Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương có 1.065 cơ sở kinh doanh không đáp ứng yêu cầu PCCC
Lê Quân - 22/07/2023 09:19
 
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 1.065 cơ sở kinh doanh không đáp ứng yêu cầu PCCC, đến hết tháng 6/2023, mới có 461 cơ sở được hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc.

Ngày 21/7, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 các đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương liên quan đến vấn đề tháo gỡ vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trả lời vấn đề này, Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, khi thực hiện theo quy chuẩn QCVN06:2022/BXD của Bộ Xây dựng (có hiệu lực từ ngày 16/1/2023) nhiều dự án trên địa bàn tỉnh không đáp ứng điều kiện PCCC theo quy định này.

Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 1.065 cơ sở kinh doanh bị tạm đình chỉ hoạt động do không đáp ứng yêu cầu PCCC.

Một vụ cháy nhà xưởng lớn ở Bình Dương
Một vụ cháy nhà xưởng ở Bình Dương

Nói về những vướng mắc liên quan đến PCCC, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay có hơn 200 văn bản quy phạm pháp luật và quy định về PCCC liên quan đến nhiều bộ ngành khác nhau. Trong khi cơ quan công an là đơn vị thẩm duyệt và nghiệm thu PCCC nhưng lại phụ thuộc vào nhiều bộ ngành nên còn gặp nhiều khó khăn.

Một nguyên nữa dẫn đến tháo gỡ vướng mắc trong PCCC tại doanh nghiệp là do đơn vị tư vấn nghiệm thu còn thiếu, chỉ có một vài đơn vị đủ điều kiện nghiệm thu nên không làm kịp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Về giải pháp tháo gỡ, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã triển khai nhiều biện pháp như tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn, thảo luận, thành lập tổ tư vấn trực tiếp tại công trình.

Đến hết tháng 6/2023, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp hướng dẫn, gỡ vướng cho 461 cơ sở kinh doanh. Các cơ sở còn lại chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC do vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về PCCC được nêu tại điểm c, khoản 1, Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Đại tá Tạ Văn Đẹp cho biết, thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị trao đổi, hướng dẫn tháo gỡ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, cử các tổ công tác trực tiếp hướng dẫn chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh để hướng dẫn các phương án, giải pháp khắc phục theo đúng quy định. Công an tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất các Bộ ngành có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.

Cũng liên quan đến vấn đề PCCC, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết thêm, bất cập nổi lên trong PCCC ở doanh nghiệp là do áp dụng các tiêu chuẩn cao nên việc thẩm duyệt nghiệm thu bị quá tải.

Chủ tịch tỉnh Bình Dương lưu ý, các cơ qun chức năng của tỉnh xử lý công việc trên tinh thần hạn chế tối đa xử phạt để doanh nghiệp có thời gian khắc phục quy định PCCC.

15 chung cư vi phạm PCCC bị kiến nghị chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra
Thanh tra TP. Hà Nội vừa ban hành kết luận về việc Thanh tra Vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng tại 15 công trình nhà cao tầng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư