Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bosch đang thúc đẩy "chỉ số IQ" của các thành phố như thế nào?
Như Loan - 21/01/2019 20:02
 
Là một trong những công ty có các giải pháp toàn diện nhất về thành phố thông minh, Bosch đang hỗ trợ các thành phố trở nên tuyệt vời, an toàn, và tiết kiệm năng lượng.

Điều gì làm bạn liên tưởng đến khi nghe thấy thuật ngữ “thành phố kết nối” hay “thành phố thông minh”?

Các thành phố sẽ ngày một gắn kết và được trao quyền nhiều hơn nhờ công nghệ hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian, cho phép chúng ta di chuyển, hít thở và sống tốt hơn mỗi ngày. Nói cách khác, thành phố thông minh và phát triển bền vững sẽ cung cấp cho chúng ta một nơi sống tuyệt vời, an toàn, và tiết kiệm năng lượng.

Công nghệ này đã tồn tại và đã được sử dụng ở một số quốc gia. Nhờ đó, “chỉ số IQ” của các thành phố trên toàn thế giới đang từng bước được nâng cao. Là một trong những công ty có các giải pháp toàn diện nhất về thành phố thông minh, Bosch đang hỗ trợ các thành phố thực hiện điều đó.

Một trong những trọng tâm của các sáng kiến cho thành phố thông minh là việc di chuyển. Do sự gia tăng đáng báo động của phương tiện giao thông đường bộ, những thành phố phát triển nhanh của Việt Nam như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông như kẹt xe và ô nhiễm.

Nhằm giải quyết các thách thức đó, Bosch đã phát triển một loạt các giải pháp để cải thiện lưu lượng giao thông, giúp việc đi lại thuận tiện và an toàn đường bộ tốt hơn. Tầm nhìn của Bosch là tạo ra một môi trường đô thị không khí thải, không căng thẳng và không tai nạn. Điều này gắn kết với ba nền tảng công nghệ: tự động hóa, điện khí hóa và kết nối.

“Phương tiện di chuyển bằng điện (electromobility) là một trong những chìa khóa giúp đạt việc di chuyển bền vững cho các thành phố. Bosch cung cấp giải pháp electromobility cho hầu như tất cả các phân khúc xe - từ hệ thống eBike đến các giải pháp cho phương tiện thương mại”, ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam cho biết.

Đặc biệt, hệ thống tích hợp xe máy điện ( eScooter Integrated System) của Bosch đã được sử dụng làm hệ thống cốt lõi trên sản phẩm Klara - sản phẩm xe điện đầu tiên của Vinfast. Hệ thống lái cho xe hai bánh có động cơ với công suất và hiệu quả cao (lên tới 90%) sẽ giúp xe di chuyển mượt mà hơn và đạt được khoảng cách xa hơn.

Trong khi đó, giao diện giữa người và máy (Human machine interface) có thể thông báo cho người dùng thông tin hữu ích về trạng thái của hệ thống và phương tiện, chẳng hạn như nhiệt độ, tốc độ và dung lượng pin. Hệ thống này cũng có thể kết nối qua điện thoại thông minh giúp người dùng xác định vị trí xe.

Các giải pháp di chuyển bằng điện không chỉ cung cấp sự thay thế thông minh và thân thiện với môi trường cho người dùng mà còn giúp xây dựng các thành phố thông minh trong tương lai.

Một giải pháp khác là Hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITM) kết hợp thông tin từ camera, cảm biến, phân tích video và dữ liệu, và giao tiếp tích hợp để thông báo điều kiện giao thông trong thời gian thực cho các nhà quản lý giao thông.

Giải pháp quản lý giao thông thông minh hỗ trợ các nhà quản lý giao thông (ví dụ cảnh sát giao thông) phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, chụp lại biển số xe của các phương tiện vi phạm, tự động tạo vé phạt điện tử (e-ticket), cung cấp video và hình ảnh để làm bằng chứng. Do đó, giải pháp này sẽ giúp việc chấp hành các quy định an toàn giao thông tốt hơn và tăng tốc độ lưu thông trung bình để kết nối tốt hơn trong các thành phố.

Ngoài ra, các giải pháp an ninh của Bosch như camera giám sát và nhiều công nghệ khác đang giúp các thành phố giải quyết vấn đề an toàn và giao thông đô thị bằng cách cung cấp các nền tảng kỹ thuật số liền mạch.

Để thúc đẩy mục tiêu giúp các thành phố Việt Nam trở nên thông minh hơn, Bosch cũng tạo điều kiện cho các start-up và sinh viên phát triển các giải pháp thành phố thông minh. Vào tháng 11/2018, Bosch đã tổ chức chương trình tăng tốc khởi nghiệp để hỗ trợ các start-up tiềm năng sử dụng các giải pháp trên nền tảng IoT nhằm giải quyết các thách thức trong lĩnh vực giao thông và nông nghiệp. Bosch không chỉ cung cấp chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn và tư vấn cho các start-up, mà còn giúp họ xác định phương hướng để đưa sản phẩm thông minh của mình ra thị trường nhanh hơn.

Khi nói đến giao thông đô thị, Bosch đã phát triển danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm các giải pháp di chuyển thông minh. Trong tương lai, công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển và cung cấp các giải pháp di chuyển và kết nối cho các thành phố thông minh.

Thành phố thông minh: “Thu hút, kết nối và bền vững”
Các thành phố đang phải đối mặt với vô vàn thử thách, những vấn đề xã hội luôn là ưu tiên hàng đầu của người dân và chính quyền. Báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư