Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Những học sinh được hàng chục trường đại học Mỹ đón nhận
Hải Hà - 14/06/2013 15:00
 
Việt Nam hiện đứng thứ 8 về lượng du học sinh tại Mỹ. Số liệu thống kê năm 2011-2012 cho thấy, tổng số học sinh Việt Nam là 15.572, chiếm 2% tổng số du học sinh đang theo học tại cường quốc này. So với năm 2010-2011, con số này đã tăng 5,7%.
TIN LIÊN QUAN

Mỗi năm có hàng nghìn trường đại học tại Mỹ thông qua các công ty, tổ chức tư vấn du học nhằm tuyển sinh du học sinh Việt Nam.

Trước vào mùa tuyển sinh năm nay, Báo Đầu tư điện tử xin trích lược một số lời khuyên của các học sinh xuất sắc trong mùa tuyển sinh 2012 đến các thí sinh đang nỗ lực cho kỳ nộp hồ sơ tới các trường năm 2013.

Trương Thái An

Trương Thái An:

Nhờ sự nổi bật trong hồ sơ cùng học bổng ASSIST danh giá chỉ được trao cho 5 học sinh Việt Nam hằng năm, Thái An đã được nhận ngay từ đợt nộp hồ sơ đầu tiên vào Brown University, 1 trong top 8 trường đại học lâu đời và nổi tiếng nhất ở Mỹ.

Yếu tố khiến Thái An nổi bật hẳn so với các bạn cùng khóa là điểm số đáng mơ ước TOEFL 112/120, SAT 2230/2400 và khả năng thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, cũng như thời gian 6 năm theo học piano ở Nhạc Viện Hà Nội.

Không chỉ đạt thành tích tốt trong học tập với giải Ba tiếng Anh thành phố, Thái An còn rất nổi trội trong các hoạt động và sự kiện lớn như là tình nguyện viên cho tổ chức Operation Smile Việt Nam, ban Quan hệ Công chúng của triển lãm ảnh Chase Hanoi, đại diện trong Model United Nations - cuộc họp giả định của Liên Hợp Quốc bàn về các vấn đề thế giới….

Hiện nhiều bạn trẻ vẫn có tâm lý du học sẽ tránh một kỳ thi đại học căng thẳng tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình nộp hồ sơ và được chấp nhận hồ sơ của mỗi học sinh có ý định du học là một quá trình đòi hỏi mỗi học sinh phải có bản lĩnh. Nếu không có bản lĩnh bạn sẽ bị đuối sức”, Thái An nói.

Trần Việt Linh

Trần Việt Linh:

Khác với đa phần các du học sinh Việt Nam, Việt Linh không phải là học sinh chuyên Anh mà đã quyết định theo đuổi môn Hoá học từ cấp hai.

Với niềm say mê và sự nỗ lực cho môn học này, Việt Linh đỗ thủ khoa kỳ thi lớp 10 chuyên Hoá vào trường Hà Nội - Amsterdam và đạt giải Nhì thành phố môn Hoá học lớp 12.

Đây cũng là một bí thư đoàn trường tài năng tại trường Hà Nội-Amsterdam, liên tục lãnh đạo các hoạt động được rất nhiều học sinh Hà Nội đón chờ như Ngày Hội Anh Tài, Made in 12, v...v...

Sau khi nộp đơn vào các trường đại học, Việt Linh được 20 trường nhận, trong đó có một học bổng toàn phần từ đại học nổi tiếng Washington and Lee.

Và đây là chia sẻ của Trần Việt Linh:

Tài chính là yếu tố quan trọng trong việc nộp hồ sơ. Tuy nhiên, mỗi năm, Mỹ dành khá nhiều tiền an sinh xã hội cho giáo dục. Đặc biệt, các trường tại Mỹ sẵn sàng dùng khoản tiền này để cấp học bổng cho những ứng viên có năng lực thực sự, người mà các trường này tin tưởng là có khả năng cống hiến năng lực cho xã hội sau này từ ngay trong quá trình nộp hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp”.

Đàm Ngọc Kim Anh

Đàm Ngọc Kim Anh:

Với bảng thành tích học tập đáng nể phục, bao gồm hai lần Giải Nhất Tiếng Anh Quốc gia năm lớp 11 và 12, điểm TOEFL 113/120 và điểm SAT 2320/2400, Kim Anh đã được nhận vào 11 trường đại học hàng đầu ở Mỹ, gồm rất nhiều trường danh tiếng như University of Pennsylvania, Cornell University, Georgetown University, Brandeis University,…

Mùa thu tới, Kim Anh sẽ nhập học tại University of Pennsylvania, đại học đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng đại học ở Hoa Kỳ , cũng là một trong 8 trường Ivy League danh giá.

Không chỉ xuất sắc về mặt học tập, Kim Anh còn là một nữ sinh năng nổ với những hoạt động ngoại khoá ấn tượng. Mang danh hiệu Chủ tịch câu lạc bộ tranh luận và hùng biện của trường Hà Nội-Amsterdam, sáng lập viên của tạp chí E-Times – một kênh cung cấp thông tin về vấn đề du học ở Mỹ tới các bạn học sinh trong trường Hanoi-msterdam, một thành viên tích cực của MUN - Model United Nations, diễn đàn cho các bạn trẻ bàn luận và đưa ra giải pháp về các vấn đề mang tính toàn cầu. Kim Anh vẫn bỏ thời gian và công sức gây dựng tủ sách học tập cho lớp trên cương vị lớp phó học tập trong cả ba năm cấp 3.

Đây là kinh nghiệm của Kim Anh để có một hồ sơ du học chất lượng tốt nhất:

Để có bộ hồ sơ tốt, điểm số chiếm phần quan trọng nhưng không phải tất cả. Trong quá trình phỏng vấn, đại diện các trường sẽ đánh giá được khả năng sử dụng tiếng anh, khả năng tư duy trong quá trình phỏng vấn trực tiếp.

Một bộ hồ sơ càng thể hiện nhiều điểm khác biệt mang tính cá nhân sẽ càng gây ấn tượng với ban tuyển sinh của các trường.

Việc có nhiều định kiến cho rằng hầu hết các du học sinh học tại Mỹ sẽ ở lại Mỹ làm việc, rằng đây là hiện tượng “chảy máu chất xám, nhưng trên thực tế, GS. Ngô Bảo Châu hay GS. Đàm Thanh Sơn là những ví dụ về việc họ không cần về nước làm việc vẫn có thể giúp nền giáo dục nước nhà đào tạo nhân tài. Không những thế, họ còn đưa đất nước Việt Nam lên tầm cao mới trong con mắt bạn bè quốc tế”.

Bùi Gia Khuyến

Bùi Gia Khuyến:

Bùi Gia Khuyến là chàng trai có con đường đến với du học Mỹ rất khác biệt.

Gia Khuyến được học bổng toàn phần và quyết định theo học trường Anglo Chinese School Independent ở Singapore từ năm lớp10.

Trong suốt quãng thời gian tại Singapore, Gia Khuyến đã tham gia và đóng vai trò chủ chốt trong hội đồng học sinh giúp quản lý các vấn đề về cuộc sống của học sinh tại trường cấp 3, thành viên tích cực của tổ chức Operation Smile Singapore và là trưởng một dự án của tổ SEALNET - tổ chức đào tạo lãnh đạo trẻ toàn Đông Nam Á.

Không chỉ năng nổ trong các hoạt động cộng đồng, Khuyến còn gây ấn tượng với điểm SAT gần tuyệt đối 2290/2400 và tài năng trong lĩnh vực Nhiếp ảnh.

Với bảng thành tích nổi bật và đặc biệt, Gia Khuyến đã được nhận vào trường Yale NUS, Tufts University và nhiều trường đại học danh tiếng khác. Khuyến đã từ chối trường Yale NUS để theo học tại Tufts University, ngôi trường có ngành kỹ thuật thuộc top đầu toàn nước Mỹ.

Với kinh nghiệm rất đặc biệt của mình và nền tảng giáo dục ở cả Việt Nam và Singapore, Gia Khuyến cho rằng:

Hệ thống giáo dục tại Mỹ sẽ giúp sinh viên linh động hơn trong lựa chọn nghề nghiệp. Nếu hệ thống giáo dục Singapore bắt các ứng viên quyết định chọn học nghề gì thì sẽ phải theo đuổi nghề đó suốt quá trình học đại học ngay từ khi nộp hồ sơ thì hệ thống giáo dục Mỹ cho phép sinh viên học những thứ mà họ thích trong 2 năm đầu và 2 năm sau, sinh viên mới phải học chuyên ngành mà họ lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu các ứng viên nghĩ giáo dục tại Mỹ sẽ đem lại cơ hội việc làm lớn hơn thì theo tôi, đây là ý nghĩ khá sai lầm, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và tại Mỹ mỗi năm có hàng nghìn người thất nghiệp”.

Tại Việt Nam, tổ chức VietAbroader đang dần trở thành địa chỉ uy tín tư vấn du học cho các học sinh chọn Mỹ là địa điểm học tập trong tương lai.

VietAbroader là tổ chức phi lợi nhuận được đăng ký ở bang NewYork, Mỹ. Được thành lập từ năm 2005, tổ chức này đã giúp rất nhiều học sinh Việt Nam thành công trong quá trình nộp đơn vào các trường đại học Mỹ.

Năm 2012, hội thảo do VietAbroader đã nhận trên 3.000 đơn đăng ký tham dự với đại diện của trên 100 trường đại học hàng đầu.

Năm 2013, tổ chức này tiếp tục tổ chức hội thảo du học tại Hà Nội vào ngày 21/7 tới và tại TP. HCM vào 20/7.

Tuy nhiên, đây là tổ chức phi lợi nhuận, các học sinh và phụ huynh sẽ được tham dự hội thảo miễn phí trên cơ sở tổ chức này sẽ lọc hồ sơ của các học sinh dựa trên các tiêu chí thể hiện ước mơ du học, định hướng rõ ràng kế hoạch học tập, khả năng ngoại ngữ, hoạt động ngoại khóa và tiềm năng thành công trong quá trình nộp hồ sơ.

Dự kiến, năm 2013 sẽ có 420 hồ sơ được tổ chức này tuyển chọn. Ngoài ra, phụ huynh và học sinh cũng có thể tham gia tìm hiểu thông tin vào các phiên hội thảo mở rộng.

Đại diện 80 trường đại học và trung học danh giá của Mỹ như Yale, Harvard, St.Olaf, Washington and Lee, Tufts, Brown, ….sẽ thông tin tới các học sinh và phụ huynh về trung học Mỹ, cao đẳng cộng đồng, chuyển tiếp đại học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư