Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Biden sắp giành vé chính thức đối đầu với Trump
Lê Quân - 06/06/2020 12:18
 
Joe Biden đã vượt qua mốc 1.991 phiếu ủng hộ cần thiết để trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong cuộc đối đầu với Tổng thống Donald Trump ở mùa bầu cử năm 2020.
Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 Joe Biden. Ảnh: AFP
Ông Joe Biden, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: AFP

Cựu phó tổng thống Joe Biden đã có đủ số đại biểu ủng hộ mình trở thành ứng viên chính thức tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Kết quả chính thức sẽ được định đoạt tại Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Dân chủ (gọi tắt là Đại hội đảng) tổ chức tại thành phố Milwaukee vào tháng 8 tới.

Đây được xem là bước ngoặt của Biden trong cuộc đua giành ghế “ông chủ” Nhà Trắng sau khi các đối thủ trong đảng Dân chủ lần lượt rời đường đua. Thực tế, Biden nhiều tháng qua đã hoạt động như đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 sau khi cuộc đua “song mã” với thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders kết thúc.

Theo quy định, các đại biểu Dân chủ được quyền bỏ phiếu cho ứng viên là những nhà hoạt động hay các quan chức phe Dân chủ. Họ sẽ đại diện cho các bang tham gia Đại hội đảng vào tháng 8 tới. Để trở thành đại diện chính thức tranh cử tổng thống Mỹ, ứng viên phải giành tối thiểu 1.991 phiếu ủng hộ của các đại biểu.

Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Dân chủ dự kiến được tổ chức từ ngày 17-20/8. Hiện chưa rõ, Đại hội này sẽ được tổ thức theo hình thức nào nếu Mỹ vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để đối phó dịch Covid-19.

Sau khi Biden vượt qua dấu mốc 1.991 đại biểu ủng hộ ông trở thành đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ, thì vai trò của siêu đại biểu lại gây tranh cãi.

Siêu đại biểu là những đại biểu cao tuổi như các cựu chủ tịch và quan chức trong đảng. Tại Đại hội đảng, siêu đại biểu không bị pháp luật ràng buộc phải bỏ phiếu cho ứng viên nào. Đáng nói, các siêu đại biểu không có tên trong danh sách các đại biểu ủng hộ Biden trong các đợt bầu cử sơ bộ trước đó.

Theo quy định mới của Đại hội đảng Dân chủ, các siêu đại biểu không còn quyền tham gia bỏ phiếu đợt 1 tại Đại hội nếu Đại hội có nhiều người ra ứng cử. Trong trường hợp, đến lúc Đại hội đảng, ông Biden có số đại biểu ủng hộ thấp hơn 1.991 sau các đợt bầu cử sơ bộ trước đó, siêu đại biểu có thể đẩy Biden vào tình thế mất kiểm soát ở vòng bỏ phiếu thứ 2.

Các đại biểu Dân chủ không bị ràng buộc về pháp luật phải bỏ phiếu cho ứng viên được chỉ định. Tuy nhiên, tại các đợt bầu cử sơ bộ trước đó, các ứng viên bỏ cuộc cho biết những đại biểu từng ủng hộ mình có quyền tự do ủng hộ ứng viên khác nếu muốn. 

[Interview] Bầu cử Mỹ năm 2020: Rủi ro từ Covid-19 và xoay chuyển chiến lược
Cuộc đối đầu giữa các ứng viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng dần được định hình, nhưng đã xuất hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư