Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sử dụng thuốc Favipiravir điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình
D.Ngân - 13/12/2021 16:54
 
Bộ Y tế quyết định sử dụng thuốc kháng virus Favipiravir điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình, thay vì trước đó chỉ dùng cho bệnh nhân nhẹ với thời gian từ 7-14 ngày.

Bộ Y tế vừa có quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19. 

Theo đó, tại quyết định mới nhất này, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng, trong đó lưu ý 3 loại thuốc kháng virus trong điều trị Covid-19.

Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng Favipiravir điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình.

Cụ thể, đối với thuốc kháng virus Favipiravir 200 mg được chỉ định dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình (theo quy định trước đây, thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ).

Bên cạnh đó, thời gian điều trị thuốc Favipiravir 200 mg giảm xuống còn 5-7 ngày, thay vì 7-14 ngày như quy định trước đó.

Đối với thuốc Remdesivir, thời gian điều trị cho người bệnh Covid-19 là từ 5-7 ngày (trước đây thời gian điều trị đối với thuốc này là 5 ngày).

Ngoài ra, đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, việc chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Thời gian qua, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm có kiểm soát chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng.

Hiện đã có 42 tỉnh, thành phố đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào điều trị thí điểm có kiểm soát chương trình quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%, tỉ lệ khác biệt có ý nghĩa so với nhóm chứng. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, như thuốc Avigan (hoạt chất Favipiravir). Hiện Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương 2 triệu liều.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỉ lệ tử vong.

Theo Bộ Y tế, việc nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19 đã được tiến hành từ năm 2020, cả các nghiên cứu thuốc điều trị đặc hiệu và điều trị triệu chứng. Hiện có 6 nhà máy trong nước nộp hồ sơ đăng ký thuốc điều trị Covid-19 với năng lực sản xuất ít nhất 1 triệu liều/ngày.

Theo số liệu của Cục quản lý khám, chữa bệnh, trong ngày, Việt Nam có thêm 1.084 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi đến nay là 1.053.425.

Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 7.558 ca, gồm các bệnh nhân thở ô-xy qua mặt nạ (5.059 ca), thở ô-xy dòng cao HFNC (1.319 ca), thở máy không xâm lấn (270 ca), thở máy xâm lấn (893 ca) và ECMO (17 ca).

Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 221 ca. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 27.611 ca, chiếm tỷ lệ 2% so với tổng số ca nhiễm.

Với tỷ lệ F0 tử vong trên một triệu dân, so với châu Á, Việt Nam xếp thứ 27/49 (xếp thứ 6 ASEAN).

Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào điều trị thí điểm tại nhà F0 có kiểm soát tại hàng loạt tỉnh thành
1 triệu viên thuốc nghiên cứu Molnupiravir từ nguồn nhập khẩu do Công ty DB – cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark tài trợ cho chương trình có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư