
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại -
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân gồm 270 m bến chính cho tàu tổng hợp đến 30.000 tấn và 4 bến sà lan cho tàu đến 7.500 tấn phù hợp quy hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với định hướng phát triển các khu bến thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có khu bến Thị Vải (gồm bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân) theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài ra, theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Dự án có trạm nghiền xi măng tại khu vực hậu phương cảng nhằm phát huy năng lực thông qua hàng hóa của cầu cảng, các bến sà lan phục vụ xuất nhập nguyên vật liệu và thành phẩm, phát huy thế mạnh vận tải thủy để gom, rút hàng hóa đến cảng, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác tổng thể Dự án.
Bộ GTVT cho biết là cơ bản thống nhất với mục tiêu của Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân theo đề xuất của Công ty TNHH Long Sơn.
Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch cảng biển được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói riêng.
Bộ GTVT cho rằng hiện nay, nhu cầu lượng hàng thông qua hàng hóa tại khu vực ngày một tăng cao. Thời điểm hiện nay (năm 2024), việc xem xét, thực hiện thủ tục thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo để có thể đầu tư xây dựng Dự án theo quy định của pháp luật, đưa bến cảng vào khai thác trong thời gian tới là cần thiết nhằm đáp ứng lộ trình đầu tư bến cảng theo quy hoạch được duyệt, đồng bộ với luồng tàu được đầu tư nâng cấp.
Theo đề xuất của Công ty Long Sơn, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân có tổng mức đầu tư khoảng 2.256 tỷ đồng gồm vốn tự huy động và vốn vay.
Bộ GTVT cho biết do đây là dự án đầu tư xây dựng công trình bến cảng sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp nên Bộ GTVT không có ý kiến cụ thể về tổng mức đầu tư của Dự án.
“Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng, quy hoạch chuyên ngành và các quy định có liên quan của pháp luật để xây dựng tổng mức đầu tư trên cơ sở tính đúng, tính đủ các hạng mục công việc, đồng thời xem xét khả năng huy động vốn của nhà đầu tư đảm bảo đáp ứng chất lượng, tiến độ thực hiện Dự án theo yêu cầu”, Bộ GTVT nêu quan điểm.
Về sơ đồ công nghệ bốc, dỡ hàng hóa của Dự án, Bộ GTVT cho rằng, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đã nêu sơ bộ về sơ đồ công nghệ bốc dỡ tại cảng và dây chuyền công nghệ hoạt động trạm nghiền. Sơ đồ công nghệ bốc dỡ hàng tổng hợp tại cảng về cơ bản tương tự như sơ đồ công nghệ bốc dỡ hàng tổng hợp tại các cảng tổng hợp khác.
Tuy nhiên, đây là bước đề xuất chủ trương đầu tư, trường hợp Dự án được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, sơ đồ công nghệ bốc dỡ do chủ đầu tư cân nhắc, tự quyết định trên cơ sở kế hoạch sản xuất - kinh doanh và nguồn lực của doanh nghiệp.
Đối với đầu tư hạng mục trạm nghiền, bốc dỡ, đề nghị chủ đầu tư tuân thủ quy định bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và các quy định có liên quan.
“Quá trình vận hành, khai thác cảng cần tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn lao động, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy và phòng ngừa ô nhiễm môi trường”, Bộ GTVT khuyến cáo.
-
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại -
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị -
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10