Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Bộ GTVT thúc 13 tỉnh bàn giao mặt bằng sạch cao tốc Bắc – Nam trong tháng 9/2020
Anh Minh - 09/09/2020 07:25
 
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020 dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành phố hiện vẫn còn vướng khoảng 60 km mặt bằng.
Khối lượng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam chỉ còn khoảng 10% nhưng đa phần lại rơi vào phần đất thổ cư nên công việc còn lại sẽ rất phức tạp.
Khối lượng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam dù chỉ còn khoảng 10% nhưng lại rơi vào phần đất thổ cư nên công việc còn lại sẽ rất phức tạp.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Hội đồng GPMB của địa phương xây dựng tiến độ chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 10 %), đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công các Dự án trong tháng 9/2020.

Các địa phương cũng cần khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư; phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để thống nhất phương án đền bù, triển khai di dời các công trình, cơ bản bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 9/2020 và chủ động xử lý các vướng mắc kiến nghị liên quan đến công tác GPMB thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Trường hợp vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo xử lý, đảm bảo tiến độ thực hiện, tuân thủ quy định hiện hành.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, gồm: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế,  Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Thực hiện Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội và Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 27/7/2020 của Chính phủ về chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị Quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý dự án 7, Thăng Long và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây để khởi công xây dựng từ tháng 9/2020, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với 5 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (QL45- Nghi Sơn, Nghi Sơn- Diễn Châu, Diễn Châu- Bãi Vọt, Nha Trang- Cam Lâm và Cam Lâm- Vĩnh Hảo) ngày 16/7/2020, Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020, khởi công trong tháng 1/2021.

Theo Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 8/2020, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho 11 dự án đạt khoảng 90%, tương đương hơn 600 km chiều dài toàn tuyến.

Trong đó, các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt trên 95% gồm Quảng Trị (100%), Thừa Thiên Huế (97,4%), Ninh Thuận (96,7%), Bình Thuận (95,4%), Vĩnh Long (100%). Các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt dưới 90% gồm Ninh Bình (89,6%), Thanh Hóa (89,4%), Nghệ An (87%), Hà Tĩnh (82,3%), Khánh Hòa (73%), Đồng Nai (85,7%).

Chuyển cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án PPP có vốn Nhà nước hỗ trợ
Theo phương án đầu tư mới, phần vốn Nhà nước tham gia tại Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư