-
Khánh Hòa lấy du lịch là cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế -
Khi Cột Cờ Hà Nội kể lại lịch sử bằng trải nghiệm -
“Hà Nội Đẹp Sound” tăng trải nghiệm du lịch đêm giàu bản sắc cho Thủ đô -
Đà Nẵng triển khai hợp tác chiến lược giữa hàng không và du lịch -
Cuộc thi “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” tạo dấu ấn truyền thông số -
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia
Thiếu chỗ “tiêu tiền”
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho hay, trong năm 2024, địa phương thu hút 9,2 triệu lượt khách du lịch (khách nội địa hơn 9,1 triệu lượt); trong đó, có 5 triệu lượt khách lưu trú, hơn 4 triệu lượt khách tham quan. Doanh thu từ khách du lịch đạt 25.000 tỷ đồng.
Ngành du lịch Bình Định có sự bứt phá mạnh mẽ khi doanh thu du lịch và lượng khách đều cao hơn chỉ tiêu đề ra (đạt lần lượt 167% và 137,8% so với kế hoạch). Tuy nhiên, ông Thanh thẳng thắn nhìn nhận, kết quả này “chưa là gì” so với nhiều địa phương khác như TP. Đà Nẵng hay tỉnh Khánh Hoà.
Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, một trong các tồn tại, hạn chế khiến doanh thu từ du lịch của tỉnh chưa cao là “sản phẩm du lịch chưa phong phú, chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu của du khách, nhất là các sản phẩm du lịch về đêm; thiếu khu vui chơi, giải trí quy mô lớn và chưa có trung tâm thương mại - mua sắm cao cấp để tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách”.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Miền Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định nhìn nhận: “Bình Định đang thiếu sự hấp dẫn về đêm (sản phẩm du lịch kinh tế đêm). Nhưng quan trọng hơn là tạo sản phẩm hấp dẫn khác biệt, trong đó có trung tâm mua sắm đặc sắc, khiến du khách muốn đến mua sắm”.
Nguyên nhân của hạn chế trên được Sở Du lịch tỉnh Bình Định chỉ rõ là vốn đầu tư cho phát triển du lịch thời gian qua chủ yếu tập trung vào lĩnh vực lưu trú, chưa đầu tư nhiều cho các dịch vụ vui chơi giải trí…
Khi đề cập điểm chơi, cách đây hơn 1 năm, tại tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Định khoá XIII, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thừa nhận, về lâu dài, muốn khách du lịch quay lại thì bắt buộc Bình Định phải có điểm chơi khác biệt.
Ông Tuấn nêu thực tế, Bình Định có rất nhiều dự án làm điểm chơi đã được hay chuẩn bị được duyệt, như Dự án Khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái cao cấp Eo Gió nếu được làm lại sẽ có rất nhiều điểm chơi như có phim trường, có điểm chơi mạo hiểm; khu Hồ Phú Hòa cũng có điểm chơi.
“Muốn có điểm chơi lớn phải có thời gian và bây giờ tỉnh đang làm”, ông Tuấn cho hay.
Những tín hiệu mới
Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định cho rằng, “để thu hút khách, cần có những sản phẩm hấp dẫn, chi phí hợp lý, phương tiện đi lại thuận lợi.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho hay, địa phương đã hình thành tour trải nghiệm về đêm tại TP. Quy Nhơn vào các tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần.
Các tour này gồm tham quan, dạo bộ tại phố đi bộ bằng hình thức triển khai xây dựng một chợ phục vụ khách tham quan, mua sắm về đêm; tổ chức biểu diễn văn nghệ tại khu vực tượng Trịnh Công Sơn (Công viên An Dương Vương) và tại sân khấu Hội tụ - Phát triển (Công viên đường Xuân Diệu), với thời gian tổ chức từ 17h00 đến 22h30 từ thứ Năm đến Chủ nhật hàng tuần…
Bình Định vẫn duy trì và từng bước nâng cao chất lượng 3 khu phố ẩm thực tại TP. Quy Nhơn gồm Phố ẩm thực Hoa Lư, Phố ẩm thực Phan Bội Châu, Phố ẩm thực Ngô Văn Sở để phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách về đêm.
Giữa tháng 8/2024, UBND TP. Quy Nhơn báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất các khu vực phát triển kinh tế ban đêm để thực hiện Đề án Phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Định đến năm 2030.
Theo đề xuất, ẩm thực sẽ có phố ẩm thực Phan Bội Châu (phường Lê Lợi); các cơ sở dịch vụ ăn uống dọc các tuyến đường trung tâm. Hoạt động vui chơi giải trí tập trung ở các địa bàn phường Lý Thường Kiệt, Thị Nại. Phố đi bộ Quy Nhơn (phường Lý Thường Kiệt, Trần Phú) dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025.
Cuối tháng 10/2024, Bình Định đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đây là loại hình dịch vụ vận tải chưa có ở Việt Nam.
UBND tỉnh Bình Định cho rằng, phát triển loại hình vận tải taxi bay nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương và tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư để phát triển du lịch, bởi hiện nay, tỉnh chưa có phương tiện vận tải nào phù hợp để có thể khám phá hết vẻ đẹp thiên nhiên của địa phương cũng như giúp di chuyển giữa các điểm du lịch một cách thuận lợi, nhanh chóng.
“Taxi bay là một hình thức vận tải có rất nhiều tiềm năng, phù hợp với với nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh Bình Định, góp phần xây dựng Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực”, UBND tỉnh Bình Định kỳ vọng.
-
Cuộc thi “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” tạo dấu ấn truyền thông số -
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia -
Cột mốc 20 triệu khách quốc tế và sức bật du lịch Việt Nam -
Hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC -
Du lịch Hà Nội tái định vị cách hút khách quốc tế -
Điện Biên đăng cai Lễ hội Ném còn Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX -
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Khi di sản trở thành nguồn lực phát triển
-
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm
