
-
Rà soát nghĩa vụ người chuyển tải nội dung quảng cáo sau vụ kẹo rau củ Kera
-
Singapore ủng hộ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển hai con số
-
Phạt nặng hành vi vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
-
Thành phố Huế kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng
-
Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh -
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn: Tăng thuế rượu, bia, thuốc lá không nhằm tăng thu ngân sách
![]() | ||
Ô tô hạng sang không về theo đường chính hãng vẫn được ưa chuộng |
Cơ quan hải quan đang phân vân trong việc cấp phép nhập khẩu cho hàng hóa phi mậu dịch là ô tô hạng sang mới 100%, do số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về theo hình thức biếu, tặng gia tăng đột biến trong thời gian gần đây.
Báo cáo tổng hợp cho thấy, năm 2012, có 32 xe ô tô hạng sang, dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu theo chế độ quà biếu, tặng.
Đáng chú ý là, hiện nay, các tổ chức, cá nhân được nhập khẩu ô tô cả mới lẫn qua sử dụng theo chế độ quà biếu, tặng và không phải chịu quy định về định lượng hàng hóa.
Ô tô biếu, tặng này sẽ nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng theo quy định, sau khi được trừ giá trị miễn thuế là 30 triệu đồng.
Tuy nhiên, vấn đề đáng chú ý nằm ở chỗ, hầu hết các công ty nước ngoài tặng xe có địa chỉ tại Mỹ, còn công ty Việt Nam “được tặng xe” lại là các doanh nghiệp có kinh doanh mặt hàng ô tô. Hàng biếu tặng cũng là các loại xe mới, có năm sản xuất gần, từ năm 2011 trở lại đây và là những loại xe có giá trị cao như Prado, Lexus, Land Rover.
Trong cảnh báo gửi tới Bộ Công thương, cơ quan Hải quan cho rằng, “có dấu hiệu lợi dụng chính sách nhằm tránh chính sách quản lý xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, được quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT về điều kiện nhập khẩu xe mới”.
Cụ thể, là theo quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT, các xe mới nhập khẩu phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền hoặc hợp đồng đại lý được hợp pháp hóa lãnh sự. Có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông - Vận tải cấp mới được nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi, mới 100%. Trong khi đó, các tổ chức khi nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống theo hình thức biếu, tặng lại không phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Thông tư 20/2011/TT-BTC, dù phải nộp đủ 3 loại thuế nhập khẩu.
Mối lo ngại này cũng được một số cơ quan hải quan địa phương chia sẻ. Thậm chí, Cục Hải quan TP.HCM mới đây đã cho rằng, chưa nên cấp phép nhập khẩu xe ô tô mới 100% cho các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam. Trong trường hợp cho phép nhập khẩu xe theo hình thức quà biếu, tặng thì cần phải áp dụng thêm thuế thu nhập, do giá trị tài sản cho tặng lớn.
Thực tế này cho thấy, ô tô hạng sang không về theo đường chính hãng vẫn được ưa chuộng. Bởi vậy, mới đây, các doanh nghiệp thương mại có xe ô tô có ký hợp đồng trước khi ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT, dù đã được Chính phủ cho gia hạn nhập xe trong thời gian từ ngày 7/9/2012 đến 7/12/2012, nhưng vẫn đề xuất tiếp tục cho thêm thời gian thực hiện vì số lượng lớn.
Bà Phan Thị Diệu Hà, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khi trả lời phóng viên Báo Đầu tư cũng xác nhận, các doanh nghiệp mới có đề xuất này và Bộ Công thương đang phối hợp với các bộ chức năng xem xét, trình Chính phủ cho hướng xử lý.
Thanh Hương
-
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn: Tăng thuế rượu, bia, thuốc lá không nhằm tăng thu ngân sách -
Thu nhập từ thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp -
EVFTA: Khơi mở cơ hội hợp tác song phương cho doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu -
Bộ Tài chính dự kiến giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG, táo tươi -
Thủ tướng Phạm Minh Chính đón, hội đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong -
Thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá đã được chỉnh lý, hài hòa các mục tiêu -
Đang cân nhắc giới hạn mặt hàng điều hoà nhiệt độ bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/3
-
2 Doanh nghiệp du lịch phải hành động nhanh để khai phá thị trường xanh
-
3 TP.HCM sẽ chọn nhà thầu tuyến metro số 2 theo mô hình chìa khóa trao tay
-
4 Khu đô thị "không bóng người ở" tại Nhơn Trạch
-
5 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 2: Bài toán giảm ma sát hay tăng lực đẩy
-
Khám phá chất sống Địa Trung Hải tại phân khu Limassol - Gold Coast Vũng Tàu
-
GRAND VN chính thức phân phối dự án Kepler Tower HH-02
-
Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hai tổ chức tài chính thuộc Chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank