Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Bình Định: hoàn thành 80% GPMB Dự án mở rộng QL 1A
Hoàng Thủy - 27/03/2014 14:59
 
Trong tháng 4/2014, Bình Định sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định, dài 106km. Vingroup khởi công Khu du lịch Vinpearl Hải Giang 3.500 tỷ Vingroup xây dựng cáp treo dài 1,5 km tại Bình Định

Ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định đã khẳng định như vậy với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn.

Bình Định: hoàn thành 80% GPMB Dự án mở rộng QL 1A
Bình Định đang thực hiện rất tốt công tác giải phóng mặt bằng
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A

Ông Dũng xác định, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư triển khai Dự án mở rộng QL 1A trong giai đoạn hiện nay là công việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Tính đến thời điểm này, Bình Định đã hoàn thành hơn 80% công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án mở rộng QL 1A. Đây có thể xem là lần đầu tiên, tỉnh Bình Định đã thực hiện công tác này nhanh chóng như vậy.

“Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch thì trong tháng 4 này, tỉnh Bình Định sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến Dự án QL 1A dài hơn 106km đoạn qua Bình Định”, ông Dũng khẳng định

Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đạt những kết quả khả quan như vậy, nhưng nhìn tổng thế, công tác giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư tại Bình Định vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Dũng cho rằng, bất cập lớn nhất là việc hỗ trợ xây dựng các khu tái định cư cho diện giải tỏa. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các địa phương phải chủ động xây dựng các khu tái định cư bao gồm cả dự án BOT và dự án trái phiếu Chính phủ.

Theo ông Dũng, trên thực tế, không chỉ Bình Định mà tất cả các địa phương thuộc Vùng Duyên hải miền Trung này có số hộ dân thuộc diện bị giải tỏa trắng rất lớn, nằm trong Dự án mở rộng QL 1A.

Trong khi đó, ngân sách của các địa phương này rất hạn hẹp, vì vậy, cần có một chính sách hỗ trợ giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị di dời.

“Hiện nay, tỉnh Bình Định đã thực hiện xong công tác quy hoạch, đã bố trí đất để triển khai, nhưng không có tiền để xây dựng hạ tầng, gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng”, ông Dũng nói.

Một bất cập khác cũng gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng nằm ở thông số thiết kế. Theo thiết kế, mặt đường rộng 20,5m bao gồm cả cống thoát nước, nhưng lại không có đất bố trí hạ tầng kỹ thuật khác như trụ điện, viễn thông.

“Hành lang rộng 0,5m đã chạm đến cửa nhà dân, trong khi đó, không có người dân nào đồng ý cho trồng trụ điện sát nhà. Đây là vướng mắc tác động không nhỏ đến công tác giải phóng mặt bằng”, ông Dũng phân tích.

Bên cạnh đó, chất lượng của tư vấn cũng là một bất cập. Có thể do thời gian quá gấp nên chưa có sự đồng nhất giữa thực tế và thiết kế, nhiều lúc chênh lệch nhau về con số, phải làm đi làm lại, khó cho quyết định di dời.

Dự án mở rộng QL 1A đoạn đi qua Bình Định dài 106 km, chia thành 03 tiểu dự án, trong đó có 01 dự án đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ và 02 dự án BOT.

“Nếu có một cơ chế thống nhất và hỗ trợ thì tinh thần là trong tháng 4 này, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành và bàn giao cho các nhà đầu tư”, ông Dũng khẳng định.

Cũng liên quan đến công tác giải tỏa đền bù, UBND tỉnh Bình Định cũng đã chủ động chi toàn bộ số tiền giải tỏa và xây khu tái định cư hỗ trợ cho nhà đầu tư triển khai xây dựng Dự án Khu du lịch Hải Giang.

Theo ông Dũng, Khu du lịch Hải Giang là một trong hai dự án du lịch được tỉnh Bình Định xác định là động lực cho ngành du lịch tỉnh nhà trong thời gian đến.

Trong đó, Dự án Khu du lịch Hải Giang có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, xây dựng trên phần diện tích 650 ha, trong đó gồm rât nhiều hạng mục quan trọng như khu nghỉ dưỡng, hệ thống cáp treo vượt biển…

Dự án còn lại là Dự án Khu du lịch Vĩnh Hội, do một nhà đầu tư từ Mỹ đang triển khai, với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD (giai đoạn 1), xây dựng trên diện tích 350 ha.

“Dự án KDL Hải Giang đang được nhà đầu tư triển khai rất nhanh, hiện đang khẩn trương xây dựng bến đi, nhà chờ và bãi đỗ xe đầu phía TP.Quy Nhơn của tuyến cáp treo dài 1,5 km. Dự kiến năm 2015, Dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác”, ông Dũng nói.

Được biết, hiện UBND tỉnh đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để giải phóng, bàn giao 60% diện tích mặt bằng cho Khu du lịch Hải Giang, phần còn lại sẽ hoàn thành và chính thức bàn giao cho nhà đầu tư trong tháng 6/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư