Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 07 năm 2024,
Bình Định mong muốn học tập mô hình hoạt động và kinh doanh của Cảng Eamshaven (Hà Lan)
Nguyễn Toàn - 18/07/2024 15:32
 
Lãnh đạo tỉnh Bình Định mong muốn phát triển quan hệ với Cảng Eamshaven trong thời gian tới để học tập mô hình hoạt động, kinh doanh của cảng. Cảng Eamshaven là cảng tổng hợp hàng đầu của Hà Lan, hoạt động theo mô hình cảng sinh thái, tuần hoàn.
Đại diện Cảng Eamshaven giới thiệu về quy mô hoạt động , định hướng hoạt động của đơn vị Ảnh: IPC Bình Định.
Đại diện Cảng Eamshaven giới thiệu về quy mô hoạt động , định hướng hoạt động của đơn vị. Ảnh: IPC Bình Định.

Tiếp tục Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan, tại tỉnh Groningen, đoàn công tác tỉnh Bình Định đã thăm và làm việc với cảng Eemshaven.

Tại buổi làm việc, đại diện Cảng Eemshaven giới thiệu thông tin về tình hình hoạt động và kinh doanh của cảng. Theo đó, Cảng Eemshaven là cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng của tỉnh Groningen, có vị trí chiến lược về vận chuyển hàng hóa và kết nối với các nước Bắc Âu và Đức. Đây là một trong những cảng tổng hợp hàng đầu của Hà Lan, hoạt động theo mô hình cảng sinh thái, tuần hoàn.

Cảng có tổng diện tích hơn 2.800 ha với các ngành hoạt động chính là điện gió ngoài khơi (với 432 turbines, công suất 2.8 GW và đang triển khai 22 dự án với quy mô 1.461 turbines, công suất 10.2 GW), dịch vụ cảng, công nghiệp hóa chất, sản xuất pin, các ngành công nghiệp chế biến chế tạo khác…

Đáng chú ý, Cảng Eemshaven cũng là nơi Tập đoàn Google và một số tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin đặt trung tâm lưu trữ dữ liệu do có nguồn điện lớn và ổn định.

Đại diện Công ty North Seaweed làm việc với đoàn công tác tỉnh Bình Định.
Đại diện Công ty North Seaweed làm việc với đoàn công tác tỉnh Bình Định. Ảnh: IPC Bình Định.

Tại đây, đoàn công tác tỉnh Bình Định đến thăm và làm việc với Công ty North Seaweed. Đại diện lãnh đạo Công ty mong muốn sớm được hợp tác với tỉnh Bình Định triển khai dự án về sản xuất tảo biển. Được biết, Công ty North Seaweed là doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan về sản xuất, chuyển giao công nghệ và kinh doanh các sản phẩm từ tảo biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ ấn tượng về quy mô và hoạt động của Cảng Eamshaven.

Phó chủ tịch tỉnh Bình Định trao đỏi tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Tự  Công Hoàng, Phó chủ tịch tỉnh Bình Định trao đỏi tại buổi làm việc. Ảnh: IPC Bình Định.

Phó chủ tịch tỉnh Bình Định cho rằng, định hướng quy hoạch các cảng tổng hợp của tỉnh có nhiều nét tương đồng với các cảng của tỉnh Groningen và Cảng Eamshaven, đồng thời tỉnh có tiềm năng phát triển sản xuất và kinh doanh tảo biển.

Do đó, Bình Định mong muốn phát triển quan hệ với Cảng Eamshaven trong thời gian tới để trao đổi kinh nghiệp, học tập mô hình hoạt động và kinh doanh của cảng. Đoàn công tác tỉnh Bình Định cũng mời lãnh đạo Công ty North Seaweed sớm thăm Bình Định để khảo sát, triển khai dự án cụ thể.

Cũng tại buổi làm việc, ông Evert Jan Schouwstra, Giám đốc Trung tâm thương mại thế giới Leeuwaden và ông Ngô Hướng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan cho biết Trung tâm và Đại sứ quán sẽ tích cực hỗ trợ kết nối giữa Cảng Eamshaven với tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Thu hút dự án đầu tư mới vào khu công nghiệp ở Bình Định liệu có về đích?
Bốn khu công nghiệp tại Bình Định được giao chỉ tiêu thu hút 30 dự án mới trong năm 2024, nhưng 6 tháng chưa được 10 dự án. Bối cảnh kinh tế khó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư