Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bình Định thông tin về 2 ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên
Việt Hương - 29/06/2021 10:47
 
Hai trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện ở Bình Định là hai vợ chồng đang sinh sống tại TX. Hoài Nhơn, liên quan đến nguồn lây từ chợ Sa Huỳnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi).

Sáng 29/6, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã thông tin cụ thể về 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Đây là hai vợ chồng trú tại khu vực Tân Thành 1, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn. Họ được test nhanh Covid-19, sau đó, xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp rRT-PCR. Hàng ngày, người vợ rời nhà đến buôn bán ở chợ Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, TX. Đức Phổ. Và cũng là 2 trường hợp dương tính đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định.

hiện địa phương này đã lập 13 chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào phường Tam Quan Bắc
Hiện TX Hoài Nhơn, Bình Định đã lập 13 chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào phường Tam Quan Bắc

Cụ thể, người vợ hằng ngày đi từ nhà ở Tam Quan Bắc đến chợ Sa Huỳnh (TX. Đức Phổ, Quảng Ngãi) buôn bán, khoảng 12 giờ thì quay về. Từ ngày 25/6, nghe thông tin dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi nên bà ở nhà. Lúc 9 giờ ngày 26/6, người phụ nữ này lên Trạm Y tế Tam Quan Bắc khai báo, sau đó về nhà và bắt đầu thấy có dấu hiệu mệt mỏi.

Ngày 27/6, người phu nữ này còn mệt mỏi, ăn không ngon, mất vị giác nên đến Trạm Y tế Tam Quan Bắc và được hướng dẫn đến Trung tâm Y tế TX. Hoài Nhơn, được nhân viên đo nhiệt độ và hướng dẫn về nhà. Lúc 13 giờ 30 cùng ngày, bà được thông báo đến Trạm Y tế Tam Quan Bắc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 gộp, sau đó về nhà.

Sáng 28/6, người phụ nữ trên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn (TX. Hoài Nhơn) để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cùng ngày làm RT-PCR có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khi đó, chồng của người phụ nữ trên từ ngày 20/6 đến nay chỉ ở Hoài Nhơn. Sáng 28/6, ông được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cùng ngày làm RT-PCR có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cùng ở chung nhà với 2 vợ chồng này có mẹ và 1 người con, hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn (kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã gửi thông tin đến Viện Pasteur Nha Trang báo cáo Bộ Y tế về 2 trường hợp nêu trên để công bố chính thức.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng vừa phát đi thông báo tiếp tục truy vết những người từng đến quán Patê 99K (từ 17h đến 20h); Cửa hàng Mắt kính Đình ở phường Tam Quan, TX. Hoài Nhơn, Bình Định (từ 15h30 đến 17h ngày 24/6).

Theo UBND TX. Hoài Nhơn, hiện địa phương này đã lập 13 chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào phường Tam Quan Bắc. Các Tổ Covid cộng đồng tiến hành giám sát các hộ gia đình 2 lần/ngày để theo dõi dấu hiệu dịch tễ từng hộ.

UBND TX.Hoài Nhơn đã chỉ đạo phường Tam Quan Bắc có phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa.

Ngành Y tế TX.Hoài Nhơn đã chuẩn bị 5.000 bộ kít test nhanh Covid-19, trước mắt test diện rộng khoảng 2.000 mẫu vào ngày 29.6 đối với công dân 3 khu phố: Tân Thành, Tân Thành 1, Tân Thành 2 của  phường Tam Quan Bắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu TX. Hoài Nhơn tiếp tục khẩn trương thông báo với tất cả những người dân của Hoài Nhơn làm việc ở TX. Đức Phổ, đặc biệt đối với xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, ai về từ ngày 21/6 đến nay phải đến khai báo, test nhanh.

Chính quyền TX. Hoài Nhơn phải quyết liệt thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch, chủ động và tích cực áp dụng các biện pháp phù hợp; bằng mọi cách phải khóa chặt, khu trú các trường hợp, khu vực có nguy cơ để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm Covid-19.

Phú Yên: Đóng cửa, phong toả chợ lớn nhất tỉnh vì liên quan đến ca F0 Covid-19
Cuối giờ chiều nay (28/6) 1.000 tiểu thương ở chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Phú Yên thực hiện lệnh tạm dừng buôn bán do có F0 từng đến, tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư