-
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2
Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, Dự án San nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại khu vực trung tâm Cửa khẩu quốc tế La Lay - tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 2) được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định số 1349/QĐ-UBND ngày 31/5/2021, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 21418/QĐ-UBND ngày 5/7/2023.
Tổng mức đầu tư của dự án là 108 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu là 85 tỷ đồng, nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất tại các Khu kinh tế là 9 tỷ đồng, nguồn thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng cửa khẩu là 14 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2021-2024.
![]() |
| Khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay. |
Đến nay, các hạng mục dự án đã triển khai hoàn thành, bao gồm: San nền mở rộng bãi chờ nhập (diện tích 0,67 ha); San nền hoàn thiện ô công viên cạnh nhà kiểm soát, diện tích (1,35 ha); Hoàn thiện đổ bê tông đoạn tuyến kết nối với Nhà kiểm soát liên hợp cửa khẩu (hạng mục bổ sung).
Các hạng mục đang triển khai của dự án và chưa hoàn thành, bao gồm: Tuyến kết nối bãi chờ nhập (mới hoàn thiện phần nền đường đến K98, chưa triển khai cấp phối đá dăm và thảm nhựa); Tuyến trục chính trung tâm (đang triển khai cấp phối đá dăm lớp trên Dmax25); san nền bãi chờ xuất; hệ thống thoát nước dọc. Hạng mục gia cố mái taluy chưa triển khai.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị, mới đây, Ban đã có tờ trình đề xuất điều chỉnh một số hạng mục trong dự án San nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại khu vực trung tâm cửa khẩu quốc tế La Lay (giai đoạn 2).
Theo đề xuất, tại hạng mục Bãi chờ xuất, điều chỉnh bề rộng bãi chờ xuất từ 35 m xuống còn 15 m nhằm vừa đảm bảo khả năng thông quan hiện tại và tiết kiệm kinh phí để điều chuyển bổ sung hoàn thiện tuyến kết kết bãi chờ nhập.
Đối với tuyến kết nối bãi chờ nhập với đường trục chính, sẽ cắt bỏ kết cấu mặt đường bê tông nhựa rộng 11 m theo hồ sơ được duyệt, chuyển thành đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch với kết cấu bằng bê tông xi măng để đảm bảo đồng bộ với kết cấu bãi chờ nhập và khu vực kiểm tra thông quan hàng hóa, góp phần tăng công năng hoạt động của bãi chờ nhập.
Đối với phần tuyến đường giao thông trục chính (ngoài phạm vi trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế La Lay), thảm tăng cường thêm 1 lớp bê tông nhựa dày 7 cm để đảm bảo an toàn và tăng khả năng khai thác sử dụng của tuyến đường. Đối với hạng mục gia cố mái taluy, điều chỉnh giảm một phần gia cố mái phía Đông tuyến kết nối.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị việc điều chỉnh các hạng mục này không làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cũng đề nghị bổ sung hạng mục Hoàn thiện mặt bằng bãi chờ nhập (phạm vi ngoài 100 m đường biên giới) và khu vực kiểm tra, thông quan hàng hóa nhập khẩu với diện tích khoảng 3,5 ha, tổng mức đầu tư bổ sung khoảng 55 tỷ đồng vào dự án San nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại khu vực trung tâm cửa khẩu quốc tế La Lay (giai đoạn 2).
Theo đó, việc bổ sung hạng mục này sẽ dụng từ nguồn vốn của dự án Giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt.
Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị lý giải, hiện nay, hạ tầng cửa khẩu quốc tế La Lay đã xây dựng hoàn thiện đường giao thông làn xuất có 4 làn xe, nên khá thuận lợi, không bị áp lực ùn tắc, dừng đỗ lâu.
Riêng đối với làn nhập, do lưu lượng hàng hóa, phương tiện quá lớn, tuy nhiên bãi chờ nhập chưa được đầu tư nên không có chỗ để bố trí phương tiện sang hạ tải và thông quan cửa khẩu, các phương tiện phải xếp hàng chờ đợi dọc quốc lộ 15D đến cửa khẩu, gây tắc đường, cản trở lưu thông và mất an toàn trên tuyến Quốc lộ 15D và tại khu vực cửa khẩu. Vì vậy, việc đầu tư hoàn thiện mặt bằng bãi chờ nhập (phạm vi ngoài 100 m đường biên giới) và khu vực kiểm tra, thông quan hàng hoá nhập khẩu là rất cần thiết.
Trước đề xuất nói trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị đã thống nhất chủ trương điều chỉnh một số hạng mục theo như đề xuất của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị.
Tuy vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho rằng, quy mô đầu tư các hạng mục sau điều chỉnh, bổ sung phải phù hợp với quy hoạch được duyệt. Nhu cầu khai thác, điều kiện địa hình thực tế và khả năng cân đối nguồn vốn.
Đối với phần vượt tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh trong số vốn đã bố trí cho dự án Giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt (nguồn thu từ đấu giá đấu thầu các khu đất cho nhà đầu tư sử dụng), Sở Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho rằng, do nguồn thu từ đấu giá đất gặp khó khăn, chưa có nguồn để bố trí cho dự án này trong năm 2024, do vậy Sở này cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét thống nhất chủ trương ứng vốn từ ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện và bố trí hoàn trả ngân sách vào năm 2025.
-
TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro kết nối Sân bay Long Thành, Bình Dương, Vũng Tàu -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


