Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bí thư Quảng Trị: Cần quan tâm yếu tố khác biệt tại dự án Cảng hàng không
Việt Hương - 04/08/2022 14:53
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có cuộc họp về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không và một số nội dung liên quan tình hình kinh tế, xã hội.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Dự án cảng hàng không tỉnh này đang vào giai đoạn sắp thống nhất để thông qua báo cáo khả thi.

Cụ thể, ông Võ Văn Hưng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, về các bước thực hiện dự án, hiện nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T lập đã hoàn thiện theo ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương. 

Theo quy định, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì việc thẩm định, thẩm tra, lựa chọn đơn vị thẩm tra thuộc thẩm quyền của Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương.

Tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ thống nhất
Tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ thống nhất thông qua báo cáo khả thi về Dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 8 này. Ảnh phối cảnh dự án

Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh làm việc với Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương để lựa chọn cơ quan thẩm tra có năng lực về chuyên môn ngành giao thông vận tải thẩm tra độc lập, đảm bảo theo quy định.

Đầu tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đã báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không Quảng Trị và vướng mắc khó khăn của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này.

Đại diện Công Ty cổ phần Tập đoàn T&T cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tập trung triển khai, nghiên cứu và hoàn thiện các thủ tục đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó, dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo đó, dự án được triển khai xây dựng tại xã Gio Quang và xã Gio Mai huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Công suất theo quy hoạch đến năm 2030 đạt 1 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hoá/năm, đảm bảo công suất theo dự báo khai thác của Cảnh hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hoá vào năm 2042. Tổng mức đầu tư dự kiến 5.822,9 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 là: 2.913,6 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng.

Đối với dự án Cảng hàng không Quảng Trị, nhà đầu tư đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị sớm tổ chức triển khai khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư và bên cho vay; làm việc với các bộ ngành trung ương để thống nhất việc cho phép tỉnh trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thủ tục thành lập hội đồng thẩm định liên ngành song song với việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư để rút ngắn thời gian triển khai dự án.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng, tầm quan trọng của Cảng hàng không đối với sự phát triển chung của tỉnh, nên trong quá trình thực hiện dự án cần quan tâm đến yếu tố tạo sự khác biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Trong đó, quan trọng nhất là khâu quy hoạch, cần rà soát tổng thể quy hoạch để nhà đầu tư thấy có lợi khi triển khai đầu tư thực hiện dự án. Quá trình làm báo cáo đối với dự án cần quan tâm đến tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư.

Bí thư tỉnh này cũng cho hay, về tiến độ, thống nhất trong tháng 8/2022 sẽ thông qua báo cáo khả thi về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, sau đó thực hiện các bước tiếp theo như chọn nhà đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng; Phấn đấu khởi công dự án trong quý I/2023.

Trong giải phóng mặt bằng, hiện nay tỉnh đang triển khai đồng bộ các dự án và gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, trước tình hình đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong thực hiện giải phóng mặt bằng, nên thành lập cơ quan chỉ đạo riêng về giải phóng mặt bằng cho các dự án của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cũng đánh giá cao về báo cáo nghiên cứu khả thi của cơ quan tư vấn, đồng thời đề nghị, đối với các yêu cầu đặt ra của tỉnh, các đơn vị tư vấn cùng nhà tài trợ cần tiếp tục hoàn thiện nội dung báo cáo để tỉnh triển khai những bước tiếp theo trong thực hiện dự án quan trọng này.

Quảng Trị lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Quảng Trị đề xuất định hướng phát triển trong giai đoạn tới gồm các lĩnh vực đột phá phát triển thời kỳ 2021 – 2030 như Năng lượng tái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư