-
Các hãng hàng không bắt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 -
Xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD trong năm nay -
Tỉnh Chiết Giang thúc đẩy cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam -
Giá rau củ chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” sau mưa bão -
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử -
Cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai thông quan trở lại từ trưa 11/9
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opmart Quy Nhơn. |
OCOP và giá trị đặc trưng
Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, hầu hết các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ở Bình Định có chỗ đứng khá vững trên thị trường, đặc biệt sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao (cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Hải Nguyên và Công ty TNHH Tân Xuân Lộc, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn; gà giống của Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) xuất khẩu sang nước ngoài.
Các sản phẩm đạt 4 sao, 3 sao đều là sản phẩm đặc trưng của Bình Định, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, nguồn nguyên liệu của địa phương, sản xuất an toàn (dầu dừa tinh khiết của Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc An, nước mắm Như Hoa, yến sào Tam Quan ở thị xã Hoài Nhơn; nón ngựa Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát…).
Ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc An (thị xã Hoài Nhơn), cho biết: “Hợp tác xã đã xây dựng vùng nguyên liệu dừa sạch, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc cho 2 sản phẩm dầu dừa và bánh tráng dừa; cả hai đều được chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm HACCP. Chúng tôi không chỉ ứng dụng các công nghệ mới, cải tiến mẫu mã sản phẩm liên tục mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định ở mức tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường. HTX đặt mục tiêu mở rộng kênh phân phối không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến nước ngoài”.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức mua không ổn định nên một số cơ sở, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP phải cắt giảm sản lượng. Bên cạnh đó, vượt qua khó khăn, nhiều đơn vị xem đây là cơ hội mở rộng thị trường, tăng thêm kênh phân phối; thay đổi mẫu mã, bao bì đáp ứng chính xác thị hiếu người tiêu dùng.
Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất, thương mại và dịch vụ Phong Nga, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, các loại bánh cốm, bánh gạo lứt… của Hợp tác xã đều phải cắt giảm chừng 30% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Giảm sản lượng, giảm lãi nhưng chúng tôi lại tăng đầu tư để đưa sản phẩm vào các siêu thị như Co.opmart Quy Nhơn, Co.opmart An Nhơn, Big C; tích cực tìm nhà phân phối mới, mở rộng thị trường bán lẻ, tiếp cận đến cả các tiệm tạp hóa nhỏ, các cửa hàng đặc sản… Hợp tác xã đầu tư bài bản bộ nhận dạng thương hiệu để định hình vị trí trong trí nhớ của người tiêu dùng”.
Nâng tầm Chương trình OCOP
Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định đang trình UBND tỉnh phê duyệt, công nhận 12 sản phẩm OCOP nữa. Trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chí chất lượng tiên tiến, được đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản như: Gà giống Cao Khanh (Công ty TNHH giống gia cầm Cao Khanh, xã Cát Tân, huyện Phù Cát); nhang hương trầm (hộ kinh doanh Nguyễn Hữu Toàn, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân); dưa lê (Công ty TNHH Gia vị nhiệt đới, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước); bún gạo khô Biên Thắm (xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân).
Theo đại diện một số doanh nghiệp, cơ sở tham gia chương trình OCOP, các sở, ban ngành, chính quyền địa phương nên có chính sách đồng bộ trong việc quản lý, chọn lọc doanh nghiệp để chương trình đạt hiệu quả tối đa và đảm bảo bền vững.
Bà Phùng Thị Thanh Miền, Giám đốc Công ty TNHH Gia vị nhiệt đới, chia sẻ: “Vấn đề xây dựng đầu ra cho sản phẩm là mối quan tâm lớn của đơn vị sở hữu. Xin lấy chính chúng tôi làm ví dụ, mỗi vụ dưa, Công ty công khai minh bạch quy trình từ sản xuất đến thu hoạch, nghiêm túc đưa mẫu đi kiểm tra các chỉ số mà người tiêu dùng quan tâm như độ an toàn, độ ngọt, dư lượng hóa chất độc hại… Với giá cả hợp lý, kênh bán hàng đa dạng từ các cửa hàng trái cây sạch ở địa phương đến trang bán hàng điện tử, sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng tín nhiệm. Nếu Chương trình OCOP hỗ trợ nhà sản xuất nhiều hơn, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm OCOP. Hanh thông từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, thì chính sách của Nhà nước mới thật sự đi vào cuộc sống”.
Không chỉ Công ty TNHH Gia vị nhiệt đới tâm tư, đại diện các đơn vị như Hợp tác xã nông nghiệp Nhơn Thọ II (TX An Nhơn), Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Nhơn Hưng (huyện Tuy Phước) cũng cho rằng, khi sản phẩm bắt đầu kết nối với người tiêu dùng, chính là lúc họ cần hỗ trợ thêm nhiều hơn. Trong khi đó, khá nhiều cán bộ chuyên trách của chính quyền, cơ quan chức năng lại cho rằng Chương trình OCOP đã đến đích và giảm dần mức độ hỗ trợ. Nhưng nói như vậy không có nghĩa chủ thể sản phẩm OCOP được phép thụ động chờ đợi. Ngược lại, họ cần năng động, tìm cách xây dựng hệ thống đại lý bán hàng, xây dựng mạng lưới cửa hàng nhượng quyền thương mại…
“Khi chúng tôi đưa được sản phẩm chả ram tôm đất vào hệ thống siêu thị Vinmart, tôi chủ động kết nối để đưa thêm một số sản phẩm OCOP khác của địa phương như: Bưởi da xanh Hoài Ân, dưa Hoàng Kim, dừa Tam Quan… đi cùng. Hiện nay, công ty đang triển khai một số chương trình dùng thử sản phẩm ở các hệ thống bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Tôi tin rằng với việc bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý, các sản phẩm OCOP sẽ được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận”, bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ nông nghiệp Song Thủy (TP. Quy Nhơn) chia sẻ.
-
Xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD trong năm nay -
UNIQLO tiến vào miền Trung, dự kiến mở cửa hàng mới tại Huế trong năm 2025 -
Tỉnh Chiết Giang thúc đẩy cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam -
Giá rau củ chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” sau mưa bão -
Giá xăng giảm mạnh hơn 1.000 đồng, xăng E5RON92 về dưới 19.000 đồng/lít -
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử -
Hội chợ sản phẩm công nghiệp trong các khu công nghiệp Hà Nội năm 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/9 -
2 Cân nhắc thêm phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe -
3 Tỷ giá hết cản đường, chu kỳ nới lỏng bắt đầu, tăng trưởng kinh tế đứng trước cơ hội mới -
4 Bão số 3 gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng về tài sản, có thể làm tăng trưởng GDP giảm 0,15 điểm phần trăm -
5 Đề xuất nhiều cơ chế “mở” khi sửa Luật Điện lực
- Doanh nghiệp tạo giá trị: Không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn dẫn dắt tương lai bền vững
- C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai năm 2024
- Intech Group chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt
- UNICEF Việt Nam chung tay khắc phục thiệt hại bão lũ
- Nhựa Tiền Phong chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3
- Central Retail Việt Nam khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam