Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh làm chủ nhiều kỹ thuật khó
Hạ An - 28/04/2021 14:15
 
Với trang thiết bị, nguồn nhân lực được đầu tư đồng bộ, hiện đại, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận chuyển giao, làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu tuyến Trung ương.
Máy móc hiện đại được trang bị tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (1)
Máy móc hiện đại được trang bị tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Ông Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cho biết: “Hiện bệnh viện đã từng bước làm chủ các kỹ thuật tiên tiến trong điện quang can thiệp mạch chuyên sâu như can thiệp nút túi phình động mạch não, đặt stent đảo hướng dòng chảy trong điều trị túi phình động mạch não, lấy huyết khối mạch não cơ học trong điều trị nhồi máu não, nút mạch tiền liệt tuyến... cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn trong các ca bệnh nghiêm trọng.

Mới đây, bệnh nhân Đinh Quang T. (35 tuổi, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh với những triệu chứng điển hình của đột quỵ, đột ngột xuất hiện tê yếu nửa người, chóng mặt, đau đầu dù trước đó không có tiền sử mắc các bệnh mãn tính.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy hình ảnh động mạch não bị tắc, cần lập tức tiến hành can thiệp lấy huyết khối tái thông lòng mạch cho bệnh nhân. Kíp can thiệp do các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện, đã tiến hành luồn các dụng cụ chuyên biệt từ động mạch đùi lên các mạch máu trong não đến vùng bị tắc dưới sự hướng dẫn của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 2 bình diện (DSA). Sau đó, các bác sĩ sử dụng dụng cụ với kích thước siêu nhỏ để kéo huyết khối làm tắc nghẽn động mạch não ra ngoài giúp mạch máu tái thông trở lại.

Bác sĩ CKI Ngô Quang Chức, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng kíp can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Nhờ làm chủ các kỹ thuật khó, chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp mạch, chúng tôi đã kịp thời cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ nặng, nguy kịch với hiệu quả cao, biến chứng thấp. Đây là phương pháp ít xâm lấn, ứng dụng công nghệ tiên tiến của nền y học hiện đại đã mở ra hy vọng điều trị tối ưu cho những bệnh nhân đột quỵ nặng trên địa bàn có thể phục hồi hoàn toàn mà không phải lên tuyến Trung ương, tiết kiệm chi phí và nâng cao cơ hội sống cho người bệnh”.

Không chỉ triển khai thành công kỹ thuật can thiệp mạch máu não điều trị đột quỵ não, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh đã triển khai rất nhiều những kỹ thuật can thiệp mạch trong điều trị ung thư gan; nút mạch tiền phẫu các khối u; u xơ tử cung; u phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt); cầm máu trong chấn thương tạng gan, lách, thận hoặc cầm máu do bệnh lý vỡ dị dạng mạch tạng, cầm máu do chảy máu sau đẻ; chụp và can thiệp mạch mạc treo; nút tắc búi tắc tĩnh mạch dạ dày qua da... Các kỹ thuật này được gọi chung là điện quang can thiệp.

Điện quang can thiệp là một lĩnh vực mới, bao gồm các kỹ thuật can thiệp để điều trị có sử dụng các thiết bị hình ảnh để định hướng, dẫn đường như máy chụp mạch số hóa, cắt lớp, siêu âm giúp định vị chính xác. Các kỹ thuật can thiệp sử dụng theo đường mạch máu (nút mạch, nong mạch, tái thông mạch...).

Các kỹ thuật điện quang can thiệp được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ và đặc biệt là chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh có những thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, như: Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 2 bình diện (DSA), cắt lớp vi tính Revolution CT 512 lát, 128 lát, cộng hưởng từ 1.5 Testla, X-quang kỹ thuật số DR, siêu âm chuyên tim mạch, siêu âm 4D…

Bác sĩ Chức cho biết: Từ năm 2016, các y, bác sĩ của Khoa đã được Bệnh viện cử đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật điện quang can thiệp chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến trên, như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bạch Mai, 108... Đến nay, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã có 3 kíp (mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên) có thể độc lập, triển khai được hầu hết các kỹ thuật điện quang can thiệp. Bên cạnh đó, các y, bác sĩ còn liên tục cập nhật kiến thức, tham gia các sự kiện, hội thảo chuyên ngành có các chuyên gia đầu ngành để học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Kíp phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiến hành bóc tách khối u ác tính cho bệnh nhân L.K.A, 19 tuổi, ở Quận 8, TP Hồ Chí Minh. Nguồn: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cung cấp.
Kíp phẫu thuật của Bệnh viện tiến hành bóc tách khối u ác tính cho bệnh nhân

Liên tục đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuẩn đoán, khám chữa bệnh, trong những năm gần đây, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trong lĩnh vực y tế với những bước tiến vượt bậc, nhiều kỹ thuật mới được triển khai, nhiều ca bệnh khó được cứu sống. Vừa qua, một bệnh nhân ung thư tinh hoàn bên trái đã di căn hạch ổ bụng ở TP Hồ Chí Minh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và được các bác sĩ ở đây phẫu thuật thành công.

Với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cùng đội ngũ y, bác sĩ trình độ cao, kinh nghiệm chuyên sâu trong các lĩnh vực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã và đang trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, tin cậy không chỉ của người dân trên địa bàn tỉnh mà còn với nhiều người dân ở các địa phương khác trong cả nước.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh được trang bị thêm máy chụp cắt lớp
GE Healthcare thuộc Tập đoàn Đa ngành hàng đầu thế giới GE vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai trương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư