Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế lo ngại lây nhiễm Covid-19 vì F0 tự ý đến bệnh viện điều trị
D.Ngân - 13/12/2021 20:49
 
Người dân tự test nhanh dương tính, tới bệnh viện điều trị có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng.

Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Công văn của Bộ Y tế cho biết gần đây, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng đã ghi nhận một số trường hợp di chuyển đến các bệnh viện sau khi tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương; việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng đặc biệt là tại các cơ sở y tế, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. 

Người dân tự test nhanh dương tính, tới bệnh viện điều trị có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng.

Để tăng hiệu quả phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, phối hợp tổ chức liên quan để thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Sở Y tế số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn; 

Tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Phối hợp tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng chống dịch, đặc biết đối với việc triển khai tự xét nghiệm, giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, kịp thời bóc tách, khoanh vùng và dập dịch, đồng thời hạn chế việc lây nhiễm cho cộng đồng.

Trước đó, theo thông tin Báo Đầu tư đã đăng tải tại Hà Nội có tình trạng người dân tự test nhanh Covid-19, nếu thấy dương tính sẽ đến cơ sở y tế thuộc tầng 2, tầng 3 điều trị.

Ghi nhận tại Bệnh viện Thanh Nhàn có không ít trường hợp đến khám bệnh do có yếu tố ho, sốt và được đưa vào khu sàng lọc để làm xét nghiệm khẳng định rRT-PCR. Trong đó, có cả những trường hợp tự test nhanh tại nhà và biết mình dương tính trước đó.

Ths.Nguyễn Thu Hường, Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay, có những ngày, có hơn 20 bệnh nhân tự làm test nhanh và biết Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân, nên tự đến viện và được phân luồng vào khu khám sàng lọc để chờ làm xét nghiệm rRT-PCR, gây quá tải cho khu phân luồng. 

Thời gian chờ đợi của bệnh nhân tại khu vực này không thể nhanh, do đó, nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là câu chuyện xảy ra tương tự tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang những ngày qua. 

TS.Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, một vài ngày gần đây, bệnh viện thường tiếp nhận các bệnh nhân tự test nhanh Covid-19, phát hiện dương tính và tự tìm đến bệnh viện điều trị. 

Đây là điều không tốt cho cộng đồng, bởi người dân sau khi dương tính, tự ý di chuyển gây nguy cơ lây lan dịch.

Để xảy ra tình trạng người dân tự ý tới bệnh viện điều trị Covid-19 theo bác sĩ ngoài tâm lý lo lắng của họ thì hiện nay hệ thống vận chuyển cấp cứu 115 đang quá tải vì lượng F0 tăng nhanh, vì thế việc đáp ứng vận chuyển bệnh nhân không thể ngay lập tức. 

Bên cạnh đó, khi khai thác dịch tễ, nhiều trường hợp tự test nhanh tại nhà, khai báo với y tế tại phường, xã về kết quả test nhanh dương tính của mình, nhưng một số cán bộ y tế hướng dẫn tự đến bệnh viện khám mà không hướng dẫn cần ở nhà để lấy mẫu xét nghiệm.

“Tôi cho rằng, Sở Y tế Hà Nội cần phải tập huấn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở có kiến thức chuyên môn về phân tầng, có tư vấn cho người dân hợp lý để tránh việc người dân tự đến bệnh viện gây khó khăn cho công tác phân luồng người bệnh", bác sĩ Hường bày tỏ. 

Bác sĩ Hường khuyến cáo, bệnh nhân nếu phát hiện mình dương tính, nên gọi y tế cơ sở để họ hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, báo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội lấy mẫu và chờ kết quả, cũng như được hướng dẫn phân tầng điều trị đúng tuyến, tránh quá tải cho cơ sở y tế.

Trong lúc chờ đợi, mọi người lắng nghe cơ thể và làm theo hướng dẫn của cán bộ y tế, thí dụ theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày, đo Sp02 (hoặc nếu thấy tức ngực, khó thở) phải báo ngay cơ sở y tế để họ có biện pháp triển khai đưa tới cơ sở y tế.

Một số bệnh nhân dù chỉ có triệu chứng nhẹ ở phân tầng 1, chỉ cần theo dõi ở khu thu dung nhưng lại muốn vào bệnh viện điều trị, điều này là gánh nặng lớn cho y tế tuyến trên, vì khi đó sẽ làm mất đi cơ hội điều trị tốt nhất cho bệnh nhân tầng 2, 3.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng cho rằng, người dân khi xét nghiệm nhanh dương tính cần phải bình tĩnh, gọi điện cho y tế phường, xã nơi mình ở và chờ y tế đến để đưa đi bệnh viện. 

Hầu hết các F0 đều triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, nên người dân không phải quá lo lắng, tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra nhập viện khi không có dấu hiệu bất thường gì về sức khỏe.

Theo phân tầng điều trị F0 của Hà Nội thì tầng 1 là tuyến y tế cơ sở, trạm y tế lưu động và tại nhà. Tầng 2 gồm 19 bệnh viện đa khoa cấp huyện, do thành phố phụ trách. Tầng 3 là các bệnh viện tuyến thành phố, hạng I và tuyến Trung ương.

Bác sĩ Thường nhấn mạnh, Hà Nội có đủ khả năng bố trí khoảng 12.000 giường điều trị F0, trong khi hiện nay con số bệnh nhân đang điều trị khoảng hơn 5.000. 

Do vậy, người dân cần bình tĩnh hợp tác cùng với chính quyền và ngành Y tế, nhất là khi Hà Nội đang triển khai việc cách ly, điều trị tại nhà với F0 thể nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Sử dụng thuốc Favipiravir điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình
Bộ Y tế quyết định sử dụng thuốc kháng virus Favipiravir điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình, thay vì trước đó chỉ dùng cho bệnh nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư