Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bỏ qua xu hướng, khởi nghiệp bằng lĩnh vực đam mê
- 16/05/2014 22:00
 
 Tại sự kiện “2014, Làm startup gì để gọi vốn từ các nhà đầu tư mới?” do TOPICA Founder Institute vừa tổ chức tại Hà Nội, 5 diễn giả là các Nhà sáng lập và CEO của các công ty khởi nghiệp thành công đã chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn hàng triệu USD với CEO các doanh nghiệp khởi nghiệp và các bạn trẻ đang nung nấu quyết tâm khởi nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Bỏ qua xu hướng, khởi nghiệp bằng lĩnh vực đam mê

Sự kiện dành cho cho các các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, các cá nhân đang làm quản lý cấp trung tại các doanh nghiệp công nghệ, và những cá nhân am hiểu ngành thương mại điện tử, di động và công nghệ nói chung. Các đề tài được chia sẻ và thảo luận tại sự kiện bao gồm:

1. Nên đi vào ngách gì trong các lĩnh vực thương mại điện tử, sản xuất trò chơi, ứng dụng di động, công nghệ giáo dục, chăm sóc sức khỏe hay lĩnh vực khác?

2. Nhà đầu tư đang quan tâm những mô hình gì?

3. Các nhà đầu tư đều hỏi về cơ hội exit (phương pháp thu lại khoản đầu tư thông qua các hình thức chuyển giao khác nhau như bán cho nhà đầu tư khác, chuyển nhượng… ): mô hình nào có khả năng exit cao?

4. Làm thế nào bổ sung những điểm yếu của startup: đội ngũ, kỹ năng kinh doanh/công nghệ/thiết kế?

Chia sẻ mong muốn thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp thế hệ thứ hai và cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, ông  Phạm Minh Tuấn, CEO & Founder Tổ hợp Công nghệ đào tạo TOPICA cho biết: "Trong năm 2013, có tới 25 thương vụ đầu tư hoặc mua lại các startup tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù các thương vụ đầu tư không có những con số khổng lồ như những năm trước, nhưng sự quan tâm đầu tư vào startup vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Câu chuyện thành công từ thế hệ khởi nghiệp thứ nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp thế hệ thứ hai và cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại nước ta".

Dẫn chứng về sự quan tâm đầu tư vào startup, ông Tuấn bật mí: "Đã có thêm 3 quỹ đầu tư mới thành lập trong quý I năm nay và hàng chục nhà đầu tư trong khu vực đã quay trở lại tìm những gương mặt mới sau 2 năm im ắng. Chúng tôi đã gặp gỡ rất nhiều con người tài năng và muốn giúp các bạn xây dựng được mô hình kinh doanh hiệu quả".

  Jonah Levey, Chủ tịch HĐQT Navigos Group  
  Ông Jonah Levey, Chủ tịch HĐQT Navigos Group cho rằng, các bạn trẻ hãy khởi nghiệp ở lĩnh vực mà mình đam mê  

Rất nhiều bạn trẻ có thắc mắc rằng để có một kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh có khả năng thành công, lĩnh vực nào là xu hướng khởi nghiệp trong thời điểm hiện nay có thể đảm bảo khả năng gọi vốn thành công cao nhất.

Ông Jonah Levey, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Navigos Group cho rằng: “Các bạn trẻ muốn khởi nghiệp không cần quá quan tâm xu hướng khởi nghiệp trên thế giới hay Việt Nam tập trung những lĩnh vực gì, mà hãy thực sự xem mình khao khát muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực mà chính các bạn đam mê. Đôi khi ngành nghề mình mong muốn chưa có nơi nào làm trên thế giới nhưng có thể nó lại là cơ hội tốt để thành công hơn”.

Ông Jonah Levey lấy dẫn chứng về sự thành công của VietnamWorks, Công ty dịch vụ tuyển dụng trực tuyến (Thành viên của Navigos Group), sau 12 năm hoạt động đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến với cơ sở dữ liệu 540.000 hồ sơ ứng viên và số công việc mới mỗi ngày lên đến hơn 4.000. Ông Jonah đã gây dựng VietnamWorks trong điều kiện khó khăn khi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn quen với phương pháp tuyển dụng trực tiếp và chưa có khái niệm cũng như niềm tin vào tuyển dụng trực tuyến.

Theo ông Jonah, có 3 yếu tố mang lại quyết định thành công cho việc khởi nghiệp của mình. Đó là nền kinh tế phát triển nhanh, xây dựng được đội ngũ quản lý giỏi và tập trung vào lĩnh vực nguồn nhân lực vốn đang là nhu cầu nóng bỏng ở Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Gọi vốn khởi nghiệp: Kinh nghiệm từ các Nhà sáng lập
Hoạch định sự nghiệp - trở thành chuyên gia tài chính
22.000 người dự Ngày hội việc làm lớn nhất Việt Nam
CareerBuilder và En-Japan "so găng"

Kỳ Thành

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư