Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng GTVT thúc các đơn vị đổi mới cách làm, đẩy nhanh dòng tiền ra công trường
Anh Minh - 31/03/2023 15:24
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông lớn.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. (Ảnh: Quang Hưng).

Sáng nay (31/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban quý I/2023 của Bộ GTVT.

Trong quý I/2023, ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm như: sản lượng vận tải tăng mạnh và tăng đều giữa các lĩnh vực; TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí…

Đặc biệt, với giá trị giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT tiếp tục cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thăng lưu ý các đơn vị phải xác định rõ, giá trị đã giải ngân đạt được đang tập trung phần lớn vào tạm ứng hợp đồng của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Trong đó, thách thức đặt ra trong tháng 4/2023 và các tháng tiếp theo là chủ đầu tư, nhà thầu phải đổi mới cách làm, tập trung nguồn lực để hoàn ứng và tạo ra khối lượng giải ngân mới, tuyệt đối không được chủ quan”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Tư lệnh ngành GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác một số dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4/2023 theo đúng kế hoạch.

Đối với các dự án có kế hoạch về đích trong năm 2023 và dự án trọng điểm đang thực hiện, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án cũng phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB, vật liệu đảm bảo tiến độ triển khai các dự án theo đúng yêu cầu, đặc biệt là Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Nếu không chủ động tháo gỡ hoặc kịp thời báo cáo, các Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT. Tiền đã có sẵn, yêu cầu là phải tập trung làm, đổi mới cách làm. Các hạng mục quyết định đến tiến độ như: hầm, cầu phải được ưu tiên GPMB, phạm vi mặt bằng thuận lợi cần được thi công cuốn chiếu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6 theo yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, 3 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT đã hoàn thiện thủ tục, khởi công 6/6 dự án theo đúng kế hoạch.

Đến hết quý I/2023, Bộ GTVT đã giao chi tiết qua 2 đợt với tổng số hơn 94.135 tỷ đồng, đạt 99,97% kế hoạch vốn được giao. Tính đến ngày 31/3/2023, các cơ quan thuộc Bộ đã giải ngân khoảng 17.007 tỷ đồng, đạt hơn 18% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư