-
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8% -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025
Sáng 31/5, báo cáo trước Quốc hội sau các nội dung thảo luận liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành giáo dục, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đào tạo là một trong những vấn đề nằm trong chủ trương của Trung ương về việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo.
![]() |
| . |
Yêu cầu đề ra của Trung ương là khắc phục việc trong 1 năm có 3 kỳ thi liên tiếp (thi tốt nghiệp THPT, thi cao đẳng, đại học, thi vào trường nghề) rất nặng nề. Theo đó, Chính phủ từ khoá trước đã bàn hướng xây dựng 1 kỳ thi chung cho cả mục đích công nhận tốt nghiệp cho học sinh phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học.
Theo đó, Bộ GD-ĐT đã thực hiện chỉ đạo này, qua các năm đã tổ chức kỳ thi chung “2 trong 1” để giảm thiểu áp lực, từng bước khắc phục việc không minh bạch để tiến tới một kỳ thi trung thực. Tuy nhiên, năm 2018, tiêu cực tại kỳ thi THPT quốc gia đã xảy ra nặng nề tại một số địa phương.
Theo Bộ trưởng Nhạ, có một số thiếu sót đã xác định: Phần mềm thi trắc nghiệm được xây dựng vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để bị lợi dụng; Bộ GD-ĐT chưa hướng dẫn nghiệp vụ đầy đủ ở một số địa phương trong quá trình tổ chức thi; Việc chấm thi chưa nghiêm túc; Công tác chọn cán bộ tham gia thi, nhất là ở khâu chấm thi ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh.
“Bộ GD-ĐT và tôi với trách nhiệm cá nhân là người phụ trách ngành xin nhận thiếu sót” – Bộ trưởng Nhạ nói.
Ông Nhạ khẳng định, sau khi sự việc xảy ra, Bộ GD-ĐT đã cùng phối hợp với Bộ Công an tích cực điều tra để xử lý các tiêu cực và gian lận thi cử tại Hòa Bình, Sơn La và Hà Giang. Bước đầu, kết quả điều tra đã xác minh thì những thí sinh được nâng điểm, đã chấm về điểm thật. Những em không đủ điểm đỗ, các cơ quan đã trả về địa phương.
Riêng Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau vụ gian lận thi qua hội nghị trực tuyến của ngành. Hiện tại, cơ quan điều tra – Bộ Công an vẫn đang tiếp tục làm rõ sự việc tại từng địa phương.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ lý giải, do tính chất phức tạp của vụ việc nên mặc dù Bộ Công an đã rất cố gắng và khẩn trương, đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cao, huy động phương tiện kỹ thuật tiên tiến và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nhưng công tác điều tra, xác minh vẫn chưa thể kết thúc sớm được.
“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh. Bộ GD-ĐT cũng đã đề nghị các địa phương xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình cần cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục địa phương những cán bộ giáo viên có sai phạm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
-
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đặc biệt quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025 -
Quốc hội “chốt” chính sách mới về thuế, quy hoạch -
Chính sách và cuộc sống -
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại biên giới Thái Lan - Campuchia -
Hưng Yên: Phát huy sức mạnh Mặt trận tạo động lực cho giai đoạn phát triển mới
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

