Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Xử lý vi phạm HH Linh Đàm, 8B Lê Trực thuộc trách nhiệm của Hà Nội
Thế Hải - 04/06/2019 15:25
 
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, vụ vi phạm ở Linh Đàm thuộc trách nhiệm của Thành phố Hà Nội. Về mặt kỹ thuật, việc phá dỡ thành phần công trình vi phạm có liên quan đến vấn đề kỹ thuật, các đơn vị của Bộ sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu được yêu cầu.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, vừa qua, ngành xây dựng và Bộ Xây dựng luôn cố gắng đạt nhiều kết quả quan trọng trong quản lý nhà nước về xây dựng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, ngành cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại. (Ảnh: VNexpress)
Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, việc phá dỡ thành phần công trình vi phạm 8B Lê Trực có liên quan đến vấn đề kỹ thuật, các đơn vị của Bộ sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu được yêu cầu.

Chiều 4/6, Quốc hội tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngay sau Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm,  Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Ông Phạm Hồng Hà giải trình trước Quốc hội về quy hoạch xây dựng, bất cập trong quản lý nhà chung cư và các vấn đề của condotel, officetel; về công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô các thành phố lớn.

Ngay đầu phiên chất vấn, có 53 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Là đại biểu đầu tiên chất vấn, bà Nguyễn Thị Kim Thuý, Uỷ viên Uỷ ban Các vấn đề xã hội chất vấn chuyện các khu đô thị xây dựng tràn lan không có người ở, nhà siêu mỏng, siêu méo "mọc" ở nhiều đô thị mà chưa được khắc phục.

Đại biểu Kim Thúy chất vấn: "Người dân và Quốc hội cần chờ thời gian bao lâu để giải quyết căn bản tình trạng này".

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, vừa qua, ngành xây dựng và Bộ Xây dựng luôn cố gắng đạt nhiều kết quả quan trọng trong quản lý nhà nước về xây dựng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, ngành cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại.

"Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình về các hạn chế tồn tại này nên đã và đang thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng và sớm khắc phục các hạn chế", Bộ trưởng Xây dựng nói.

Về tổ chức quản lý đô thị, Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua quá trình đô thị hóa của đất nước diễn ra nhanh chóng và đạt được nhiều kết quả tích cực, với 828 đô thị. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đời sống nhân dân đô thị ngày một được nâng cao. Tuy nhiên việc phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, như vẫn tồn tại những khu đô thị không người ở như đại biểu nêu.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của những tồn tại là do yếu kém về chất lượng quy hoạch còn thấp, một số quy hoạch dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển... dẫn đến tính toán sai các chỉ tiêu hạ tầng, cấu trúc đô thị. Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng có những điểm lạc hậu... Việc tổ chức thực hiện quy hoạch cũng còn nhiều hạn chế... Dẫn đến tình trạng xây dựng nhiều nhà cao tầng nội đô, xây dựng khu đô thị không đi kèm hạ tầng...

"Trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong tham mưu, hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp thời; trách nhiệm chưa thực sự phối hợp quản lý, đôn đốc các địa phương;  một số nội dung thực hiện chưa hiệu quả", Bộ trưởng thừa nhận.

Liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng, theo chất vấn của ĐB Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh nói về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị và vi phạm toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm, Bộ trưởng cho biết, những năm qua vi phạm về xây dựng (xây dựng không phép, sai phép,...) đã giảm dần song vẫn còn ở mức cao và đây cũng là vấn đề gây ra những lệch lạc trong xây dựng làm nhân dân và cử tri bức xúc.

Về xử lý tòa nhà 8B Lê Trực, vụ vi phạm HH Linh Đàm, Bộ trưởng cho biết 2 vụ việc này thuộc trách nhiệm của thành phố Hà Nội. Về mặt kỹ thuật, việc phá dỡ thành phần công trình vi phạm có liên quan đến vấn đề kỹ thuật, các đơn vị của Bộ sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu được yêu cầu.

Nêu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Bộ trưởng cho biết thời gian tới sẽ tham mưu hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức quản lý đô thị... để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nhạ nhận "thiếu sót" trong vụ gian lận thi cử
Báo cáo trước Quốc hội về vụ gian lận thi THPT quốc gia 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nêu: "Bộ GD-ĐT và tôi với trách nhiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư