-
Chủ tịch Đà Nẵng: Lấy đầu tư công phải dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân
-
Hàng loạt tập đoàn lớn sẵn sàng rót vốn đầu tư vào Cà Mau -
Dự án FDI lớn nhất của Nhật Bản tại Đà Nẵng đầu tư tiếp gần 20 triệu USD -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi có nguy cơ “vỡ” tiến độ -
Hưng Yên xin hỗ trợ 6.000 tỷ đồng xây đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng -
Tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tập đoàn đầu tư xây dựng đến từ Nhật Bản
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, cử tri bày tỏ đồng tình và đánh giá cao chủ trương sáp nhập TP.HCM với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, xem đây là sự kết hợp sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển vùng, đặc biệt trong vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của cả nước.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh của địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu về tiềm năng du lịch và cảng biển, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
Về đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại khu vực này có quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư); quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM – Lộc Ninh, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, cùng các tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai lập Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM; rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời Bộ Xây dựng đã giao Ban quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và một số dự án đường sắt như: tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến đường sắt TP. Biên Hoà - Vũng Tàu.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, Ban quản lý dự án Đường sắt trong quá trình triển khai, thực hiện để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch trung ương và địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông của khu vực.
Liên quan đến việc đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, theo Bộ Xây dựng, tại Quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, có bến cho tàu container từ 6.000 - 24.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Quy mô đến năm 2030 gồm 7 bến cảng (17 - 18 cầu cảng) cho tàu container đến 24.000 Teu hoặc lớn hơn; 2 bến cảng (4 cầu cảng) cho tàu tổng hợp, hàng rời đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.
Khu vực Cái Mép Hạ hạ lưu phát triển căn cứ vào nhu cầu thông qua hàng hóa container trung chuyển quốc tế theo cam kết của nhà đầu tư và đồng bộ với hạ tầng kết nối; đến năm 2050, bến cảng Cái Mép Hạ có quy mô khoảng 17 cầu cảng.
Để phát triển khu bến Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.
Hiện nay, Bộ Tài chính/UBND TP.HCM đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.
Theo Bộ Xây dựng, cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu Cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu thuộc phạm vi TP.HCM (mới) sau sáp nhập, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý.
“Vì vậy, đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong Quy hoạch TP.HCM (sau sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư đầu tư theo thẩm quyền”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
-
Tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tập đoàn đầu tư xây dựng đến từ Nhật Bản -
“Đèn xanh” cho Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vốn lên tới 338.000 tỷ đồng -
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án cảnh quan sông Hồng -
Cần cơ chế, chính sách đột phá phát triển năng lượng -
Đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng
-
Hành trình tiết kiệm Để hạnh phúc nhân ba: Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Nông nghiệp công nghệ cao -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Năng lượng - Dầu khí -
Hội nghị quốc tế TPCN 2025: Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế sức khỏe khu vực -
Nutifood ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Gia Lai bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi


