Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bí kíp đánh bại thách thức du học Mỹ
Hải Hà - 23/07/2013 13:42
 
Tâm sự của những học sinh tài năng vừa được các trường đại học danh giá của Mỹ đón nhận cho thấy, chính đam mê chứ không phải điểm số mới biến giấc mơ du học thành hiện thực.  

Sau 7 năm ‘chuyền đuốc’, hội thảo Du học VietAbroader lần thứ 8 (được tổ chức bởi chính những du học sinh đang theo học tại Mỹ) đã chọn lọc được 240 học sinh xuất sắc trên tổng số 2500 bộ hồ sơ đăng ký.

Hơn 100 trường đại học nổi tiếng của Hoa Kỳ đã cử đại diện tới tư vấn tại Hội thảo này, cho thấy kỳ vọng du học sinh từ Việt Nam của các trường đại học Mỹ và sức hút từ thị trường đào tạo của Mỹ đối với du học sinh Việt Nam không hề giảm.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết các học sinh có ước mơ du học Mỹ khi tham dự hội thảo đều nhận thấy là yếu tố tạo nên thành công trong quá trình nộp hồ vào các trường phải bắt đầu bằng đam mê chứ không chỉ bằng điểm số.

Bởi giá trị của du học Mỹ là giúp các sinh viên tiếp cận suy nghĩ mới, mở ra nhiều cơ hội khác nhau cho cho người học. Tấm bằng của các trường đại học Mỹ cũng không phải là “phép mầu” mặc nhiên mở ra con đường tươi sáng cho người học sau khi tốt nghiệp mà không cần bất cứ niềm đam mê nào.

Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn xin giới thiệu những kinh nghiệm của các học sinh đã nộp đơn thành công năm 2013.

Với những lời khuyên này, có thể các thế hệ học sinh đang có ý định du học những năm tiếp theo sẽ có cái nhìn đúng hướng trước khi quyết định theo học tại đất nước có nền giáo dục bậc nhất này.

Nguyễn Siêu

Nguyễn Siêu nguyên là học sinh lớp 12 Anh1 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nổi danh với chức Chủ tịch kênh phát thanh Ams' Radio, thành viên Ban quản trị cho website trường. Mùa thu tới, Siêu sẽ trở thành sinh viên năm nhất Đại học Vassar, New York, Hoa Kỳ, trường đại học đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng những Liberal Arts College tại Mỹ.

Siêu đã từ chối học bổng toàn phần từ đại học Yale-NUS (Singapore) danh giá, nhưng nhận thất bại lần đầu khi apply vào trường Vassar.

Đầu năm 2013, Siêu nhận được bức thư Defer từ Vassar College cho kì Early Decision II, điều mà tất cả mọi người, kể cả tờ The New York Times của Mỹ cũng khẳng định đó là sự kết thúc sớm cho những cơ hội. Thông thường, khi nhận thư defer, rất ít học sinh được trường chấp nhận lại.

Không từ bỏ mơ ước, Siêu tiếp tục thuyết phục trường bằng cách gửi thêm bài luận và các tác phẩm văn học mình từng viết.

Ngày 27/3/2013, Siêu đã nhận được thư gọi nhập học của Vassar.

“Sau tất cả, vào thời điểm này, nhìn lại, mình nhận ra, apply du học Mỹ cần sự kiên trì, và một niềm tin vững chắc vào khả năng của bản thân. Mỗi vấp ngã không nên được nhìn nhận là một chướng ngại, mà đó là một cơ hội cuộc sống cho bạn để hoàn thiện bản thân mình hơn”. Siêu chia sẻ.

Chính những bài luận từ thực tế là cứu cánh cho ước mơ du học của Siêu.

“Đối với mình, việc quan trọng nhất khi viết luận là ý tưởng. Ý tưởng hay chỉ nảy ra khi có cảm hứng dồi dào. Đầu năm lớp 12, mình bắt đầu bắt tay vào việc viết bài luận. Trái với việc ngồi tại nhà và suy nghĩ, mình ra ngoài nhiều hơn, gặp nhiều người và làm nhiều việc để lấy cảm hứng. Chính những bài luận được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm thú vị từ các chuyến đi này đã giúp mình đạt đến được mơ ước được học tại Đại học Vassar”.

Ngoài ra, trong kỳ nộp hồ sơ năm nay, Siêu cũng được nhận được thư nhập học của một số trường khác như Đại học Tufts,Oberlin,Dickinson,Franklin and Marshall.

Phạm Quỳnh Chi

Với số điểm tuyệt đối 800/800 cho cả hai môn SAT2 Toán và Vật lý cùng một bảng thành tích hoạt động đáng nể, Phạm Quỳnh Chi đã hoàn toàn thuyết phục các nhà tuyển sinh của Đại học Dartmouth, 1 trong 7 trường Ivy League danh giá của Mỹ.

Nổi bật với niềm đam mê thiên văn học, Chi là thành viên tích cực của Vietnam Astronomy & Cosmology Association (Hiệp hội Thiên văn học và Vũ trụ học Việt Nam).

Trước khi đặt chân sang nước Mỹ để bắt đầu hành trình tại đại học Dartmouth, Chi đã đạt giải 3 cuộc thi MC bằng tiếng Anh Front The Most 2013 của CLB Tiếng Anh FTU.

Chia sẻ kinh nghiệm nộp hồ sơ của mình trong nhóm Thảo luận - Phân tích bài luận, Chi cho rằng, ngoài điểm số là điều kiện tối thiểu để được xét vào trường, hoạt động ngoại khoá và bài luận có lẽ là hai yếu tố quan trọng nhất.

“Về hoạt động ngoại khoá, mình nghĩ các bạn nên tập trung vào chiều sâu chứ không phải bề rộng. Về bài luận, lời khuyên duy nhất của mình là các bạn nên viết thật tự do và thoải mái, đừng gò ép. không có bất cứ một topic hay approach nào là chuẩn. Mạnh dạn theo đuổi cá tính bản thân là cách tốt nhất để tăng khả năng được nhận tại các trường và quan trọng hơn sẽ giúp chúng ta tự tin và hiểu hơn về bản thân mình”. Chi nói.

Lê Khánh Ngân

Đại học Cornell University đã không ngại ngần trao một suất học bổng cho Khánh Ngân, cô bạn học sinh lớp 12 Anh 1 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam với danh sách thành tích học tập cũng như hoạt động ngoại khoá có một không hai.

Thành tích nổi bật nhất của Khánh Ngân chính là vị trí Sáng lập viên và Đồng Chủ tịch CLB Khoa Học Mở và CLB Ẩm thực trường Hà Nội – Amsterdam, Ngân cũng được nhận làm thực tập viên tại Phòng thí nghiệm Công nghệ Sinh học, Đại học Sư Phạm Hà Nội suốt 7 năm từ 2003 đến 2010.

Chia sẻ về thành công trong kỳ nộp hồ sơ du học 2013, Khánh Ngân cho biết:

“Bí kíp thành công của mình là tìm ra niềm đam mê, theo đuổi đam mê đó đến cùng và chú ý nêu bật các thế mạnh bản thân trong bộ hồ sơ. Mình nghĩ chỉ nên chọn lọc, giữ lại những ý cốt lõi nhất, đồng thời liên kết giữa các phần như bài luận, thi chuẩn hóa và hoạt động ngoại khóa để làm nên một câu chuyện hoàn chỉnh về bản thân, thuyết phục các nhà tuyển sinh rằng bạn là một thí sinh phù hợp có khả năng đóng góp cho cộng đồng trường”.

“Một điều nữa mình muốn chia sẻ với các bạn là hãy tự mình làm tất cả những gì có thể, không nên quá dựa dẫm vào các công ty tư vấn du học. Tự làm hồ sơ sẽ giúp tạo tính thuyết phục, tiết kiệm chi phí và cho bạn cơ hội rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong trường đại học như tìm kiếm, tổng hợp thông tin”, Khánh Ngân cho biết thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư