Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 04 tháng 07 năm 2024,
4 tháng đầu năm chưa có dự án FDI mới, Bình Định tìm giải pháp
Nguyễn Toàn - 01/06/2024 15:12
 
Bốn tháng đầu năm, Bình Định chưa thu hút được dự án đầu tư nước ngoài. Thời gian tới, Bình Định tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác với các thành phố, hiệp hội đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc; xúc tiến đầu tư tại các nước châu Âu…

Thu hút gần 90 dự án FDI

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 21/5/2024, Bình Định có 89 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký trên 1,18 tỷ USD; trong đó 35 dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp và cụm công nghiệp với tổng vốn đăng ký 161,6 triệu USD và 54 dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp và cụm công nghiệp với tổng vốn đăng ký 1,02 tỷ USD.

Đoàn công tác nước ngoài trong chuyến tmìm hiểu Cảng Quy Nhơn vào tháng 5/2024.
Đoàn công tác nước ngoài trong chuyến tham quan, tìm hiểu Cảng Quy Nhơn vào tháng 5/2024.

Hiện nay, Bình Định đã có sự hiện diện của các doanh nghiệp của trên 21 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại địa phương. Trong đó Hoa Kỳ, Singapore và Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông và Đài Loan) là nhóm các quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất với lần lượt là 288,93 triệu USD; 163,21 triệu USD và 190,31 triệu USD.

Về thuận lợi trong công tác thu hút FDI, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Định đã có quan hệ thương mại với hơn 156 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thời gian qua, nhiều nội dung, sự kiện quan trọng được tổ chức tại tỉnh đã bắt đầu phát huy hiệu quả và mang lại kết quả tích cực, điều này góp phần đưa hình ảnh và văn hóa Bình Định phổ biến đến nhiều quốc gia.

Qua đó, số lượng các đoàn khách ngoại giao, khách quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh ngày càng đông; Khu Kinh tế Nhơn Hội, Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định và các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh được đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến.

Nhận diện khó khăn và tìm giải pháp

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong 4 tháng đầu năm chưa phát sinh dự án FDI mới trên địa bàn tỉnh.

Và theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài.

Đoàn công tác tỉnh Bình Định gặp gỡ chính quyền TP.Izumisano, Osaka, Nhật Bản
Trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, đoàn công tác tỉnh Bình Định gặp gỡ chính quyền TP. Izumisano, Osaka vào ngày 8/4/2024. Ảnh IPC Bình Định.

Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, việc chưa thu hút được dự án FDI mới xuất phát từ nguyên nhân chung vẫn là tình hình kinh tế thế giới khó khăn và tình hình chính trị thế giới cũng có nhiều bất ổn. Chính điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đối với các dự án FDI đã thu hút được, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, việc giám sát tình hình triển khai thực hiện các dự án FDI theo đăng ký đã được thực hiện thường xuyên tại tỉnh; phần lớn các dự án có quy mô lớn nằm trong các khu công nghiệp và khu kinh tế do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý.

Tuy nhiên, một số dự án này triển khai còn rất chậm, đặc biệt do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu nên tiến độ giải ngân vốn FDI của tỉnh nhìn chung chậm cải thiện.

“Do vậy tỉnh đã và đang tiếp tục rà soát, đôn đốc việc thực hiện các dự án và sẽ ra tiếp tục thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đối với các dự án không triển khai”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Tại cuộc họp họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá, hoạt động thu hút đầu tư đạt thấp mới chỉ có 18 dự án (trong nước) so với kế hoạch đề ra là 100 dự án (trong nước và FDI). Đáng lưu ý là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và địa phương chưa vào cuộc quyết liệt để thu hút đầu tư.

Do đó, ông Thanh yêu cầu Sở Công thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế, các địa phương rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, tăng cường thu hút đầu tư, phải làm nghiêm việc này.

Thời gian còn lại trong năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, Sở sẽ tiếp tục chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch Công tác thông tin đối ngoại tỉnh Bình Định năm 2024; qua đó tăng cường tuyên truyền chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; quảng bá hình ảnh đất nước, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam và tỉnh Bình Định đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài.

Hiệp hội Phát triển kinh tế và Ngoại thương Cộng hòa Liên Bang Đức (BWA). Hiện Đức có 4 Dự án FDI với tổng vón đầu tư 55,09 triệu USD. Ảnh IPC Bình Định.
UBND tỉnh Bình Định trong buổi làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa Liên bang Đức (BWA) vào ngày 12/4/2024. Bình Định có 4 dự án FDI từ Đức với tổng vốn đầu tư 55,09 triệu USD. Ảnh IPC Bình Định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác có hiệu quả với các TP. Izumisano (Nhật Bản), TP. Yongsan (Hàn Quốc), Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai, Hiệp hội Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KOITA).

“Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch và các nội dung phục vụ cho chuyến xúc tiến đầu tư tại Đức – Pháp – Hà Lan và Singapore – Australia trong thời gian tới”, đại diện Sở này cho biết

5 tháng đầu năm 2024, Bình Dương hút hơn nửa tỷ USD vốn FDI vào các khu công nghiệp
5 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp (KCN) tại Bình Dương đã hút 525 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 75% so với cùng kỳ 2023. Nâng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư