắt trọng điểm -
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án hàng chục nghìn tỷ đồng -
Đốc thúc tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua Khánh Hòa -
Hoàn thành mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe vào cuối năm 2026 -
Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ -
Quảng Ngãi xin hủy đề xuất dự án hơn 814 tỷ đồng -
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững
-
Công bố ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà nội - Tasco Auto: Bước tiến mới cho bóng chuyền Thủ đô
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu