-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa -
Cá tra Đồng Tháp tự tin “Vươn ra biển lớn”
Giá dầu diesel niêm yết 25.180 đồng/lít, trong khi giá xăng RON95 là 24.230 đồng/lít. |
Hôm 5/9, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng dầu, ở kỳ điều hành này, lần đầu tiên giá dầu hỏa và dầu diesel tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá xăng giảm.
Cụ thể, dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít; dầu hỏa tăng thêm 1.390 đồng lên 25.440 đồng/lít. Hiện giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.359 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.230 đồng/lít. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu cao hơn giá xăng.
Từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng dầu đã qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 8 lần giảm. Hiện, giá dầu diesel đã tăng gần 7.000 đồng/lít so với đầu năm, tương đương tăng 38,12%; trong khi xăng RON 95 và E5 RON 92 đã giảm về mức ngang với đầu tháng 1 năm nay.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến giá dầu diesel tăng là do trong 2 tuần gần đây, giá dầu diesel trên thế giới tăng mạnh trở lại với mức tăng 10 - 16% so với giá bình quân kỳ điều hành ngày 22/8.
Việc tăng giá dầu cũng bắt nguồn từ một số nguyên nhân như nhu cầu tăng cao khi các nước châu Âu chuyển sang sử dụng các nhiên liệu thay thế cho khí đốt của Nga, vốn đang rất đắt đỏ.
Bên cạnh đó, do nhu cầu trên thế giới tăng mạnh với dầu diesel, nhiều nước tích trữ chuẩn bị cho mùa đông sắp tới do lo ngại thiếu hụt mặt hàng này. Một phần nguyên nhân cũng là do xuất khẩu dầu diesel từ Nga và Trung Quốc giảm mạnh; tồn kho xăng dầu của Mỹ giảm trong khi mùa mưa bão tại Mỹ đang đến gần ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển dầu thô...
Thông tin về công tác điều hành thị trường xăng dầu tại họp báo Chính phủ thường kỳ 6/9, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, những tháng gần đây nhu cầu của người dân đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao thì giá dầu đã tăng khá mạnh và cao hơn nhiều so với giá xăng. Hiện tại thị trường thế giới giá xăng đang ở mức105 đô la/thùng khi giá dầu 143 USD/thùng.
Trong nước, trong cơ cấu giá xăng, dầu, các mức thuế chi phí kinh doanh cũng rất khác nhau. Thực tế, thuế nhập khẩu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0 - 0,12%, thuế nhập khẩu xăng bình quân 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% và xăng là 8-10% vì vậy giá xăng luôn cao hơn giá dầu.
Tuy nhiên, sau kỳ điều hành vừa qua, giá xăng và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn. Giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30 đến 35 USD/thùng nên lần đầu tiên giá dầu trong nước cao hơn giá xăng.
Hiện tại, ở châu Âu hầu như các nước giá dầu cao hơn giá xăng như Đức, Pháp, Áo, Bỉ, Anh..., kể cả Mỹ trong ngày 6/9, giá xăng cũng thấp hơn giá dầu
"Bộ Công thương rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu, chủ yếu là dầu diesel, đặc biệt trong ngành vận tải và ngư dân đánh bắt cá", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Theo Liên bộ Công thương - Tài chính, giá dầu diesel, dầu hỏa trong nước có thể còn tăng cao hơn nhiều mức 1.430 đồng trong kỳ điều hành hôm 5/9 nếu không sử dụng các công cụ bình ổn.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành, xăng tăng khoảng 2% mỗi thùng, trong khi dầu diesel, dầu hỏa tăng trên 9%, ở mức 140,78 - 143,02 USD một thùng. Với ngưỡng này, theo công thức tính giá cơ sở, mỗi lít dầu diesel tại thời điểm 5/9 cao hơn cách đó 15 ngày (22/8) là 1.729 đồng, còn dầu hỏa chênh 1.489 đồng, tức là, nếu không dùng tới Quỹ bình ổn xăng dầu, mỗi lít dầu diesel và dầu hỏa tăng tương ứng 1.729 và 1.489 đồng.
Cụ thể, kỳ điều hành này, giá cơ sở các mặt hàng xăng và dầu mazut giảm nhẹ, giá mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa tăng cao. Để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Liên Bộ dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa, đồng thời, thực hiện chi Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 300 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít để hạn chế mức tăng cao của giá mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa.
-
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt tăng thêm 34 tỷ USD -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa -
Chiến lược của Phúc Long, Phê La làm trỗi dậy chuỗi trà đặc sản -
Hà Nội đề ra loạt giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các hợp tác xã -
Thêm 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao OCOP cấp Quốc gia -
Cá tra Đồng Tháp tự tin “Vươn ra biển lớn”
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"