Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bình Định có 72 mỏ khai thác khoáng sản đã cung cấp bảng kê khai giá
Nguyễn Toàn - 07/12/2023 07:26
 
Bình Định có 26 mỏ khai thác đá, 46 mỏ khai thác cát đã cung cấp bảng kê khai giá hàng tháng để Sở Xây dựng, Sở Tài chính công bố.

Liên quan đến hoạt quản lý vật liệu xây dựng thông thường, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh đã cấp phép cho 76 mỏ và đơn vị hoạt động. Theo đề nghị của Sở Tài chính về quản lý giá vật liệu công bố, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 24, ngày 6/5/2022  giao Sở Tài chính và Sở Xây dựng thực hiện chức năng quản lý về giá.

Trong quyết định này, tỉnh Bình Định đưa 2 loại vật liệu xây dựng gồm đá xoay nghiền để sản xuất bê tông và cát xây dựng vào danh mục quản lý giá đối với vật liệu xây dựng.

Theo ông Bảo, trước đây, khi chưa đưa 2 loại vật liệu này vào danh mục quản lý giá; nhà thầu sử dụng nhưng cơ quan chức năng không biết nguồn gốc ở đâu và không nằm trong hồ sơ quyết toán nên không quản lý được, hóa đơn không kiểm soát được.

Thực hiện quyết định trên, Sở Xây dựng, Sở Tài chính đã có thông báo đến các cơ sở sản xuất vật liệu. Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, hiện nay, tỉnh Bình Định có 72 cơ sở đã được cấp phép khai thác và chế biến (gồm 26 mỏ khai thác đá, 46 mỏ khai thác cát) và hàng tháng tất cả mỏ này đã cung cấp bảng kê khai giá để liên Sở công bố.

Sau khi có quyết định, giá vật liệu xây dựng được kiểm soát trong quá trình nghiệm thu, thanh quyết toán khối lượng hoàn thành của các nhà thầu. Sau này, đối với các dự án hoàn thành, Sở Tài chính cũng sẽ rà soát lại hóa đơn chứng từ sau khi quyết toán.

Theo ông Bảo, việc kiểm soát chặt chẽ trong kê khai giá, giá bán; việc kiểm soát giá yêu cầu có hóa đơn nên doanh nghiệp không thể khai khống, xuất xứ được kiểm soát. “Đến nay về cơ bản giá vật liệu đã kiểm soát tốt”, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định khẳng định.

Về đá xoay nghiền, Sở Xây dựng cũng công bố 2 loại giá với 2 chất lượng khác nhau đối với giá đá dùng cho bê tông thông thường và giá đá dùng cho cấp phối bê tông nhựa.

Đề cập việc giá bán ra các khối đất, cát tăng thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Tài chính, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh về quản lý giá này, dứt khoát không để xảy ra việc “sốt giá" vật liệu; làm tốt công tác quản lý Nhà nước , kịp thời chấn chỉnh.

Liên quan tới một số mỏ khai thác, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đề cập, tới đây sẽ giao cho Công an, Thanh tra tỉnh làm rõ một sổ mỏ khai thác, đấu giá từ năm 2018-2019 khai thác tới bây giờ vẫn chưa hết sản lượng.

“Các cơ quan Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý, không để thất thoát tài nguyên và Hội đồng sẽ giám sát việc này”, ông Dũng nói.

Phú Yên đấu giá mỏ khoáng sản sẽ đảm bảo nhu cầu cát, vật liệu đất san lấp
Chính quyền Phú Yên khẳng định, với 41 mỏ khoáng sản đã đấu giá thành công, bao gồm 13 mỏ cát, 14 mỏ đất san lấp, khi đi vào hoạt động sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư