Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bên trong nhà máy sở hữu 2 dây chuyền đạt chuẩn Japan-GMP lớn nhất hiện nay
N.L - 04/02/2021 14:58
 
Được xây dựng trên khu đất rộng 80.723 m2 cùng công suất hơn 4 tỷ đơn vị sản phẩm/năm, nhà máy Dược Hậu Giang luôn nằm trong top nhà máy hiện đại bậc nhất quốc gia.
TIN LIÊN QUAN

Song điều đáng chú ý nhất là nhà máy này sở hữu đến 2 dây chuyền đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.  

Nhà máy lớn nhất sở hữu dây chuyền Japan-GMP

Tiêu chuẩn Japan-GMP do Cơ quan Dược phẩm và Thiết bị Y tế Nhật Bản (PMDA) cấp chứng nhận, hiện được nhiều hãng dược trong nước theo đuổi. Song cả nước chỉ có 3 doanh nghiệp sở hữu nhà máy có dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.

Theo Cục Quản lý Dược, 3 nhà máy này bao gồm Dược Hậu Giang, Rohto-Mentholatum và Mekophar. Trong đó, nhà máy Dược Hậu Giang trang bị đến 2 dây chuyền đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.

Dược Hậu Giang được trang bị 2 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.
Dược Hậu Giang được trang bị 2 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.

Nhà máy Dược Hậu Giang tọa lạc tại lô B2-B3, khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Tỉnh Hậu Giang), xây dựng năm 2011 với tổng vốn đầu tư 599 tỷ đồng, đi vào vận hành từ 2014 với tổng công suất hơn 4 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm. Nhà máy được xây dựng khép kín với 3 xưởng betalactam, xưởng non-betalactam, xưởng in bao bì và tòa văn phòng...

Trong đó, xưởng non-betalactam rộng 9.289 m2 có vai trò trọng yếu, chính là nơi sở hữu 2 dây chuyền viên nén và viên nén bao phim đạt tiêu chuẩn Japan-GMP được công bố rộng rãi gần đây. Xưởng có công suất tối đa 4 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm, năm 2020 đã đạt mức công suất thực tế 3,36 tỷ đơn vị. Cụm xưởng chủ lực này hiện sản xuất 211 trên tổng 306 sản phẩm toàn nhà máy, trong đó có gần 100 sản phẩm được sản xuất trên 02 dây chuyền viên nén và viên nén bao phim đạt tiêu chuẩn Japan-GMP. 

Có gì đặc biệt ở 2 dây chuyền Japan-GMP này?

Các dây chuyền Japan-GMP hoạt động thế nào luôn là vấn đề đang rất được quan tâm, tìm hiểu. Thực tế, dù ở Việt Nam hay Nhật Bản, thuốc đạt tiêu chuẩn Japan-GMP đều phải “ra đời” với cùng một tiêu chuẩn quốc tế cực kỳ nghiêm ngặt.

Bên trong 2 dây chuyền là 32 thiết bị sản xuất hiện đại được bố trí theo các công đoạn sản xuất bao gồm máy trộn cao tốc, máy sấy tầng sôi, máy trộn lập phương, máy dập viên, máy đếm viên tự động, máy bao phim, máy ép vỉ,... Nổi bật nhất phải kể đến máy dập viên công suất cao nhập khẩu Nhật Bản với công nghệ dập viên tiền nén, cấp bột tự động, tự kiểm soát các chỉ tiêu kỹ thuật của viên với độ chính xác hoàn hảo.

Quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP phải đảm bảo tính chính xác cao nhất.
Quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP phải đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Ông Tomoyuki Kawata - Phó Tổng giám đốc Sản xuất Công ty CP Dược Hậu Giang cho biết, đặc trưng của Japan-GMP là chi phí đầu tư thiết bị cao. Với loạt máy này, mỗi năm, dây chuyền viên nén Japan-GMP đạt công suất gần 2 tỷ đơn vị cho hơn 40 sản phẩm. Trong khi đó, dây chuyền viên bao phim chịu trách nhiệm sản xuất gần 1 tỷ đơn vị cho các sản phẩm còn lại. Để đạt hiệu suất cao như vậy, cả 2 dây chuyền hiện phải hoạt động liên tục 3 ca với kế hoạch sản xuất tối ưu nhằm giảm giờ chuyển đổi sản phẩm.

Ngoài thiết bị máy móc được đầu tư hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cũng luôn được quan tâm. Đội ngũ nhân viên được huấn luyện để đạt được trình độ kỹ thuật, tay nghề cao và luôn có ý thức tuân thủ nghiêm các quy đinh. Dược Hậu Giang đã gửi 6 nhân sự cấp quản lý sang công ty Taisho- Nhật Bản đào tạo chuyên sâu về hệ thống chất lượng, kiểm nghiệm và nghiên cứu phát triển sản phẩm trong khi các kỹ thuật viên khác được đội ngũ kỹ sư Nhật Bản huấn luyện nâng cao trình độ trực tiếp tại nhà máy Dược Hậu Giang hoặc thông qua các buổi họp trực tuyến định kỳ. Tất cả những công việc này nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất có chất lượng đảm bảo.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, Dược Hậu Giang còn đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc kiểm soát nghiêm ngặt theo quy trình đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao ở tất cả các khâu liên quan từ việc mua nguyên liệu, bao bì đầu vào đến các khâu nhập- xuất kho và phân phối thành phẩm. Chính vì vậy, ngoài nhà máy có dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP, Dược Hậu Giang còn có hệ thống kho chứa và phân phối đạt tiêu chuẩn GSP, GDP. Tất cả nhằm đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Nhiều “bí quyết Japan-GMP” khác cũng được Taisho chuyển giao cho Dược Hậu Giang, trong đó phải kể đến quy trình quản lý và việc đảm bảo tiến độ sản xuất nghiêm ngặt đặc trưng của Nhật Bản. Chẳng hạn, để thuận tiện việc sản xuất theo đơn đặt hàng, công ty áp dụng phương thức tối ưu trong kế hoạch sản xuất và tồn kho để luôn đảm bảo khả năng cung ứng hàng hóa đầy đủ, kịp thời. Ngoài ra, công ty còn có xưởng sản xuất bao bì riêng, cung ứng đầy đủ và kịp thời số lượng cần thiết theo phương thức “Just in Time” cho toàn nhà máy.

Chất lượng dược phẩm luôn là vấn đề then chốt, quyết định sản lượng thuốc bán ra không những tại thị trường trong nước, mà cả doanh số xuất khẩu sản phẩm chất lượng cao ra thế giới. Hiện, ngoài phục vụ cho kênh nội địa, 2 dây chuyền Japan-GMP này còn sản xuất cho thị trường 14 quốc gia và gia công cho đối tác ngoại là các công ty dược phẩm Nhật Bản.

Dược Hậu Giang - doanh nghiệp có gần 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn JPN GMP. Chi tiết về JPN GMP vui lòng xem tại đây: http://japangmp.dhgpharma.com.vn/vi/
Dược Hậu Giang - Doanh nghiệp có gần 100 sản phẩm được sản xuất trên 2 dây chuyền viên nén và viên nén bao phim đạt tiêu chuẩn Japan-GMP. Chi tiết về JPN GMP vui lòng xem tại đây: http://japangmp.dhgpharma.com.vn/vi/
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư