Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Phú Yên: Việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát mỏ khoáng sản còn hình thức
Linh Đan - 24/11/2023 16:34
 
Việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại một số mỏ khoáng sản ở Phú Yên còn mang tính hình thức, vị trí lắp đặt trạm cân và camera giám sát không đúng theo quy định.

UBND tỉnh Phú Yên cho biết, mặc dù các mỏ vật liệu đang khai thác đều lắp đặt trạm cân và camera giám sát theo quy định. Tuy nhiên, việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại một số mỏ khoáng sản còn mang tính hình thức, vị trí lắp đặt trạm cân và camera giám sát không đúng theo quy định.

Một số mỏ vật liệu ngoài đường vận chuyển khoáng sản ra khỏi mỏ qua trạm cân, doanh nghiệp còn mở thêm một đường vận chuyển bên cạnh trạm cân.

Một số trạm cân và camera giám sát bị hỏng lâu ngày nhưng không được doanh nghiệp khắc phục, sửa chữa kịp thời. Công tác kiểm tra, giám sát của ngành chức năng về việc triển khai thực hiện các quy định về lắp đặt trạm cân, hệ thống camera giám sát chưa được quyết liệt.

Qua thanh tra mỏ cát sông Đà Rằng, thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phú Hòa, Đoàn thanh tra tỉnh Phú Yên nhận thấy, Công ty này sử dụng 2 sổ theo dõi xuất bán, 1 sổ xuất bán cho Công ty TNHH Tân Lập thể hiện từ ngày 5/1/2023 đến ngày 26/3/2023, tổng số chuyến xe vận chuyển là 116 chuyến, với tổng khối lượng là 1.300 m2 theo đơn đặt hàng; 1 sổ xuất bán lẻ cho các tổ chức, cá nhân thể hiện khối lượng thực tế đã chuyển ra khỏi mỏ từ ngày 25/3/2023 đến ngày 28/3/2023 với tổng khối lượng xuất là 400m3.

Như vậy, qua kiểm tra các hồ sơ, sổ sách của Công ty cho thấy Công ty chưa thực hiện trách nhiệm quản lý, lưu trữ và sử dụng số liệu về sản lượng khai thác khoáng sản theo quy định tại Điều 43, Nghị định 158/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ. Các sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế lưu trữ tại khu vực khai thác mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường sông Đà Rằng, thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phú Hòa là chưa đầy đủ theo quy định.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, trên địa bàn tỉnh này vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp vi phạm về thiết kế mỏ, khai thác ngoài vị trí cấp phép, khai thác vượt công suất, khai thác chưa đúng hệ thống khai thác theo thiết kế mỏ được duyệt, khai thác không đúng khung giờ quy định, không vận hành trạm cân, camera giám sát.

Đồng thời, việc niêm yết giá bán đã được công bố và việc báo cáo định kỳ hoạt động khoáng sản, thực hiện nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khai thác của một số đơn vị chưa nghiêm.

Kon Tum yêu cầu không để thất thoát ngân sách nhà nước từ khai thác khoáng sản
Cục Thuế tỉnh Kon Tum kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị khai báo, kê khai không trung thực, không để thất thoát ngân sách nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư