Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bình Định kiến nghị Chính phủ sớm triển khai cao tốc, cho chủ trương nâng cấp sân bay
Thanh Chung - 05/02/2023 11:23
 
Bình Định kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đầu tư đường cao tốc kết nối cửa khẩu quốc tế với các cảng biển và cho chủ trương nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát trước năm 2025.
a
Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định kiến nghị với Chính phủ.

Tại Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ-TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư Vùng với chủ đề “Liên kết - Phát triển nhanh và bền vững - Đột phá từ biển” ngày 5/2, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã có 4 kiến nghị với Chính phủ.

Cụ thể, ông Hồ Quốc Dũng đề nghị Trung ương sớm triển khai đầu tư đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với các cảng biển (trong đó có tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku) trước năm 2025 nhằm sớm tăng cường khả năng kết nối các tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ với các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên.  

Bên cạnh đó, ông Hồ Quốc Dũng còn cho biết, Cảng Hàng không Phù Cát đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính: Sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay; nhà ga 2 tầng và đường băng. Trong đó, nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, tết…

“Để tạo điều kiện thu hút khách du lịch trong nước và Quốc tế đến với Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần quảng bá du lịch tỉnh Bình Định, đề nghị Trung ương cho chủ trương thực hiện Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát vào Chương trình hành động và bổ sung quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế; trong đó, cho phép tỉnh Bình Định sử dụng nguồn vượt thu hàng năm để đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 và lập đề án xã hội hoá đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ của sân bay trước năm 2025”, ông Hồ Quốc Dũng đề nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho hay, tỉnh đang đặt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ thời gian tới với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt 9,0%-9,5%. Để đạt mục tiêu đó, ông Hồ Quốc Dũng kính đề nghị Trung ương quan tâm, ủng hộ tỉnh thực hiện 2 Dự án: Dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE và Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn của Tập đoàn Long Sơn.

Cụ thể, đối với Dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE với tổng công suất 2.000 MW, tổng mức đầu tư 4,6 tỷ USD, tỉnh Bình Định kính đề nghị Trung ương quan tâm đưa Dự án vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và cho phép Dự án được triển khai tại tỉnh Bình Định.

Đối với Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn của Tập đoàn Long Sơn, công suất 5,4 triệu tấn/năm với tổng vốn đăng ký 56.257 tỷ đồng gắn với cảng chuyên dùng tại thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định kính đề nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ trong công tác thẩm định và các vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền của Trung ương.

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện nay có rất nhiều công trình văn hóa lịch sử đã được Nhà nước công nhận di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, tuy nhiên, hầu hết đã xuống cấp. Do đó, tỉnh Bình Định đề nghị Trung ương bên cạnh việc hỗ trợ tỉnh Bình Định xây dựng Đề án phát triển thành phố Quy Nhơn trở thành trung tâm văn hóa phía Nam của vùng, còn quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư tu bổ, tôn tạo các công trình văn hóa lịch sử, nhất là hệ thống các tháp Chăm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo hỗ trợ sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Võ cổ truyền Bình Định vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Bình Định tạo đột phá về hạ tầng kết nối
Thời gian gần đây, nhiều người ngạc nhiên trước diện mạo mới của Bình Định khi quay trở lại địa phương này. Có được điều đó là nhờ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư