Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ thương mại Mỹ sửa đổi các quy định về phòng vệ thương mại
Hải Yến - 27/05/2023 11:20
 
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) kêu gọi các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ, các văn phòng luật sư về phòng vệ thương mại và các bên liên quan khác tham gia góp ý.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ lấy ý kiến sửa đổi các quy định về phòng vệ thương mại
Bộ Thương mại Mỹ đang lấy ý kiến sửa đổi các quy định về phòng vệ thương mại.

Nguồn tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành dự thảo sửa đổi các quy định nhằm tăng cường thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại trong Luật Chống bán phá giá và Chống trợ cấp (Chương VII, Đạo luật Thuế quan 1930 của Mỹ) để lấy ý kiến các bên liên quan.

Trong dự thảo này, theo Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đề xuất sửa đổi nhiều thủ tục, quy trình hiện hành; luật hóa nhiều thực tiễn điều tra và củng cố một số phương pháp phân tích, tính toán giá và chi phí.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, Cục Phòng vệ thương mại thông báo tới các hiệp hội/Doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ/Văn phòng luật sư về phòng vệ thương mại và các bên liên quan khác nghiên cứu, cho ý kiến đóng góp với dự thảo các quy định sửa đổi nói trên.

Các ý kiến đóng góp có thể gửi trực tiếp qua Cổng Xây dựng Pháp luật Liên bang (Federal eRulemaking Portal) tại địa chỉ https://www.Regulations.gov, Docket No. ITA-2023-0003 trước ngày 10/7/2023; hoặc gửi bằng văn bản đến Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương, 23 Ngô Quyền, Hà Nội (đồng thời gửi bản mềm đến địa chỉ email: [email protected]; [email protected]) trước ngày 30/6/2023 để Cục Phòng vệ thương mại tổng hợp ý kiến phản hồi DOC.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó có khoảng 13 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm trở lên như hàng dệt may, điện tử, giày dép...

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022 cán mốc 371,3 tỷ USD, tăng 10,5% so với 2021, góp phần rất lớn vào kết quả xuất khẩu trong năm qua là sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường Mỹ, với mức đóng góp 109 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ.

Với lượng hàng hóa có giá trị lên tới 109,2 tỷ USD, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay cán mốc 100 tỷ USD/năm và tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Nhưng song hành với tăng trưởng thương mại thì các vụ kiện phòng vệ thương mại mà phía Mỹ khởi kiện hàng Việt cũng tăng nhanh chóng. Điều này là thực tế khi các nước gia tăng sử dụng công cụ phòng vệ để bảo vệ ngành sản xuất nội địa trước sự đổ bộ của hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Tính đến hết năm 2022, Mỹ đã điều tra 53 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng số vụ việc nước ngoài điều tra với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Riêng trong năm 2022, Mỹ đã khởi xướng điều tra mới 12 vụ việc, trong đó chủ yếu là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ  (11 vụ). Các mặt hàng bị điều tra gồm các sản phẩm thép, pin năng lượng mặt trời, tủ gỗ, ghim dập, thép dây,... 

Gần nhất (5/2023), Mỹ đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm giá để đồ bằng thép không dùng bu-lông, có mã HS 9403.20.0075 nhập khẩu từ Việt Nam, với biên độ phá giá cáo buộc từ 92,60% - 224,94%. Nguyên đơn của vụ việc này là Edsal Manufacturing CO., INC, Mỹ, thời kỳ điều tra chống bán phá giá từ 1/10/2022 đến ngày 31/3/2023.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư