-
Đề nghị tăng lương cơ sở ngay từ 1/1/2026 để công chức “nhẹ lòng cống hiến” -
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt -
TP.HCM triển khai loạt giải pháp cấp bách chống khai thác IUU -
Cần đánh giá toàn diện chính sách tiền tệ, thị trường vàng, bất động sản -
TP.HCM: Tăng cường kiểm tra công vụ, xử nghiêm cán bộ, công chức cửa quyền -
ASEAN bước vào giai đoạn phát triển mới, Việt Nam thể hiện khả năng dẫn dắt
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì trung ương chủ trì cuộc họp. Ảnh Ngô Vinh |
Chiều nay (14/7), tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, hiện một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục.
“Thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy” – ông Minh cho biết.
![]() |
| Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ xe máy gặp khó khăn là do chưa có chế tài xử phạt. |
Tại cuộc họp chiều nay, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập. Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.
Theo ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư, Quỹ Bảo trì đường bộ từ khi hoạt động đến nay đã tạo được dư luận tốt, chỉ khó khăn ở cách thu đối với xe máy. Nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến nên cần lấy thêm nhiều ý kiến nữa…
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.
“Đối với hai địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết.
-
Bí thư Đà Nẵng yêu cầu đảm bảo tính mạng người dân là trên hết, trước hết -
Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương khắc phục sạt lở cao tốc La Sơn - Hòa Liên -
Nghệ An: Khánh thành Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam, vốn 145 triệu USD -
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua 22 nghị quyết quan trọng -
Hội thảo lý luận Việt - Lào thứ 12: Cùng đổi mới vì phát triển và hội nhập -
ASEAN và New Zealand nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện -
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường hợp tác khu vực và bảo hộ ngư dân
-
Cathay Life Việt Nam vào Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam -
Đô thị kiểu mẫu Quy Nhơn Iconic: Dấu ấn tiên phong kiến tạo chuẩn sống mới tại siêu tỉnh Gia Lai -
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt


