Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 30 tháng 09 năm 2024,
Black Friday: giao dịch qua thiết bị Apple 'đè bẹp' Android
Du Lam - 02/12/2013 08:32
 
Trong dịp mua sắm Black Friday vừa qua, các số liệu đều nghiêng hẳn về phía iPhone, iPad khi so sánh với thiết bị Android.

Người dùng iPhone, iPad mua sắm qua di động nhiều hơn hẳn Android. Ảnh: Internet

IBM và Adobe vừa đưa ra các báo cáo riêng biệt cho thấy, nền tảng iOS của Apple đã “hủy diệt” hệ điều hành Android của Google trong lĩnh vực mua sắm qua di động vào dịp mua sắm cuối năm Black Friday và ngày Lễ Tạ ơn.

IBM cho biết hãng theo dõi “hàng triệu giao dịch và terabyte dữ liệu từ xấp xỉ 800 triệu website bán lẻ Mỹ” vào hai ngày nói trên. IBM phân tích: “Trung bình, người dùng iOS tiêu 127,92 USD mỗi đơn hàng vào Black Friday so với 105,2 USD mỗi đơn hàng của người dùng Android. Lưu thông từ iOS chiếm 28,2% mọi lưu thông trực tuyến, so với 11,4% của Android. Doanh số iOS chiếm 18,1% tổng doanh số trực tuyến, so với 3,5% của Android”.

Đây là một con số khá bất ngờ xét tới việc theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường comScore, Android hiện chiếm 52% thị trường smartphone còn iOS chiếm khoảng 42% thị phần tại Mỹ.

Adobe cũng có công cụ phân tích của riêng mình. Hãng theo dõi “400 triệu lượt ghé thăm hơn 2.000 website của các hãng bán lẻ Mỹ vào ngày Lễ Tạ ơn và Black Friday”. Theo Adobe, “thiết bị iOS mang lại 543 triệu USD cho bán hàng trực tuyến, trong đó iPad chiếm 77%. Thiết bị Android đưa về 148 triệu USD, chiếm 4,9% thị phần… iPad đóng vai trò quan trọng trong doanh số trực tuyến với 417 triệu USD trong khi người dùng iPhone mua 126 triệu USD. Để so sánh, điện thoại Android tạo ra 106 triệu USD, máy tính bảng Android tạo ra 42 triệu USD vào hai ngày kể trên”.

Cả hai báo cáo đều thực hiện tại Mỹ và là thị trường đặc thù cho iOS. Tuy nhiên, nó vẫn nói lên khoảng cách không nhỏ về lượng sử dụng giữa hai nền tảng. Nó cho thấy việc quá tập trung vào thị phần smartphone đang khiến chúng ta không nhìn được bức tranh lớn hơn là các nền tảng được thực sự sử dụng như thế nào.

Độc chiêu giúp chuyển iPhone đổi sang dùng Android
Chủ tịch Eric Schmidt của hãng Google vừa có động thái “đá xoáy” đối thủ Apple khi ông đăng tải một hướng dẫn khá chi tiết dành cho những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư