Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
“Bom tấn” Bphone 3 và tham vọng của Bkav
Hữu tuấn - 12/10/2018 07:58
 
Bằng sản phẩm Bphone, Bkav không dấu diếm tham vọng trở thành số 1 Việt Nam về thị phần, với mức bán đạt 1,5 triệu chiếc/năm.
TIN LIÊN QUAN

Nhắm đích “số 1 Việt Nam”

“Tôi sẽ mang đến cho các bạn một sản phẩm thật đặc biệt, Bphone 3 - chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế mà chúng tôi gọi là thiết kế tràn đáy”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav mở đầu cho buổi lễ ra mắt Bphone 3. Trong suốt buổi lễ, ông Quảng đã dùng rất nhiều lần từ “tuyệt vời” để nói về “con cưng” Bphone 3 mà ông đã bỏ ra hơn 500 tỷ đồng nghiên cứu, sản xuất cùng đội ngũ kỹ sư lên đến 1.500 người. 

.
.

Quả thật, như ông Quảng dí dỏm nói rằng, Bphone 3 “chất hơn”, phiên bản lần này cao cấp hơn như chống nước chuẩn IP68, camera xóa phông (mặc dù là camera đơn), thiết kế khung nhôm, vỏ kính và màn hình tràn đáy. Giá Bphone 3 cũng “mềm” hơn rất nhiều so với 2 đợt ra mắt trước, bản tiêu chuẩn 6,99 triệu đồng và bản Pro 9,99 triệu đồng/chiếc.

Liên tục nhiều tràng pháo tay từ 2.500 khách mời tại sự kiện Bphone 3 ra mắt, khiến ông Nguyễn Tử Quảng thốt lên: “Tôi tin rằng, những tràng vỗ tay năm nay đã thật hơn các năm trước”.

Bphone 1 và Bphone 2 trước đó được coi như Bkav “dạm ngõ” thị trường với nhiều hạn chế của một nhà sản xuất tay ngang như: không có công nghệ đặc biệt, giá cao, không có hệ thống trải nghiệm… khiến 2 phiên bản này nhanh chóng bị nhấn chìm trước các sản phẩm smartphone cao cấp ra đời liên tiếp trên thị trường.

Nhưng từ Bphone 3, Bkav kỳ vọng sẽ là một bước đột phá mới, Bkav lạc quan sẽ bán được từ 1 - 1,5 triệu sản phẩm, tức chiếm khoảng 10% thị phần.

“Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 triệu chiếc smartphone, vậy phải có ít nhất từ 1-1,5 triệu chiếc thì mới có chân ở thị trường. Tối thiểu phải bán được 10% thì mới gọi là có tên tuổi, Bkav đã làm thì phải dẫn dắt thị trường”, ông Quảng cho biết.

Cơ sở để ông Quảng tin vào điều đó là sự thay đổi nhanh chóng và sự đào thải khốc liệt của thị trường mà chiến thắng sẽ dành cho kẻ nắm công nghệ lõi như Bkav.

“Kế hoạch của Bkav là thành công trong vài năm tới, có thể là 5 năm. Bphone sẽ là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Đó là điều mà chúng tôi đang hướng tới”, ông Quảng khẳng định. 

Theo ông Quảng, Bkav có 10 năm để làm, để chuẩn bị cho tham vọng trên. Nokia hay Samsung là những ví dụ kinh điển về sản xuất điện thoại. Nếu như có công nghệ xuất sắc thì có thể lật đổ cả những người dẫn đầu trong tích tắc. Apple hay Samsung làm được điều đó vì họ có công nghệ lõi và Bkav cũng vậy.

Bkav sẽ làm điều đó như thế nào?

Như đã nói ở trên, điểm yếu nhất của Bkav là hệ thống phân phối và trải nghiệm sản phẩm, yếu tố quyết định đến việc kinh doanh của Bphone.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, Bkav đang làm việc để hợp tác với các nhà mạng nhằm phân phối sản phẩm Bphone. Trước đó, Bkav đã hợp tác với MobiFone bán sau khi triển khai chương trình kết hợp bán phiên bản Bphone 2017 với giá 3,9 triệu đồng.

Tôi kinh ngạc khi Việt Nam không chỉ gia nhập cuộc chơi smartphone, mà còn có thể đưa ra những thiết kế đột phá, sáng tạo như những thương hiệu hàng đầu. Là người thường xuyên trao đổi, làm việc cùng Bkav, tôi thấy nỗ lực của họ thật phi thường, họ có cách làm bài bản như của những tập đoàn hàng đầu trên thế giới mà tôi biết. Là một người Việt Nam, tôi thấy rất tự hào với sản phẩm này.
Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia

Đây là lần đầu tiên, nhà mạng trợ giá cho một sản phẩm điện thoại cao cấp của Việt Nam, giống như ở các nước phát triển. Nếu việc hợp tác với 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone thành công sẽ giúp Bphone có mặt ở hàng chục ngàn cửa hàng, điểm bán hàng của các nhà mạng và Bkav sẽ “phủ sóng” được Bphone tới tay người dùng một cách thuận tiện.

“Chúng tôi đã từng gặp phải vấn đề về máy demo, tiếp cận khách hàng với Bphone 1, 2. Với Bphone 3, chúng tôi muốn ai cũng có thể trải nghiệm, ai cũng có thể mua sản phẩm này. Bphone 3 sẽ phân phối thông qua chuỗi 300 cửa hàng liên kết trên toàn quốc”, bà Đồng Vũ Mai Phương, Giám đốc marketing Tập đoàn Bkav cho biết.

Bkav đã nghiên cứu từ rất lâu và quyết định hướng đi mới với chuỗi 300 cửa hàng liên kết đến tận các quận, huyện. Riêng ở Hà Nội và TP.HCM, mỗi quận, huyện có ít nhất một cửa hàng. Với mạng lưới ngày càng mở rộng, Bkav muốn Bphone 3 được tiếp cận với nhiều người hơn. 

Được biết, Bphone 3 do Công ty Meiko Electronics (Nhật Bản) tiến hành lắp ráp. Nếu Bphone  bán chạy, Bkav sẽ sản xuất quy mô lớn, đưa tự động hóa, đưa robot vào sản xuất với số lượng lớn để giúp tối ưu về giá. 

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, Bkav đã mất 10 năm miệt mài sản xuất Bphone, nhưng đến nay vẫn chỉ nhận được “gạch đá” của dư luận. Tới đây, để phục vụ cho tham vọng chiếm lĩnh thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, Bkav rất cần vốn, nhưng ngân hàng thường không dám mạo hiểm cho vay, bởi vậy, Bkav sẽ phát hành cổ phiếu để lấy vốn đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư