Thứ Tư, Ngày 18 tháng 06 năm 2025,
Bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng
Nguyễn Lê - 18/06/2025 14:37
 
Việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng là căn cứ pháp lý để tổ chức thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành xây dựng.
.
 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Quốc hội thông qua.

Với đại biểu 425/426 có mặt tán thành, chiều 18/6 Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.

Báo cáo trước khi đại biểu bấm nút, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Lê Quang Huy cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã có quy định giải pháp đột phá, tháo gỡ các điểm nghẽn đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bổ sung mô hình tổ chức dịch vụ năng lượng (Điều 43a), mô hình quỹ, tăng cường khuyến khích, ưu đãi đầu tư, áp dụng các công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiên tiến trong sản xuất công nghiệp, sinh hoạt, trong xây dựng và giao thông vận tải. Dự thảo cũng cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền.

Về biện pháp quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quá trình thảo luận có ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó một số ý kiến đồng tình với việc bổ sung dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng, tuy nhiên đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm đồng bộ một số khoản khác trong dự thảo Luật.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng cho các tòa nhà, công trình là các sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả sử dụng năng lượng của các công trình. Việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng là căn cứ pháp lý để tổ chức thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành xây dựng.

Báo cáo đánh giá tác động chính sách khi xây dựng Luật đã có nội dung nghiên cứu lộ trình áp dụng, các điều kiện về tiêu chuẩn chất lượng, phòng thử nghiệm, nhân lực triển khai. Do đó, quy định này có tính khả thi – ông Huy khẳng định.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra và Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, hoàn thiện quy định về dãn nhãn năng lượng và các điều, khoản khác trong dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; đồng thời giao Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương về xây dựng quy định cụ thể nội dung này.

Về ưu đãi đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ông Huy cho hay nhiều ý kiến đồng tình với việc thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhưng cũng có ý kiến đề nghị không thành lập Quỹ này.

Chủ nhiệm Lê Quang Huy giải thích, việc thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là thể chế hóa chủ trương Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng cơ sở pháp lý để có thể hình thành và vận hành hiệu quả các quỹ về phát triển năng lượng bền vững, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng xã hội hoá, bảo đảm độc lập về tài chính, không trùng lặp với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước và hạn chế việc làm tăng chi phí hoạt động, sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh”.

Theo đó, Điều 41a dự thảo Luật quy định về việc thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thực hiện chức năng thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn cả nước, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; không hình thành tổ chức mới.

Luật đã quy định riêng về hoạt động của tổ chức dịch vụ năng lượng mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định xây dựng cơ chế hỗ trợ, khuyến khích để hình thành hệ thống tổ chức dịch vụ năng lượng tại các văn bản dưới luật.

Cũng trong chiều 18/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Theo quy định của luật này, việc quản lý sản phẩm, hàng hóa phải bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với mức độ rủi ro; không phân biệt đối xử về xuất xứ hàng hóa chủ thể có liên quan, phù hợp với thông lệ quốc tế, không tạo rào cản kỹ thuật không cần thiết; bảo vệ quyền của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phi lợi nhuận vẫn cần giám sát
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hôm nay (28/5), các đại biểu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư