-
Tổng công ty Điện lực miền Nam đặt mục tiêu 90 ngày đóng điện 50 công trình lưới điện
-
Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành thủ tục đầu tư Sân bay Chu Lai
-
Nhiều khuyến nghị về dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
Thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn liên quan đến các dự án
-
Sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch -
Đề xuất khôi phục cầu Mã Đà nối Bình Phước, Đồng Nai khoảng 5.130 tỷ đồng
![]() |
Khu vực thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát Ảnh: Thùy Trang. |
UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, Dự án đầu tư là đảm bảo nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và các hoạt động bay của quân sự nhằm tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định; phù hợp với Quyết định số 1686/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Khi hoàn thành dự án, Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu).
Về quy mô đầu tư, UBND tỉnh Bình Định cho biết, dự án có các hạng mục chính gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, kí hiệu 33L-15R ( nằm song song, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 215 m về phía Tây) với kích thước dài 3.048 m, rộng 45 m.
Hệ thống đường lăn gồm xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước dài khoảng 170 m, rộng 23m; 2 đường lăn thoát nhanh từ đường cất hạ cánh số 2 về đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước dài khoảng 340 m, rộng 23m; 2 đường lăn nối B2, B5 từ đường cất hạ cánh hiện hữu về đường lăn song song, kích thước dài khoảng 206,5 m, rộng 23 m.
Dự án cũng xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường CHC và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường CHC số 2, hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác; hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ vành đai khu bay và hệ thống tường rào an ninh khu bay đồng bộ với đường cất hạ cánh số 2 xây mới.
Dự án có tổng vốn đầu tư 3.246 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 1.003 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.560 tỷ đồng) từ vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028 và do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định là đơn vị thực hiện.
![]() |
Đơn vị đơn vị tư vấn báo cáo các hạng mục dự kiến triển khai Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ảnh: Thùy Trang. |
Theo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định, về kế hoạch triển khai dự án, tỉnh sẽ hoàn tất đánh giá tác động môi trường trước tháng 4/2025, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 5/2025, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công vào tháng 7/2025 và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24/8/2025.
Tại buổi kiểm tra thực địa tại sân bay Phù Cát vào ngày 8/2/2025, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh phải làm thật tốt, thật kỹ công tác chuẩn bị, các phương án, thủ tục liên quan triển khai dự án, đấu thầu san lấp mặt bằng không được xảy ra sai sót; xây dựng thật kỹ phương án triển khai thi công sau này.
Ông Tuấn yêu cầu Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh chuẩn bị sẵn phương án cho các nhà thầu phụ, đặc biệt là nhà thầu phụ san lấp và các nhà thầu liên quan tới việc cung cấp thiết bị; khi khởi công, đấu thầu xong là phải tổ chức thi công nhanh nhất.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/vantoan/2025/01/09/binh-dinh-se-khoi-cong-xay-dung-duong-bang-so-2-san-bay-phu-cat-trong-thang-81736411169.jpg)
-
Thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn liên quan đến các dự án -
Nghiên cứu rút ngắn quy trình thẩm định dự án PPP không kéo dài quá 2 tuần -
Sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch -
Đề xuất khôi phục cầu Mã Đà nối Bình Phước, Đồng Nai khoảng 5.130 tỷ đồng -
Lãng phí ngàn tỷ từ các dự án hạ tầng chậm tiến độ - Bài 3: Gấp rút “giải cứu” -
Bình Định dành hơn 3.200 tỷ đồng để nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát -
Khơi thông cơ chế liên kết "3 nhà" tại các dự án PPP giao thông
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"
-
Tháng 1 năm 2025, TKV sản xuất gần 3 triệu tấn than
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?
-
EVNGENCO1 đã đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
-
VietinBank triển khai loạt ưu đãi với Gói sản phẩm kiều hối
-
Petrolimex Aviation kickoff dự án ISCC