
-
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội
-
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ
-
Cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
-
Hải Phòng: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8 -
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
![]() |
Giá dầu còn tăng cao
Trong bối cảnh các nền kinh tế tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm bất ổn địa chính trị, giá xăng dầu đã tăng lên mức cao vượt xa mọi dự đoán. Hiện tại, giá nhiên liệu có phần giảm nhiệt, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm được bình ổn. Đặc biệt, thế giới đang hứng chịu cuộc khủng hoảng năng lượng và châu Âu đang đối mặt với mùa đông khắc nghiệt, nên các nước đang tăng cường dự trữ xăng dầu, càng làm giá dầu có nguy cơ tiếp tục tăng.
Ông Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, giá dầu có thể vẫn duy trì ở mức cao trong ít nhất là nửa năm hoặc lâu hơn nữa, cho đến khi nguồn cung tăng đủ trở lại để đáp ứng nhu cầu.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, chuyên gia phân tích dầu khí của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, thiếu hụt nguồn cung vẫn kéo dài trong những tháng tới, khi lệnh trừng phạt Nga có hiệu lực vào cuối năm nay và các thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không đạt được mục tiêu gia tăng sản lượng như đã cam kết.
Thời điểm hiện nay, giá dầu thế giới vẫn quanh mức 100 USD/thùng. Tốc độ bổ sung chậm sẽ khiến giá dầu tiếp tục neo ở mức cao. VNDirect dự báo, giá dầu cuối năm là 100 USD/thùng và năm 2023 là 90 USD/thùng.
Trong khi đó, một trong 3 kịch bản về lạm phát toàn cầu mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra gần đây là lạm phát tiếp tục giữ đà tăng và sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2023 trước khi giảm dần nhưng với tốc độ chậm hơn vào năm 2024, giá dầu có thể đạt mức 150 USD/thùng.
Đối với Việt Nam, giá xăng dầu trong nước phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới vì nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế. Ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Logisitics Việt Nam cho biết, chi phí xăng dầu chiếm hơn 30% tổng chi phí cấu thành của logistics hiện nay. Giá xăng dầu tăng đột biến ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp nói chung và hệ thống vận tải hoạt động logistics.
Cần những biện pháp mang tính dài hạn
Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhận định, xu thế chuyển dịch năng lượng vẫn chính yếu, không thể đảo ngược và đang được thúc đẩy. Tuy nhiên, đây là cơ hội cần được tận dụng thật tốt trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Theo đại diện Idemitsu Kosan Co.,Ltd. (IKC) - một trong các nhà đầu tư tại Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), Dự án đã đối mặt với khó khăn tài chính do tác động của những yếu tố khó lường. Các nhà đầu tư cần đoàn kết để hỗ trợ doanh nghiệp liên doanh này, thông qua việc thống nhất kế hoạch hoạt động trung và dài hạn, đảm bảo cho NSRP có thể vận hành ổn định trong tương lai.
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, hoạt động dầu khí có nhiều rủi ro, có tính quốc tế, cần quan tâm đến thông lệ quốc tế. Luật Dầu khí (sửa đổi) chỉ điều chỉnh các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí - hoạt động thượng nguồn dầu khí, còn các hoạt động trung và hạ nguồn của ngành, như lọc hóa dầu, sản xuất phân bón và sản xuất điện, được điều chỉnh bằng các luật khác.
Do đó, theo ông Hiếu, việc đồng bộ Luật Dầu khí (sửa đổi) với các quy định của luật khác là cần thiết, theo hướng cho phép thực hiện các dự án thăm dò, khai thác dầu khí theo chuỗi, tránh phải trình nhiều cơ quan, bộ, ngành, tránh xung đột về pháp lý.
-
Cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
-
Hải Phòng: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng -
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư -
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu