Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bộ Xây dựng nêu điểm Lâm Đồng cần lưu ý trong quy hoạch đô thị
Linh Đan - 24/01/2024 14:36
 
Bộ Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh Lâm Đồng cần quan tâm hơn nữa nội dung cao độ nền và thoát nước mặt, xử lý nước thải trong quy hoạch chung đô thị, quy hoạch tỉnh.

Bộ Xây dựng đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi tới trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về một số vấn đề liên quan đến quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Theo ý kiến cử tri tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, theo quy định đô thị trực thuộc Trung ương mới được phép lập đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật (tại khoản 2 Điều 18 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009).

Tuy nhiên, thành phố Đà Lạt - đô thị loại I thuộc tỉnh, thoát nước đô thị là một nội dung trong đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu,… các nội dung quy định nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên sâu về kỹ thuật thoát nước, nhất là đô thị đặc thù như thành phố Đà Lạt.

Do đó, cử tri tỉnh Lâm Đồng cho rằng cần được quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật như quy định đối với các đô thị trực thuộc Trung ương. Do vậy, cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh, bổ sung quy định nêu trên”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, việc lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành hiện tuân thủ theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Quy hoạch năm 2017 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018.

Theo đó, chỉ những đô thị đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc Trung ương mới được lập riêng thành đồ án quy hoạch chuyên ngành thoát nước (quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị; quy hoạch thoát nước thải đô thị) nhằm cụ thể quy hoạch cấp cao hơn.

Việc lập quy hoạch chuyên ngành riêng đối với lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải cần được xem xét dựa trên nhiều yếu tố và khía cạnh.

Theo Luật Quy hoạch năm 2017, các nội dung quy hoạch thoát nước được tích hợp trong quy hoạch chung đô thị, quy hoạch tỉnh (trừ các đô thị đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương như nêu trên).

Vì vậy, trong quá trình lập quy hoạch chung đô thị, quy hoạch tỉnh cần xem xét, nghiên cứu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chuyên sâu về mặt kỹ thuật nhằm bảo đảm các quy hoạch này phù hợp với định hướng, thực tế, tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và có chất lượng.

Bộ Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh Lâm Đồng cần quan tâm hơn nữa nội dung cao độ nền và thoát nước mặt, xử lý nước thải trong quy hoạch chung đô thị, quy hoạch tỉnh như kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng nêu trên, đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch sau khi ban hành được đồng bộ, hiệu quả.

“Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cần kiểm soát năng lực của tư vấn và nâng cao chất lượng nội dung quy hoạch thoát nước trong các quy hoạch nêu trên; có tính toán đến các yếu tố bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu; kết hợp phương án phát triển không gian, kiến trúc cảnh quan với phương án thoát nước bền vững, chống ngập úng đô thị và thu gom nước thải”, Bộ Xây dựng phúc đáp.

Luật Quy hoạch năm 2017 hiện nay đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung. Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Lâm Đồng để phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu trong quá trình xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch.

Lâm Đồng rà soát Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Đơn Dương đến năm 2040
Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục rà soát, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy hoạch xây dựng vùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư