Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Giao thông yêu cầu Vinalines minh bạch việc thanh lý tàu cũ
Anh Minh - 14/06/2016 15:09
 
Bộ GTVT vừa chính thức lên tiếng về đề xuất xin thanh lý 6 chiếc tàu biển kinh doanh không hiệu quả của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Tàu Vinalines Star sẽ được bán thanh lý sớm
Tàu Vinalines Star sẽ được bán thanh lý sớm

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines căn cứ quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty, Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện theo đúng thẩm quyền quy định.

Vinalines đồng thời phải phân tích, so sánh chi tiết các phương án để lựa chọn phương án khả thi nhất.

“Quá trình triển khai việc thanh lý, nhượng bán tài sản phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2016, Vinlines xin bán thanh lý 6 tàu với tổng trọng tải hơn 220.000 DWT để cắt lỗ.

6 tàu biển đang được Vinalines xin phép Bộ GTVT thanh lý trong thời gian tới có 5 tàu hàng khô gồm: Vinalines Global, đóng năm 1994, trọng tải 73.350 DWT; Vinalines Trader, đóng năm 1997, trọng tải  69.614 DWT; Vinalines Fortuna đóng năm 1991, trọng tải 26.369 DWT; Vinalines Star đóng năm 1993, trọng tải 26.456 DWT; Vinalines Ocean đóng năm 1993, trọng tải 26.456 DWT và 1 tàu container là Vinalines Ruby đóng năm 2012, trọng tải 25.794 DWT.

Tổng trọng tải của các tàu bị đem ra thanh lý lên tới 221.583 DWT, chiếm hơn 10% tổng trọng tải đội tàu của Vinalines (ước khoảng 2 triệu DWT).

Lý do Vinalines đem bán thanh lý một lượng lớn tàu biển là thị trường vận tải biển thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn với chỉ số tàu hàng khô – BDI trong những tháng đầu năm 2016 chỉ còn 291 điểm bằng 1/5 so với thời kỳ đỉnh cao (2007 – 2008). Bên cạnh đó, các tàu hàng khô nói trên đều là tàu già, tình trạng kỹ thuật kém, không đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác.

“Nếu tiếp tục khai thác trong điều kiện thị trường hiện tại thì trong vòng 3 năm tới, Vinalines sẽ thua lỗ, không thể trả được nợ gốc và lãi vay mua tàu”, quyền Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết.

Vinalines thoát dần “hố đen” thua lỗ
Lần đầu tiên sau nhiều năm thua lỗ dập mặt, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - ông lớn trong lĩnh vực vận tải và khai thác cảng biển - đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư