Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bệnh nhân 54 tuổi tử vong sau 10 ngày mắc Covid-19
D.Ngân - 29/06/2021 10:49
 
Trưa ngày 29/6, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo 2 ca tử vong do Covid-19 số 77 và 78, đều là bệnh nhân nam, có bệnh lý nền.

Ca tử vong thứ 77 là bệnh nhân 13827, nam, 77 tuổi, có địa chỉ tại Quận Bình Tân, TP.HCM. Bệnh nhân sống cùng nhà với 4 F0.

Làn sóng dịch lần này Việt Nam ghi nhận 44 ca tử vong do Covid-19.

Bệnh nhân có tiền sử di chứng tai biến mạch máu não nằm một chỗ từ 4 năm nay, yếu nửa người phải, không nói chuyện được, tăng huyết áp.

Bênh nhân tử vong do viêm phổi nặng SARS CoV-2, biến chứng suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, trên bệnh nhân tăng huyết áp, di chứng tai biến mạch máu não liệt nửa người.

Ca tử vong thứ 78 là bệnh nhân 13347, nam, 54 tuổi, địa chỉ Quận 1, TP.HCM. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, bệnh thận mạn. 

Từ ngày 15/6, bệnh nhân xuất hiện ho, khó thở tăng vào chiều tối. Ngày 19/6, bệnh nhân được xét nghiệm SAR-COV-2 và cho kết quả dương tính.

Ngày 24/6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, thở co kéo cơ hô hấp phụ.

Bệnh nhân tử vong ngày 26/6 với chẩn đoán viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nguy kịch, biến chứng suy hô hấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng trên bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, bệnh thận mạn tính.

Như vậy ở làn sóng dịch lần này Việt Nam ghi nhận 44 ca tử vong của bệnh nhân Covid-19, cao hơn 9 bệnh nhân so với cả ba làn sóng trước cộng lại (35 ca tử vong là số ca bệnh tử vong của 3 làn sóng trước-PV). 

Liên quan việc thực hiện cách ly tại nhà tại TP.HCM theo PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, dịch tại TP.HCM đang lây lan rộng với nhiều ca mắc, 1 trường hợp F0 có nhiều trường hợp F1 nên việc thực hiện cách ly F1 tại nhà là phù hợp.

Tuy vậy theo ông Phu, ngay cả việc cách ly F1 cũng cần phân loại, cụ thể là F1 nguy cơ cao (tiếp xúc quá gần với F0, cùng sinh hoạt, làm việc môi trường kín, tiếp xúc gần với F0 không đeo khẩu trang…) có thể cách ly tập trung. Tiếp đến là F1 nguy cơ thấp hơn, có thể cách ly tại nhà với các gia đình có đủ điều kiện cơ sở vật chất hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với các khu công nghiệp, trong một nhà máy khi có ca nhiễm thì toàn bộ công nhân nhà máy đó được coi là F1 và được xét nghiệm mẫu đơn, phải cách ly tập trung. 

Tuy nhiên, theo chuyên gia, cần phân loại F1 thành nhóm nguy cơ cao và nguy cơ thấp. Thực hiện cách ly tập trung đối với F1 nguy cơ cao; cách ly nghiêm ngặt tại nhà đối với F1 nguy cơ thấp như đã cách ly tại nhà đối với F2.

Để việc cách ly F1 tại nhà được hiệu quả, ông Phu cũng cho rằng người dân cần được trang bị kiến thức về dịch bệnh, hướng dẫn biện pháp bảo đảm an toàn. Quan trọng nhất là phải có thái độ chấp hành các quy định cách ly nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn. Cần bắt buộc F1 cách ly tại nhà phải ký cam kết không vi phạm quy định.

"Đặc biệt áp dụng chế tài xử lý nghiêm khi phát hiện người cách ly không tuân thủ đúng các quy định cách ly tại nhà", ông Trần Đắc Phu lưu ý.

Trước đó, trong buổi làm việc tại Bình Dương ngày 27/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng tỉnh cần nghiên cứu thay đổi chiến lược cách ly cho phù hợp. Thay vì cách ly tập trung, Bình Dương có thể cách ly tại nhà đối với F1. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương cần nghiên cứu và thận trọng trong thực hiện, đúng quy trình, quy định, cách ly F1 tại nhà nếu đủ điều kiện và phải có quản lý, hướng dẫn về y tế.

Ca tử vong thứ 70 của bệnh nhân Covid-19
Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đây là ca tử vong số 70 tại Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư