Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên giải thích lý do mỏ khoáng sản trúng đấu giá vẫn chưa đưa vào khai thác
Linh Đan - 25/11/2023 10:33
 
Sau khi trúng đấu giá mỏ khoáng sản ở tỉnh Phú Yên, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, các bước giống như cấp phép ở khu vực không đấu giá.

Liên quan đến thực trạng nhiều mỏ vật liệu xây dựng thông thường dù đã trúng đấu giá từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động khai thác, UBND tỉnh Phú Yên giải thích, sau khi UBND tỉnh có chủ trương tạm dừng cấp phép ở khu vực không đấu giá, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tham mưu để triển khai công tác đấu giá (từ năm 2019 đến nay).

Nhưng, theo quy định là chỉ đấu giá quyền khai thác khoáng sản (khác với đấu giá quyền sử dụng đất) nên sau khi trúng đấu giá, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, các bước giống như cấp phép ở khu vực không đấu giá.

Do đó, trong quá trình tham mưu công tác đấu giá phải lấy ý kiến nhiều sở, ngành, rà soát các yêu cầu pháp lý liên quan đến các thủ tục sau này doanh nghiệp phải thực hiện, nhất là vấn đề thỏa thuận, bồi thường với người sử dụng đất bị ảnh hưởng.

Do đó, quá trình triển khai phải rà soát rất nhiều, lấy ý kiến, tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét, tránh trường hợp phát sinh khiếu nại, khiếu kiện sau khi đấu giá thành công, nên việc triển khai giai đoạn đầu còn chậm.

Đối với việc doanh nghiệp phải tự thỏa thuận, bồi thường với người sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có văn bản hướng dẫn quy trình, các bước để các địa phương làm cơ sở tham mưu trong quá trình doanh nghiệp thỏa thuận, bồi thường để được thuê đất, nên công tác phối hợp của một số địa phương với doanh nghiệp còn nhiều lúng túng, sợ sai, dẫn đến quá trình thực hiện của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.

Liên quan đến thực trạng này, UBND tỉnh Phú Yên vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn quy trình thực hiện để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai trong hoạt động khai thác khoáng sản; quy định, hướng dẫn về việc thỏa thuận, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện thủ tục về đất đai sau khi được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân hoàn tất thủ tục về đất đai, sớm đưa dự án khai thác đi vào hoạt động.

Phú Yên lập tổ công tác liên ngành kiểm tra chấp hành pháp luật khai thác khoáng sản
Sau khi thành lập tổ công tác kiểm tra đối với mỏ khoáng sản mới phục vụ cao tốc, tỉnh Phú Yên tiếp tục lập tổ công tác kiểm tra hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư