Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen: “Kho bạc sẵn sàng đưa ra các gói cứu trợ để ổn định các ngân hàng”
Mai Chi - 25/03/2023 13:37
 
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen phát biểu trước Ủy ban Hạ viện: “Các khoản hoàn trả khẩn cấp liên bang cho những người gửi tiền tại Ngân hàng Silicon Valley và Ngân hàng Signature có thể được triển khai trở lại nếu cần thiết.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện tại Đồi Capitol ở Washington hôm 16/3/2023. Ảnh: CNBC.

Theo hãng tin CNBC, ngày 24/3, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết các hành động khẩn cấp của Liên bang để hỗ trợ các khách hàng của Ngân hàng Silicon Valley và Ngân hàng Signature có thể được triển khai lại nếu cần thiết. 

“Chúng tôi đã sử dụng các công cụ quan trọng để hành động nhanh chóng nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng chéo”, Bộ trưởng Tài chính Yellen cho biết.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Các hành động mạnh mẽ mà chúng tôi đã thực hiện nhằm đảm bảo tiền gửi của người Mỹ được an toàn. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các gói cứu trợ nếu được bảo đảm”.

Tuyên bố của bà Yellen được đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng lo lắng về tình trạng các ngân hàng khu vực vừa và nhỏ đã bị rút tiền ồ ạt sau sự sụp đổ của SVB và đặc biệt là liệu Chính phủ Liên bang có chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ các ngân hàng này trong trường hợp rút tiền khẩn cấp hay không. 

Tại Washington, bà Yellen đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp. 

Các nhà lập pháp cho biết, các tổ chức nhỏ hơn đang buộc phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột của dòng tiền gửi rút ra do lo ngại của công chúng về tình hình tài chính của các ngân hàng lớn mà không có bất kỳ sự trợ giúp đặc biệt nào.

Tuyên bố vào hôm thứ Sáu (ngày 24/3) của Bộ trưởng Yellen để ngỏ triển vọng Bộ Tài chính vẫn có thể thực hiện các hành động khẩn cấp trong tương lai để ngăn chặn sự lây lan rộng hơn và duy trì sự ổn định tài chính quy mô lớn.

Tuần trước, bà Yellen cho biết các khoản tiền gửi không có bảo hiểm sẽ chỉ được bảo đảm trong trường hợp “việc không bảo đảm cho những người gửi tiền không có bảo hiểm tạo ra rủi ro hệ thống và hậu quả kinh tế và tài chính nghiêm trọng”.

Ngoài trường hợp ngoại lệ khẩn cấp về rủi ro hệ thống, nhánh hành pháp có rất ít quyền kiểm soát đối với bảo hiểm tiền gửi ngân hàng Hoa Kỳ, bởi giới hạn do Quốc hội đặt ra.

Giới hạn bảo hiểm FDIC (Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang hay Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang) hiện tại là 250.000 USD được thiết lập vào năm 2010 như một phần trong cải cách tài chính Dodd-Frank. Quốc hội cũng có thể  tạm thời đình chỉ giới hạn, giống như đã làm vào năm 2020 như một phản ứng của Chính phủ đối với dịch Covid-19 .

Nhưng cho đến nay, chỉ có một  số  đảng viên Đảng Dân chủ công khai đề nghị Quốc hội xem xét nâng giới hạn đối với tất cả các khoản tiền gửi sau sự sụp đổ của SVB. Trong khi đó, một số người có ảnh hưởng, gồm các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã ra mặt phản đối việc nâng giới hạn tiền gửi, gây khó khăn cho việc đưa ra dự luật nâng giới hạn tiền gửi. 

Các ngân hàng Mỹ trích lập dự phòng hàng chục tỷ USD, chuẩn bị "chiến đấu" với nợ xấu
Động thái tăng nguồn tiền dự trữ này khiến lợi nhuận của JPMorgan và Citigroup giảm mạnh, dù cho các ngân hàng này được hưởng lợi từ sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư