Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không có chuyện thí sinh từ đỗ trở thành trượt đại học
D.Ngân - 20/09/2022 20:58
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dù có lỗi hiển thị trên hệ thống nhưng không có chuyện thí sinh từ đỗ trở thành trượt đại học.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ này đã khắc phục xong lỗi hiển thị trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Đồng thời, Bộ cũng khẳng định, không có chuyện thí sinh từ đỗ trở thành trượt đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dù có lỗi hiển thị trên hệ thống nhưng không có chuyện thí sinh từ đỗ trở thành trượt đại học.

Trước đó, có trường hợp thí sinh phản ánh, khi truy cập vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xác nhận nhập học thì bất ngờ thấy hiển thị trúng tuyển hàng loạt nguyện vọng. Tuy vậy, cũng có thí sinh gặp khó khi hệ thống báo trượt hàng loạt nguyện vọng, dù các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, với phần mềm xét tuyển năm nay, nếu không tính đến việc thí sinh có sơ suất khi đăng ký hay điều chỉnh nguyện vọng, thì hệ thống mới chỉ ghi nhận một lỗi hiển thị thông tin và Bộ đã khắc phục xong.

Việc lùi lại lịch nộp tiền trực tuyến lệ phí xét tuyển không phải do lỗi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc này thực hiện trên nền tảng thanh toán của dịch vụ công quốc gia.

Với việc phần mềm lỗi hiển thị thông tin, Bộ đã nhận được phản ánh và đã yêu cầu đơn vị chức năng khắc phục ngay từ 12 giờ 30 ngày 18/9. Dù vậy, hệ thống chạy để khắc phục sẽ mất một khoảng thời gian nhất định.

Trong khoảng thời gian này, nếu thí sinh đăng nhập vào hệ thống, có thể sẽ thấy một vài hiện tượng tưởng như là lỗi, nhưng thực ra không phải.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dù có lỗi hiển thị trước đó thì kết quả xét tuyển của các em không bị ảnh hưởng, nên thí sinh có thể an tâm.

Ngoài ra, một vài trường hợp thí sinh nhìn thấy số liệu sai là do cơ sở đào tạo vẫn đang trong quá trình cập nhật thông tin. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 17 giờ ngày 17/9 các trường phải cập nhật xong dữ liệu, nhưng vì một số lý do mà sau thời hạn trên trường chưa cập nhật đủ.

Trước phản ánh về việc hệ thống tự thay đổi phương thức xét tuyển, ông Sơn thông tin Bộ đang xác minh, tuy nhiên về mặt lý thuyết, không thể có chuyện này. Kể từ thời điểm các trường bắt đầu tải dữ liệu xuống, thông tin trên hệ thống không hề thay đổi. Lúc đó, hệ thống không cho phép con người tác động vào dữ liệu.

Nếu như do lỗi của hệ thống thì khó mà xảy ra một trường hợp, mà sẽ có nhiều trường hợp khác bị lỗi tương tự. Tuy nhiên, Bộ vẫn sẽ truy vết để xác định có sự tác động từ ai đó khác (ngoài thí sinh, vì hệ thống chỉ cho phép thí sinh sửa được thông tin của mình) trong và sau quá trình đăng ký - điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh không.

Nếu là lỗi của Bộ thì Bộ sẽ khắc phục theo hướng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho thí sinh. Còn nếu lỗi của thí sinh thì sẽ xem xét tùy theo tính chất lỗi. Việc xác định tính chất lỗi sẽ dựa vào tính logic của quá trình đăng ký - điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh.

Sau thời gian truy vết, nếu xác định do lỗi của Bộ, Bộ sẽ xử lý theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Được biết, từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở Hệ thống tuyển sinh để các thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. 

Và trong sáng 18/9, nhiều thí sinh vào thực hiện nhưng gặp một số lỗi như không thể tra cứu được thông tin kết quả tuyển sinh, trúng tuyển một nguyện vọng nhưng hệ thống báo đỗ nhiều lần.

Liên quan tới công tác tuyển sinh đại học, sau khi kết thúc thời hạn công bố điểm trúng tuyển đợt 1, nhiều cơ sở đào tạo thông báo xét tuyển bổ sung đợt tiếp theo ở nhiều ngành học, với hàng trăm chỉ tiêu.

Tính đến 15h ngày 20/9, hơn 40 trường đã thông báo xét tuyển bổ sung. Thí sinh cần theo dõi sát trang thông tin của các trường để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển.

Nếu chưa đủ điều kiện trúng tuyển đợt 1, thí sinh cần theo dõi sát trang thông tin của các cơ sở đào tạo để không bỏ lỡ cơ hội.

Mỗi cơ sở đào tạo đều thông báo rõ về chỉ tiêu, các điều kiện cụ thể, nếu đáp ứng đủ các điều kiện này và có nguyện vọng học, thí sinh cần nộp hồ sơ xét tuyển trong thời gian sớm nhất, bởi các trường thường sẽ kết thúc thời gian sớm hơn nếu đã tuyển đủ chỉ tiêu bổ sung. 

Tại Hà Nội, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh bổ sung đại học hệ chính quy của Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trường này thông báo tuyển bổ sung 200 chỉ tiêu cho 3 ngành: Công nghệ thông tin ứng dụng, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics, Công nghệ tài chính và kinh doanh số.

Thí sinh có thể tham gia xét tuyển ở 5 phương thức, tổng chỉ tiêu 200 sinh viên. Nhà trường dự kiến nhận hồ sơ đến ngày 24/9/2022. 

Một thành viên khác của Đại học Quốc gia Hà Nội là Trường Đại học Quản trị và Kinh doanh cũng vừa thông báo tuyển bổ sung cho 4 ngành, tổng chỉ tiêu gần 100 thí sinh. Hạn nộp hồ sơ đến trước 17h ngày 2/10/2022.

Từ ngày 22/9 đến ngày 30/9, Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh bổ sung ở 8 ngành đào tạo. Thí sinh truy cập vào trang thông tin điện tử để biết rõ mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển ở từng phương thức (xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc xét học bạ cấp trung học phổ thông). 

Học viện Ngân hàng cũng đang tổ chức nhận hồ sơ tuyển sinh bổ sung cho một số ngành với chỉ tiêu 49 em/ngành. Thí sinh lưu ý thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đến hết ngày 21/9/2022. 

Trường đại học Tài chính-Kế toán thông báo tuyển sinh bổ sung 200 chỉ tiêu hệ đại học chính quy cho 2 mã tuyển sinh: DKQ tại tỉnh Quảng Ngãi và HFA - Phân hiệu tại tỉnh Thừa Thiên Huế với các ngành: Quản trị kinh doanh, Tài chính-Ngân hàng, Kế toán, Kinh doanh quốc tế, Luật Kinh tế. Nhà trường nhận hồ sơ cho các chỉ tiêu bổ sung đến ngày 10/10.

Từ ngày 16/9 - 30/9, Trường Đại học FPT sẽ nhận hồ sơ trực tuyến cho đợt tuyển sinh bổ sung năm 2022.

Thí sinh cần gửi bản chụp/scan các hồ sơ sau đây qua email hoặc website của trường và nộp lệ phí tuyển sinh để hoàn tất công đoạn nộp hồ sơ trực tuyến: Phiếu đăng ký (theo mẫu của Trường Đại học FPT); Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu;  

Học bạ THPT (đủ 3 năm); Giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022;  Giấy chứng nhận xếp hạng SchoolRank trên trang https://SchoolRank.fpt.edu.vn (áp dụng với thí sinh xét tuyển theo xếp hạng SchoolRank 2022);  Các giấy tờ chứng nhận điều kiện đăng ký khác và các hồ sơ bổ sung khác (nếu có).

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sau khi hoàn tất đăng ký sẽ được nhà trường gửi Giấy báo trúng tuyển kèm hướng dẫn nhập học. Thí sinh cần hoàn thiện hồ sơ nhập học trực tuyến, sau đó gửi bản cứng bộ hồ sơ nhập học qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp khi đến trường nhập học.

Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM xét tuyển bổ sung theo hai phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét tuyển kết quả học tập THPT với 500 chỉ tiêu cho 9 chuyên ngành.

Thời gian đăng ký từ ngày 1/10 đến hết ngày 7/10, theo hình thức trực tuyến.

Trường Đại học Nha Trang xét tuyển bổ sung trình độ đại học hệ chính quy năm 2022 với 24 ngành học. Nhà trường lưu ý điểm điều kiện tiếng Anh là điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Điểm xét tuyển áp dụng như nhau cho tất cả tổ hợp xét tuyển (đối với phương thức điểm thi THPT) cho mỗi ngành, chương trình đào tạo.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến tại https://xettuyen.ntu.edu.vn/ đến ngày 27/9.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng tiếp tục dành hơn 500 chỉ tiêu xét tuyển đợt bổ sung (đăng ký xét tuyển từ ngày 3/10 đến 17h ngày 8/10) như sau:

Chương trình tiêu chuẩn: ngành khoa học môi trường, công nghệ kỹ thuật môi trường, bảo hộ lao động, quy hoạch vùng và đô thị, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, golf;

Chương trình chất lượng cao: thiết kế đồ họa, công nghệ sinh học, kỹ thuật điện, kỹ thuật xây dựng;

Chương trình đại học bằng tiếng Anh: Việt Nam học (chuyên ngành: du lịch và quản lý du lịch), tài chính ngân hàng, kế toán (chuyên ngành kế toán quốc tế), công nghệ sinh học, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật xây dựng;

Chương trình học tại Phân hiệu Khánh Hòa: Việt Nam học (chuyên ngành: Du lịch và lữ hành), kế toán, luật, kỹ thuật phần mềm, quản trị kinh doanh (chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn); marketing, ngôn ngữ Anh;

Chương trình liên kết quốc tế: Quản trị kinh doanh, quản trị nhà hàng - khách sạn, quản trị kinh doanh quốc tế, kế toán, tài chính và kiểm soát, kỹ thuật xây dựng, công nghệ thông tin, kỹ thuật điện - điện tử.

Đối tượng xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT: Xét tuyển chương trình đại học bằng tiếng Anh, chương trình liên kết quốc tế: Xét theo kết quả học tập THPT 6 học kỳ và xét theo kết quả thi THPT 2022.

Xét tuyển chương trình đại học tiêu chuẩn, chương trình chất lượng cao, chương trình tại Phân hiệu Khánh Hòa: xét theo kết quả thi THPT năm 2022.

Theo quy định, từ tháng 10 đến tháng 12/2022, các cơ sở đào tạo chưa tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tổ chức tuyển sinh các đợt bổ sung.

Các thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung sẽ thực hiện theo đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thí sinh quan tâm đến đợt xét tuyển bổ sung cần thường xuyên theo dõi thông tin trên website của cơ sở đào tạo để nắm rõ thông tin về lịch xét tuyển, ngành học, chỉ tiêu.

[Infographic] Tuyển sinh đại học năm 2022: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo (CSĐT) trên đề án tuyển sinh của CSĐT và thực hiện các quy định của CSĐT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư