Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ đội biên phòng cõng hàng trăm người dân vượt dòng lũ dữ
Duy Tuyên (Dân Trí) - 04/09/2018 08:54
 
Hàng trăm người dân bản Pọong, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) sau nhiều ngày bị lũ cô lập, chia cắt đã được lực lượng bộ đội Biên phòng đưa qua dòng nước xiết về tập trung tại đồn Biên phòng.

Đợt mưa lũ vừa qua khiến toàn bộ 9 xã, thị trấn của huyện Mường Lát đều bị ảnh hưởng nặng nề. Thống kê sơ bộ đến chiều ngày 3/9, toàn huyện có 105 nhà dân bị sập hoàn toàn, hàng trăm nhà khác bị ảnh hưởng, hư hỏng.

Các xã, thị trấn đã phải di dời gần 300 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao. Huyện cũng nỗ lực tìm cách tiếp cận các bản bị chia cắt, cô lập để có sự hỗ trợ cần thiết cho người dân.

Các chiến sỹ đồn biên phòng Tam Chung cõng dân vượt lũ đến nơi an toàn
Các chiến sỹ đồn biên phòng Tam Chung cõng dân vượt lũ đến nơi an toàn

Đến thời điểm hiện tại, huyện Mường Lát vẫn bị cô lập do mưa lũ và sạt lở đất. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai đang được các lực lượng tích cực triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, nước lũ dâng cao chảy xiết.

Tại địa bàn xã Tam Chung, có 77 hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà, trong đó thiệt hại nặng nhất là bản Pọong có 65 nhà bị trôi, sập hoàn toàn.

Hơn 100 người dân đã được bộ đội biên phòng đưa đến nơi an toàn sau nhiều ngày bị lũ cô lập
Hơn 100 người dân đã được bộ đội biên phòng đưa đến nơi an toàn sau nhiều ngày bị lũ cô lập

Người dân bản Pọong, xã Tam Chung cho biết: Khoảng 9h sáng ngày 30/8, đất đá bất ngờ ập xuống, gần 50 học sinh bán trú tại trường THCS Tam Chung nghe tiếng đất đá ầm ầm đổ xuống, chỉ kịp chạy khỏi phòng ở trong gang tấc.

Trước tình hình trên, Đồn biên phòng Tam Chung đã huy động 100 % cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống địa bàn tổ chức sơ tán đưa hơn 100 người dân qua các khu vực sông suối nguy hiểm đến nơi ở an toàn.

Người dân được bố trí ăn ở tại đồn biên phòng
Người dân được bố trí ăn ở tại đồn biên phòng

Đồn biên phòng Tam Chung cũng đã bố trí nơi ăn ở, hỗ trợ lương thực và nước uống cho người dân được sơ tán, tổ chức cấp cứu kịp thời và đưa lên tuyến trên các nạn nhận bị nhà sập đè lên.

Việc khắc phục hậu quả các bản còn lại như, bản Lát, Suối Lóng, Suối Phái, tiếp tục đang được Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng triển khai khẩn trương.

Sạt lở đất vùi lấp trường học, gần 50 học sinh may mắn chạy thoát
Sạt lở đất vùi lấp trường học, gần 50 học sinh may mắn chạy thoát

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Dự kiến gần 10 ngày nữa mới có thể thông đường do sạt lở đất. Hiện tại, chỉ có thể đi bộ về trung tâm huyện Mường Lát và một số vùng bị thiệt hại do lũ. Người dân bị thiệt hại ở các vùng lũ đang sử dụng nguồn gạo dự trữ tại chỗ và của các Đồn Biên phòng.

Cũng theo ông Cường, nhiều nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, hiện người dân địa phương đang đối diện với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Tuy nhiên, để tiếp cận được huyện Mường Lát phải mất ít nhất khoảng tuần nữa.

mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp tại huyện Mường Lát
Mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp tại huyện Mường Lát

Hệ thống thông tin liên lạc của huyện Mường Lát đã bước đầu được khắc phục. Khu vực thị trấn Mường Lát đã có sóng di động trở lại từ tối 2/9. Tuy vậy, một số xã khác vẫn chưa có sóng.

Trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, mạng internet vẫn chưa được kết nối trở lại. Các ngành viễn thông, điện lực cũng huy động tối đa lực lượng, phương tiện máy móc để sửa chữa, khắc phục thiệt hại trên địa bàn huyện Mường Lát.

Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra biển số xe quân đội
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương thực hiện tổng kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư